Đại dịch COVID-19 đã làm cho những phi công Vietnam Airlines sống chậm lại vì những chuyến bay cao điểm Tết không nhiều như những năm trước. Tuy nhiên, những kỷ niệm về quãng thời gian này luôn khiến họ bồi hồi, xúc động.

Tiếp bước truyền thống gia đình

Sinh năm 1997 và là Cơ phó của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), thuộc đội bay A321, Nguyễn Hồng Hải đã có thời gian bay được gần 3 năm. Ngay từ nhỏ, Hải đã yêu thích bay lượn trên bầu trời khi có bố và anh trai đều làm phi công.

Hải kể rằng điều mà anh yêu thích nhất chính là tác phong thái độ điềm tĩnh của người phi công. Ảnh hưởng bởi cha từ khi còn nhỏ, Hải mong muốn được nối nghiệp bởi nghề này đòi hỏi tính kiên nhẫn, kiên trì, làm việc chuẩn chỉnh, đàng hoàng trong mọi thao tác.

Nghĩ là làm, Hải tìm tòi, học hỏi, có kiến thức nền tảng nhất định nên khi bắt đầu học để khi trở thành phi công cũng không bỡ ngỡ, tiếp thu nhanh hơn các lứa đồng nghiệp.

“Bố còn dạy cho mình tác phong, thái độ, tính cách hoặc là giao tiếp với người ngoài, người trên và đồng nghiệp trong Công ty hay những kiến thức cơ bản của nghề bay, lúc nào cũng phải giữ được sự bình tĩnh, sáng suốt khi đưa ra quyết định. Máy bay vốn có nhiều thiết bị tự động, khi nào không còn kiểm soát thì phải đưa hết về dạng truyền thống nhất để bay,” Hải bảo.

[Niềm vui ngày Tết của những người đón Giao thừa trên... trời]

Theo Hải, để trở thành phi công chắc chắn là phải có bản lĩnh về tinh thần và sức khỏe vì giờ giấc sinh hoạt không cố định trong ngày.

“Có thời điểm mọi người ngủ thì phi công phải đi làm và ngược lại nên việc sắp xếp thời gian mọi thứ trong gia đình là rất quan trọng,” chàng phi công trẻ chia sẻ.

Nhớ lại kỷ niệm ấn tượng nhất với chuyến bay, Hải hồ hởi kể, năm 2020, cậu phi công trẻ chở hành khách mà không biết trong đó có bố mình. Khi loa phát thanh vang lên lời chào của phi hành đoàn, bố cậu ngạc nhiên khi biết con trai mình đang ngồi trong buồng lái. Máy bay hạ cánh, hai bố con gặp nhau và chụp hình làm kỷ niệm.

Những chuyến bay Tết đã mang đến cho cánh phi công như Hải thứ cảm xúc rất vui bởi được chở bà con về quê ăn Tết, trên mỗi gương mặt của hành khách đều thấy được sự vui vẻ, háo hức được trở về nhà. Và, năm Tết Canh Tý, Hải thường xuyên bay từ 0 giờ đêm đếm đến tận 8 giờ sáng nhưng vẫn không cảm thấy mệt.

Nhà có 3 bố con đều làm phi công nên mẹ cũng hiểu rõ được tính chất công việc nghề bay. Vì thế, cứ mỗi lần rảnh rỗi, hai anh em ở nhà nên dành những thời gian ít ỏi đó để cả gia đình bên nhau đi chơi, du lịch.

COVID-19 chỉ làm chậm chứ không dừng lại

Gia nhập mái nhà chung Vietnam Airlines năm 2005, anh Nguyễn Đức Dũng, giáo viên-cơ trưởng thuộc Đội bay A321 Đoàn bay 919 vẫn luôn cảm thấy niềm tự hào và trách nhiệm khi thực hiện công việc, dù ở bất kỳ vị trí nào.

Theo anh Dũng, năm 2020 đã mang đến rất nhiều khó khăn cho Vietnam Airlines và bản thân cũng không ngoại lệ khi công việc bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, anh tâm niệm: “Có những việc xảy ra không thể kiểm soát nhưng cách phản ứng lại là sự lựa chọn của mỗi người. Nếu dừng lại mà không phản ứng cũng đồng nghĩa chấp nhận để sự việc hạ gục.”

“Tôi cũng như rất nhiều đồng nghiệp đã đi qua năm 2020 theo những cách tốt nhất của mỗi người, ý chí được rèn trong khó khăn, suy nghĩ và hành động tích cực. Đại dịch đã làm chậm lại nhưng không làm cho chúng tôi dừng lại,” cơ trưởng Dũng chia sẻ.

Phi cong Vietnam Airlines: Y chi duoc trui ren giua dai dich COVID-19 hinh anh 1Cơ trưởng thuộc Đội bay A321 Nguyễn Đức Dũng cũng như rất nhiều đồng nghiệp đã đi qua năm 2020 theo những cách tốt nhất của mỗi người, ý chí được rèn trong khó khăn, suy nghĩ và hành động tích cực. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Điều làm anh Dũng không thể nào quên đó là những chuyến bay đưa người Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới về lại quê hương. Ngoài là trách nhiệm với công việc, với bản thân anh đó còn là sự quên mình của những đồng nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ này.

[Lương phi công, tiếp viên Vietnam Airlines giảm sâu do dịch COVID-19]

Riêng với phi công, Tết luôn là thời gian bận rộn nhất, tuy nhiên anh thành thật thừa nhận Tết năm nay rất khác khi số lượng chuyến bay không nhiều. Nhưng cũng chính vì vậy, sự tập trung luôn được Vietnam Airlines nhắc nhở đến mỗi phi công khi làm nhiệm vụ.

“Máy bay là cầu nối đưa hành khách đoàn viên bên gia đình. Năm mới, hy vọng mới, chúng tôi vẫn luôn nói với nhau như vậy. Việc tuân thủ các quy trình, quy định của Nhà nước về mặt y tế luôn được thực hiện một cách nghiêm túc tuyệt đối, cũng như luôn nhắc nhở lẫn nhau vì sự an toàn của bản thân và những người xung quanh,” nam cơ trưởng này nhấn mạnh.

Với tất cả mọi người, Tết là ngày đoàn viên, là khoảng thời gian cùng lắng lại cảm nhận nhiều điều sau một năm ngược xuôi, bản thân cánh phi công cũng mong muốn sẽ có những giây phút như vậy bên gia đình, người thân của mình. Với anh Dũng, khoảng thời gian yêu thích là những ngày chuẩn bị trước Tết cùng gia đình. Năm nay cũng vậy, tranh thủ ngày nghỉ giữa những ngày làm nhiệm vụ, anh cùng những người thân trong gia đình chuẩn bị Tết sớm.

Bước sang năm mới 2021, cả hai phi công của Vietnam Airlines đều bày tỏ mong muốn lớn nhất là hãng ngày một vững mạnh, vượt qua mọi khó khăn để ngày ngày đưa hành khách tới đích an toàn tuyệt đối./.

Việt Hùng (Vietnam+)