Sau xăng, Bộ Tài chính đề nghị tăng kịch trần thuế với nhiên liệu khác

Có 40/60 ý kiến từ các bộ, ngành, địa phương nhất trí với dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường trong đó bao gồm việc tăng kịch trần mức thuế với xăng.
Sau xăng, Bộ Tài chính đề nghị tăng kịch trần thuế với nhiên liệu khác ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, có 40/60 ý kiến từ các bộ, ngành, địa phương nhất trí với dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường trong đó bao gồm việc tăng kịch trần mức thuế với xăng. Sau tiếp thu ý kiến, bộ này đề nghị tiếp tục tăng kịch trần mức thuế bảo vệ môi trường với cả mặt hàng dầu hỏa.

Giữ nguyên các đề xuất, thêm dầu hỏa vào “nhóm kịch trần”

Trước đó, theo dự thảo công bố hồi tháng Hai, lãnh đạo ngành tài chính đề xuất nâng mức thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 3.000 đồng/lít lên kịch khung hiện tại là 4.000 đồng/lít. Dầu diesel cũng được đề nghị nâng mức thuế từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít. Tương tự, mức thuế với dầu mazut và dầu nhờn cũng được đề nghị nâng từ 900 đồng/lít lên kịch trần là 2.000 đồng/lít.

Cũng theo dự thảo, Bộ Tài chính đề nghị giữ nguyên mức thuế với nhiên liệu bay và dầu hỏa như hiện hành. Mức thuế hiện tại với 2 mặt hàng trên lần lượt là 3.000 đồng/lít (mức trần) và 300 đồng/lít (mức sàn).

[Tăng thuế môi trường: Lý do đã đủ thuyết phục người dân, doanh nghiệp?]

Tổng hợp thông tin gửi về, đại diện Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này đã nhận được 60 ý kiến tham gia trong đó có 14 ý kiến của bộ, ngành, 42 ý kiến từ địa hương và còn lại từ các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức khác.

“Về cơ bản, các ý kiến đều nhất trí với sự cần thiết và nội dung của dự thảo nghị quyết (40/60 ý kiến nhất trí hoàn toàn). Một số ý kiến về câu chữ, kỹ thuật soạn thảo đã được Bộ Tài chính hoàn chỉnh tại hồ sơ dự án nghị quyết,” báo cáo của Bộ Tài chính nêu lên.

Với những ý kiến khác, đại diện ngành tài chính cũng cho biết, có góp ý đã đề nghị không điều chỉnh mức thuế với dầu mazut lên kịch trần là 2.000 đồng/lít mà nên để khoảng 1.200-1.500 đồng/lít. Điều này nhằm không ảnh hưởng đến giá thành các sản phẩm dử dụng nhiên liệu dầu mazut bởi đây là nhiên liệu đầu vào chủ yếu của các nhà máy điện, sản xuất kính, gốm sứ,…

Trả lời cho đề nghị trên, phía ngành tài chính cho rằng, dầu mazut là loại chất đốt gây ô nhiễm môi trường với hàm lượng lưu huỳnh cao, khi đốt cháy sẽ tạo ra một loại khí rất độc hại cho môi trường. Vì vậy, để hạn chế việc sử dụng sản phẩm nhiên liệu hóa thạch, gây ô nhiễm môi trường, Bộ Tài chính đề nghị vẫn giữ như dự thảo, tức là tăng từ 900 đồng/lít hiện tại lên kịch trần 2.000 đồng/lít.

Ngược lại, có ý kiến gửi về Bộ Tài chính lại cho rằng, cần điều chỉnh mức thuế với dầu hỏa từ 300 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít. Nguyên nhân bởi nhu cầu dầu hỏa để thắp sáng ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa hiện gần như không đáng kế vì mạng lưới điện ngày càng phủ kín đến các địa bàn này. Ngoài ra, nhu cầu dầu hỏa của cả nước hiện ở mức từ 4.500-5.000 m3/tháng và chủ yếu được sử dụng cho các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Tiếp thu ý kiến trên, để phù hợp với mức thuế dự kiến điều chỉnh của sản phẩm dầu, mỡ nhờn khác, lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường với dầu hỏa từ 300 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít.

Kiến nghị giảm thuế với xăng, dầu mức 4

Chưa nói rõ cơ quan kiến nghị nhưng đại diện Bộ Tài chính cho biết, có 1 ý kiến đề nghị quy định mức thuế với xăng, dầu diesel từ mức 4 trở lên thấp hơn mức thuế đối với nhiên liệu dưới mức 4 tối thiểu 1.000 đồng/lít. Kiến nghị trên nhằm khuyến khích sử dụng nhiên liệu sạch. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/1, các thương nhân kinh doanh xăng dầu đã cung ứng ra thị trường các sản phẩm xăng và dầu diesel cao cấp (tiêu chuẩn mức 4-EURO 4 trở lên).

Trả lời, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, theo quy chuẩn, các loại xăng, dầu được quy định chỉ tiêu chất lượng ở các mức 2, 3 và 4, trong đó chỉ tiêu hàm lượng lưu huỳnh ở mức 2 là cao nhất (500 mg/kg) và ở mức 4 là thấp nhất (50 mg/kg), các chỉ tiêu khác ở các mức cơ bản là như nhau.

Theo lãnh đạo ngành tài chính, việc quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nếu phân biệt theo hàm lượng lưu huỳnh có trong các sản phấm này thì sẽ rất phức tạp, rất khó khả thi trong thực tế. Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ phải nghiên cứu để quy định các khung mức thuế khác nhau theo hàm lượng lưu huỳnh đối với các sản phấm có chứa lưu huỳnh gồm: xăng, dầu, mỡ nhờn, than đá.

Ngoài ra, mức độ ô nhiễm môi trường còn phụ thuộc vào công nghệ và thời gian sử dụng công nghệ của xe. Bởi vậy, phía Bộ Tài chính đánh giá, để giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường thì ngoài công cụ thuế, phí cần phải sử dụng các công cụ khác.

Trả lời thêm cho ý kiến cần công khai thu và chi thuế bảo vệ môi trường, phía Bộ Tài chính cho biết, tất cả nguồn thu từ thuế, trong đó có thuế bảo vệ môi trường đều tập trung vào ngân sách Nhà nước và được phân bổ chi cho việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo dự toán Quốc hội.

“Trên thực tế, nhiều năm nay, chi ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường luôn cao hơn số thuế bảo vệ môi trường thu được,” Bộ Tài chính thống kê.

Cụ thể, tổng chi ngân sách Nhà nước cho các nhiệm vụ bảo vệ môi trường giai đoạn 2012- 2016 khoảng 131.857 tỷ đồng, bình quân khoảng 26.371 tỷ đồng/năm. Mức chi này cao hơn số thu thuế bảo vệ môi trường giai đoạn 2012-2016 (bình quân khoảng 21.197 tỷ đồng/năm)./.

Với những phương án điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường tại dự thảo và dự kiến có hiệu lực từ 1/7, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, việc này sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 7/2018 (so với tháng 6/2018) là khoảng 0,27-0,29% và sẽ tác động đến CPI bình quân năm 2018 là khoảng 0,11-0,15%.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục