Taxi dễ điều xe trực tuyến, tránh 'cuộc chiến' tài xế giành khách nhau

Các đơn vị kinh doanh vận tải đặc biệt là taxi có thể dễ dàng điều xe trực tuyến thông qua nền tảng công nghệ EMDDI, tránh cuộc chiến lái xe tranh giành khách của nhau.
Taxi dễ điều xe trực tuyến, tránh 'cuộc chiến' tài xế giành khách nhau ảnh 1Xe taxi xếp hàng dài đón khách đoạn trước cổng bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Các đơn vị kinh doanh vận tải đặc biệt là taxi có thể dễ dàng điều xe trực tuyến thông qua nền tảng công nghệ EMDDI khi chỉ cần chỉ điểm đón trên bản đồ số là EMDDI điều luôn cho xe thích hợp nhất và cung cấp thông tin cho lái xe liên lạc với khách.

Đây là sản phẩm so các nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội nghiên cứu và thử nghiệm thành công 2 năm qua tại Hội thảo giới thiệu nền tảng và mô hình mới vể điều vận xe trực tuyến EMDDI vào chiều 12/6 vừa qua.

[Chờ Nghị định để định danh Uber, Grab là vận tải hay công nghệ?]

Theo ông Đào Kiến Quốc, nguyên Phó Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội)-một trong những tác giả của phần mềm EMDDI, nhiều người đã biết đến Uber và Grab thấy cách đặt xe và điều vận xe ở đó tiện lợi nhưng Uber, Grab chỉ để phục vụ cho kinh doanh vận tải hành khách của chính họ, nếu đơn vị taxi nào đăng ký điều xe bằng phần mềm của họ thì phải trả tiền cho họ (28,5%).

“Với phần mềm EMDDI là một nền tảng cho phép hàng trăm đơn vị vận tải sử dụng để làm những điều tương tự và trở thành chủ thể kinh doanh như Uber, Grab, chỉ với 10 phút thiết lập cấu hình kinh doanh vận tải," ông Quốc chỉ rõ sự ưu việt của ứng dụng công nghệ này.

Bên cạnh đó, EMDDI cung cấp luôn cả khả năng đón khách đặt qua điện thoại hay đón khách ngang đường. Bình thường khi khách gọi điện thoại đặt xe, các đài viên phải tìm một taxi nhàn rỗi gần đó, khá mất thời gian, đôi khi tìm được thì hãng taxi khác đã lấy mất khách. Nay với EMDDI, chỉ cần chỉ điểm đón trên bản đồ số là EMDDI điều luôn cho xe thích hợp nhất và cung cấp thông tin cho lái xe liên lạc với khách dù khách không có app EMDDI.

“Cách này không chỉ tiết kiệm thời gian và công sức của đài viên, mà còn hạn chế được hiện tượng lái xe giành khách của nhau và sự thiên vị của đài viên,” ông Quốc nhấn mạnh.

EMDDI cũng xây dựng hệ thống ví điện tử và sử dụng giao thức thanh toán QR-pay.Quá trình thanh toán như sau: Lái xe đưa cho khách xem bản báo cước của EMDDI trên màn hình điện thoại, trên đó có mã vạch 2 chiêu QR-code. Khách chỉ cần bật ứng dụng trên điện thoại của mình (có thể là một phần mềm mobile banking của ngân hàng, một app VnPay, hay chính phần mềm EMDDI ) hướng camera của điện thoại vào màn hình điện thoại của lái xe để đọc QR-code và bấm xác nhận, tiền sẽ được chuyển từ tài khoản hay ví điện tử của khách sang tài khoản của lái xe. Thời gian thanh toán chưa đến 1 phút.

Đánh giá rất cao tính năng của phần mềm EMDDI, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, với tính năng ưu việt của phần mềm này, việc vận hành của các hãng taxi sẽ là cuộc cạnh tranh lành mạnh đem lại lợi ích cho cả người sử dụng lẫn doanh nghiệp vận tải đồng thời cũng giúp cho Bộ Giao thông Vận tải quản lý các hãng vận tải dễ dàng hơn.

Ngay tại hội thảo đã có hơn 20 hãng taxi đã ký kết tham gia công nghệ EMDDI của Đại học Quốc gia Hà Nội. Hiện nay, nhiều công ty sử dụng thành công phần mềm này với hàng nghìn xe tham gia./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục