Phú Thọ đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Ủy ban Nhân dân tỉnh đã đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền sớm bố trí vốn để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án, trong đó năm 2025 là 800 tỷ đồng, những năm còn lại là 11.563,2 tỷ đồng.
Bản đồ tổng thể hướng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng qua Phú Thọ. (Ảnh: Nguyễn Thảo/Vietnam+)

Để bảo đảm tiến độ Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đoạn qua địa bàn, tỉnh Phú Thọ đang tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, đảm bảo khởi công đúng kế hoạch vào ngày 19/12/2025.

Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đoạn tuyến qua địa phận Phú Thọ dài khoảng 99,1km, đi qua 5 phường và 15 xã; dự kiến tổng diện tích đất sử dụng hơn 630ha và cần tái định cư cho trên 1.800 hộ; số khu tái định cư dự kiến xây dựng là 36 khu.

Ngoài ra, để thi công tuyến đường cũng cần di chuyền gần 300 vị trí đường dây và trạm biến áp trung, hạ thế, gần 200 cột điện chiểu sáng. Bên cạnh đó, còn có nhiều công trình hạ tầng như trường học, cụm công nghiệp, khu đô thị, dự án logistics, cập thoát nước... bị ảnh hưởng.

Để triển khai giải phóng mặt bằng, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền sớm bố trí vốn để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án, trong đó năm 2025 là 800 tỷ đồng, những năm còn lại là 11.563,2 tỷ đồng.

Phú Thọ cần 800 tỷ đồng trong năm 2025 để xây dựng 38 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh. (Ảnh: Nguyễn Thảo/Vietnam+)

Tỉnh Phú Thọ đã kiện toàn Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, lập kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ cho các Ban Quản lý dự án và cơ quan liên quan rà soát, đo đạc, lập dự toán bồi thường, đồng thời bắt tay vào công tác lập phương án tái định cư. Tỉnh cũng đã thống kê danh mục công trình hạ tầng cần di dời, chuẩn bị hồ sơ di chuyển hạ tầng xã hội, kỹ thuật tại các khu vực chịu ảnh hưởng.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án khu vực Vĩnh Phúc đã đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính với 211,18ha diện tích đất thu hồi (đạt 100%); tổ chức họp dân để triển khai dự án, xác định vị trí tái định vư, xây mới hoặc mở rộng nghĩa trang đối với 7/9 xã liên quan; kiểm kê đất nông nghiệp và mồ mả với 3/9 xã; dự kiến xây dựng 11 khu tái định cư; 6 khu nghĩa trang; di dời 24 vị trí ống nước; di chuyển 1 trường học; giao đơn vị tư vấn khảo sát di dời đường điện...

Để đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao thi công dự án, tỉnh Phú Thọ đang tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, tháo gỡ khó khăn của Ban Chỉ đạo, ban hành kế hoạch bồi thường cụ thể, phân công rõ đầu mối chịu trách nhiệm với các mốc thời gian cụ thể; đôn đốc các địa phương hoàn thành đo đạc, kiểm kê, thống kê công trình phải di dời.

Cùng với đó, tỉnh Phú Thọ cũng tăng cường đối thoại với dân, đẩy mạnh công tác thông tin, công khai minh bạch phương án bồi thường, hỗ trợ, vị trí và tiến độ tái định cư, mức hỗ trợ chi tiết để nâng cao sự đồng thuận. Những địa phương có vướng mắc phức tạp về di dời công trình công cộng, mồ mả… được yêu cầu lập phương án xử lý cụ thể, đảm bảo cả mặt pháp lý lẫn mặt tâm linh, văn hóa cho người dân.

Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Thọ là công trình hạ tầng quan trọng, có vai trò thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế-xã hội. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành Trung ương và địa phương, dự án kỳ vọng sẽ hoàn thành đúng tiến độ, phát huy hiệu quả lâu dài về giao thông và phát triển vùng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục