Thổ Nhĩ Kỳ áp đặt lệnh cấm quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Thổ Nhĩ Kỳ áp đặt lệnh cấm quảng cáo trên Twitter, Periscope và Pinterest do các nền tảng mạng xã hội này không chỉ định đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ theo quy định của luật mới có hiệu lực từ tháng 10/20.
Thổ Nhĩ Kỳ áp đặt lệnh cấm quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: techcrunch)

Thổ Nhĩ Kỳ đã áp đặt lệnh cấm quảng cáo trên Twitter, Periscope và Pinterest do các nền tảng mạng xã hội này không chỉ định đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ theo quy định của luật mới có hiệu lực từ tháng 10/2020.

Theo luật mới của Thổ Nhĩ Kỳ, các nền tảng mạng xã hội có hơn 1 triệu lượt người dùng phải chỉ định đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ phụ trách thực hiện các lệnh của tòa án. Luật mới cho phép nhà chức trách dỡ bỏ các nội dung gây tranh cãi khỏi những nền tảng này thay vì chặn người dùng như trước đây.

Với quy định mới ban hành, Twitter, Periscope và Pinterest sẽ bị cấm quảng cáo ngay từ ngày 19/1.

Trong một tuyên bố đăng trên Twitter, Bộ Giao thông và Cơ sở hạ tầng Thổ Nhĩ Kỳ Omer Fatih Sayan cho biết băng thông của Twitter và Pinterest sẽ bị cắt giảm 50% trong tháng 4 tới và 90% trong tháng 5.

Ông khẳng định nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm mọi điều cần thiết để bảo vệ dữ liệu, quyền riêng tư cũng như các quyền khác của đất nước, cũng như không cho phép việc vi phạm các quy định diễn ra ở nước này.
Hiện các nền tảng xã hội trên chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên. Tháng trước, Twitter cho biết sẽ đóng ứng dụng Periscope của mạng xã hội này do lượng người dùng giảm.

Tháng 11/2019, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo phạt Facebook, Instagram, Twitter, Periscope, YouTune và TikTok 10 triệu lira (1,2 triệu USD) vì không chỉ định đại diện tại quốc gia này. Chính quyền Ankara cũng quy định các công ty này nếu không mở các văn phòng đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 1 tháng thì khoản phạt tăng thêm 30 triệu lira và bị cấm quảng cáo nếu tiếp tục vi phạm tới đầu tháng 1/2021.

[Twitter khóa hơn 70.000 tài khoản sau bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ]

Trong trường hợp các nền tảng xã hội này vẫn không thực hiện yêu cầu của nhà chức trách sau 3 tháng kể từ thời điểm bị cấm quảng cáo thì sẽ bị giảm 50% băng thông, tiến tới giảm tối đa 90%. Ngày 18/1 vừa qua, Facebook và các công ty khác cho biết sẽ cử đại diện tại Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, YouTube cũng tuyên bố sẽ tuân thủ luật mới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thường xuyên sử dụng mạng xã hội và có tới 17 triệu lượt người theo dõi. Ông đã nhiều lần cảnh báo sẽ cấm hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ đối với những trang mạng cho đăng tải những thông tin không phù hợp./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục