Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 55 năm Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc, tổchức ngày 16/12, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là một chủ trương sáng suốt,có ý nghĩa chiến lược cực kỳ quan trọng, thể hiện tầm nhìn xa trông rộng củaĐảng, Bác Hồ, nhằm chuẩn bị lực lượng cán bộ cho sự nghiệp cách mạng lâu dài,giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Việc thành lập hệ thống Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc còn thể hiệntình cảm Nam-Bắc một nhà, trong lòng miền Bắc có miền Nam, đồng bào miền Bắc hếtlòng vì miền Nam ruột thịt và đồng bào miền Nam luôn hướng về miền Bắc.
Hệ thống trường nội trú tập trung nuôi dạy con em của đồng bào miền Namtrên đất Bắc được hình thành từ năm 1954 nhằm chuẩn bị đội ngũ cán bộ cho sựnghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, đặc biệt là xây dựng miền Nam khi nước nhàhòa bình. Dù trong hoàn cảnh nào, công tác nuôi dạy học sinh miền Nam trên đấtBắc luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc nhất với mong muốn các em nhanh lớn khôn,trưởng thành phục vụ cách mạng miền Nam...
Từ năm 1954-1975, hệ thống 28 Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc đãnuôi, dạy hơn 30.000 học sinh miền Nam, trong đó hơn 15.000 người được đào tạoqua bậc đại học và sau đại học, nhiều người đã trở thành những cán bộ lãnh đạocấp cao của Đảng, Nhà nước, cán bộ chủ chốt các ban, ngành, địa phương, trở vềtiếp quản miền Nam sau khi nước nhà thống nhất.
Nhấn mạnh sứ mệnh cao cả của ngành giáo dục-đào tạo trong giai đoạn mớicủa sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọngcũng nêu rõ yêu cầu đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân khẳngđịnh những học sinh miền Nam trên đất Bắc đã đóng góp xứng đáng cho sự nghiệpthống nhất nước nhà và xây dựng, phát triển nền kinh tế-xã hội của đất nước.
Từ mô hình giáo dục của trường học sinh miền Nam trên đất Bắc, nền giáodục Việt Nam đã rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu về công tác giáodục cũng như đào tạo nguồn nhân lực của đất nước. Theo đó, ngay khi còn khókhăn, thiếu thốn cũng phải nhận thấy việc đầu tư đào tạo đội ngũ, nguồn nhân lựccho mai sau là việc không thể xem nhẹ.
Kinh nghiệm thành công từ mô hình chú trọng trau dồi kiến thức song hànhvới bồi dưỡng đạo đức, giáo dục lòng yêu nước, xây dựng khả năng sống tự lập củacác thế hệ học sinh các Trường học sinh miền nam trên đất Bắc đến nay vẫn cònnguyên giá trị và cần phát huy hơn nữa trong thực tế./.