Người tiêu dùng tiếp tục đầu tư vào những trải nghiệm hơn là những món quà vật chất, với chi tiêu cho trải nghiệm gia tăng 6% từ năm 2015, với số lượng giao dịch tăng 17% trong dịp lễ Tình nhân Valentine, theo nghiên cứu mới được công bố của Mastercard.
Chỉ số nghiên cứu về "Tình yêu" của Mastercard hàng năm được phân tích dựa trên các giao dịch thanh toán thẻ và tín dụng vào dịp lễ Valentine trong 3 năm (từ ngày 11-14, tháng 2 từ năm 2015 đến năm 2017). Theo đó, kết quả khảo sát cho thấy, con đường ngắn nhất để chạm đến trái tim là đi qua "dạ dày," với 40% chi tiêu và 75% giao dịch là dành cho ăn uống vào buổi tối “tình nhân” trong năm 2017.
Chi tiêu cho du lịch cùng người yêu (đi máy bay hoặc tàu lửa) cũng chứng kiến sự tăng trưởng lớn với số lượng giao dịch tăng 23% vào năm 2017, chiếm 22% tổng số chi tiêu trong suốt dịp lễ Tình nhân. Đặt phòng khách sạn vẫn giữ tỷ lệ bền vững, chiếm 27% tổng chi tiêu.
Ngược lại, chi tiêu dành cho những món quà truyền thống dịp Valentine như hoa đã giảm 3%, và đồ trang sức đã giảm 9%.
Về thói quen mua sắm của người tiêu dùng, nghiên cứu cho thấy mọi người có xu hướng chuẩn bị quà Valentine trước, thay vì đợi đúng ngày mới chuẩn bị. Khoảng 30% giao dịch mua quà Valentine được thực hiện vào ngày 11 tháng 2 (48.8 triệu giao dịch trên toàn cầu trong 3 năm qua), trong khi đó chỉ ¼ (27%) tất cả giao dịch được thực hiện vào đúng ngày Valentine.
Công nghệ không tiếp xúc đang trên đà tăng trưởng nhanh với giá trị giao dịch tăng đến 311% và khối lượng giao dịch tăng 203% từ năm 2015. Chi tiêu qua công nghệ không tiếp xúc tăng trên tất cả các hạng mục, cao nhất là du lịch bằng đường hàng không và tàu lửa (1064%), mua trang sức (453%) và hoa (446%).
“Mua quà tặng cho người yêu vào ngày Lễ Tình nhân vẫn không ngừng gia tăng. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng trong khi mọi người vẫn mua những món quà truyền thống, xu hướng 'mua' những trải nghiệm đang áp đảo. Thanh toán không tiếp xúc cho thấy sự tiện lợi và giúp cuộc sống dễ dàng hơn, vì vậy thật tuyệt vời khi thấy mọi người ứng dụng công nghệ này trên toàn thế giới,” ông Eric Schnieder, Phó Chủ tịch cấp cao khu vực châu Á-Thái Bình Dương - Ủy ban cố vấn Mastercard nhận định./.