Quyền năng của nghệ thuật kể chuyện trong sales và marketing

“Hướng tới nhu cầu của mọi người, mang đến những sản phẩm, dịch vụ giúp cho cuộc sống tốt đẹp hơn, đó mới là những người thực sự nắm quyền năng trong nghề sale và marketing."
Quyền năng của nghệ thuật kể chuyện trong sales và marketing ảnh 1Diễn giả Bharat Avalani giao lưu cùng khán giả. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Hướng tới nhu cầu của mọi người, mang đến những sản phẩm, dịch vụ giúp cho cuộc sống tốt đẹp hơn, đó mới là những người thực sự nắm quyền năng trong nghề sale và marketing [bán hàng và nghiên cứu thị trường], nhưng rất nhiều doanh nghiệp đang quên đi điều này.

Giám đốc Tri thức – Liên đoàn các Hiệp hội Quảng cáo châu Á (AFAA), ông Bharat Avalani mở đầu bài thuyết trình tại Đại hội Sales & Marketing Toàn quốc (VSMCamp 2016), sự kiện chuyên ngành tổ chức tại Sân golf Long Biên – Trung tâm Hội nghị Him Lam, với chủ đề “Xây dựng chiến lược bán hàng và marketing cho thương hiệu quốc gia”, trong 2 ngày (24/9 và 25/9).

Bharat Avalani chia sẻ, ông đã đi rất nhiều nơi, thâm nhập vào đời sống dân cư tại mọi tầng lớp xã hội, từ khu vực thành thị năng động đến nông thôn nghèo, lạc hậu và mặc dù mọi người có khác nhau về thói quen, thái độ, phong cách, khả năng tài chính… song tất cả lại có một ước vọng như nhau (về tâm hồn, cảm xúc, trái tim).

Do đó, Bharat Avalani cho rằng phải tôn trọng khả năng trí tuệ của tất cả những người tiêu dùng. Những người làm sale, marketing muốn thành công phải biết kết nối các nguồn cảm xúc thông qua các câu chuyện mà họ kể ra.

Bài tham luận mang tên “Quyền năng của nghệ thuật kể chuyện trong sales và marketing” của Bharat Avalani dường như đã "thổi hồn" vào nghề tiếp thị, qua đó khuyến khích người làm marketing chuyển tải thông điệp của thương hiệu thông qua những trải nghiệm về tình yêu đối với người tiêu dùng.

“Tuy nhiên để điều đó xảy ra, trái tim phải đặt đúng chỗ. Người ta phải có khát vọng phụng sự mãnh liệt từ bên trong và bằng mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng. Điều này sẽ có được khi trái tim kết nối với người tiêu dùng, với cái đầu chấp nhận thách thức. Sau đó thiết lập nên các kế hoạch cụ thể để truyền đạt các mục đích của thương hiệu đồng thời phải đảm bảo mọi hành động đưa ra là để đạt những mục tiêu ở trên,” ông nói.

VSMCamp là một sân chơi chuyên nghiệp của cộng đồng sales và marketing tại Việt Nam, một sân chơi chuyên nghiệp. Đại hội là sự kết hợp giữa yêu cầu chuyên môn cao tại các phiên hội thảo chất lượng cùng các hoạt động tương tác, giao lưu, tối đa hoá cơ hội học hỏi, trải nghiệm cho những thành viên tham dự.

Trong hai ngày, Đại hội có 14 phiên hội thảo, tham luận với chủ đề đa dạng, được thiết kế theo xu hướng phát triển nhanh và đầy biến động của thị trường, bằng sự dẫn dắt bởi gần 40 diễn giả uy tín trong nước và quốc tế.

Quyền năng của nghệ thuật kể chuyện trong sales và marketing ảnh 2Hơn 1.000 người tham dự Đại hội Sales & Marketing Toàn quốc-2016. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bài tham luận khác cũng được nhiều đại biểu quan tâm, đó là những dự báo chuyển đổi vai trò của các giám đốc marketing của chuyên gia đầu ngành, ông Rohit Dadwal, Giám đốc Điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu (MMA Global).

Ông Rohit Dadwal đưa ra những dự báo khách quan “đi trước thời đại” về vai trò của các giám đốc marketing (CMO-Chief Marketing Officer). Theo đó, trong vòng 5 năm tới, các CMO sẽ trở thành những người “cầm cân nảy mực" quyết định đến sự thành công của bất cứ doanh nghiệp nào.

Bởi vậy Rohit Dadwal cho rằng, trước sự bùng nổ của digital marketing (tiếp thị số), các giám đốc marketing phải là những người dẫn đầu nhạy bén, theo kịp xu hướng, nhưng cũng vừa là người định hướng cho chiến lược phát triển phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp.

“Chắc chắn trong 5-10 năm tới đây, những phát triển mới của công nghệ và tác động của nó đối với các chuyên gia marketing là điều không thể tránh khỏi,” ông Rohit Dadwal khẳng định.

Sáng tạo số trong chiến lược marketing và quảng cáo hiện đại với những đòi hỏi không ngừng, đổi mới liên tục từng ngày. Vậy làm thế nào để trở nên khác biệt khi người người đều đang đổ xô đi làm tiếp thị số?

Các diễn giả Phạm Minh Toàn (CEO Time Universal),  Nguyễn Tiến Huy (Giám đốc điều hành DigiPencil MVV JSC, nguyên Digital Manager, Ogilvy Vietnam), ông Phan Thanh Sơn (Tư vấn Cao cấp, Simitri Group International), Bà Phạm Ngọc Mai Anh (CEO ADT Creative Media Interactive Production) đã lần lượt mang đến cho người tham dự những chia sẻ hữu ích để trở nên khác biệt trong digital marketing hiện đại.

Ngoài ra, sự bùng phát về công nghệ di động và mạng xã hội đang đặt ra các yêu cầu thay đổi về phương thức bán hàng và xây dựng hệ thống phân phối khi trải nghiệm khách hàng ngày nay hướng tới đa kênh, đa nền tảng. Từ kinh nghiệm của những người trong, ông Đinh Lê Đạt (Founder & CEO ANTS JSC, chuyên gia Big Data, tập đoàn FPT), ông Phan Đức Bình (Chủ tịch HĐQT FamilyMart Vietnam và Sáng lập - Chủ tịch VBN), bà Lê Hoàng Uyên Vy (Giám đốc điều hành Adayroi.com), ông Đỗ Phúc Anh – Customer Experience Sales Manager, Oracle, ông Nguyễn Hoàng Anh (Sáng lập viên & CEO Fastsell) đã đưa ra những lời khuyên đáng giá cho người thực hành sales và marketing.

Bên cạnh đó, giải pháp chiến lược marketing để hội nhập, chính sách chăm sóc khách hàng hay chiến lược Sales & Marketing - B2B, giải pháp gia tăng giá trị và xây dựng tài sản thương hiệu, truyền thông xã hội và ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng - marketing hiện đại và rất nhiều chủ đề khác đã được các diễn giả trao đổi tại các phiên hội thảo.

Quyền năng của nghệ thuật kể chuyện trong sales và marketing ảnh 3Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Lê, Trưởng ban Tổ chức VSMCamp 2016. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại sự kiện, ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Lê, Trưởng ban Tổ chức VSMCamp chia sẻ: “Tôi cho rằng VSMCamp là sự kiện quan trọng nhất của ngành sales, marketing, quảng cáo và truyền thông Việt Nam trong năm nay. Qua các diễn đàn và hội thảo phong phú, những bài tham luận đã đề cập đến hầu hết các vấn đề cốt lõi theo xu hướng hiện đại mang lại rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm để các doanh nghiệp hoạch định chiến lược phát triển thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.

Các thương hiệu mạnh sẽ góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam, và đó là mục tiêu lâu dài của Đại hội Sales & Marketing Toàn quốc, sẽ được CSMO Vietnam tổ chức thường niên. Chúng tôi mong muốn các bạn đồng nghiệp coi đây là một sân chơi nghiêm túc, góp phần đóng góp cho chiến lược thương hiệu quốc gia”./.

Ông Trần Ngọc Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ Giám đốc Sale và Marketing Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức với cộng đồng những người làm nghề.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục