Thương mại dịch vụ Australia tăng kỷ lục trong tài khóa 2016-2017

Trong tài khóa 2016-2017, tổng kim ngạch thương mại dịch vụ của Australia đạt mức cao kỷ lục mới là 166 tỷ AUD (tương đương 128 tỷ USD), góp phần lớn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm.
Thương mại dịch vụ Australia tăng kỷ lục trong tài khóa 2016-2017 ảnh 1 Nhà hát Opera House ở Sydney ngày 7/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Sydney dẫn báo cáo “Thương mại dịch vụ 2016-2017” do Bộ Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia công bố ngày 22/3 cho thấy tổng kim ngạch thương mại dịch vụ của nước này đã đạt mức cao kỷ lục mới là 166 tỷ AUD (tương đương 128 tỷ USD), góp phần lớn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm.

Theo báo cáo, mức tăng kỷ lục này chủ yếu nhờ khu vực xuất khẩu dịch vụ, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước, lên 81,6 tỷ AUD (tương đương hơn 62 tỷ USD), trong đó xuất khẩu các dịch vụ về du lịch, giáo dục và kinh doanh tiếp tục tăng mạnh.

Trong tài khóa 2016-2017, kim ngạch xuất khẩu du lịch tăng 7,6%, đạt 37,2 tỷ AUD (tương đương 28,5 tỷ USD).

[Tin tặc gây thiệt hại cho kinh tế Australia khoảng 1 tỷ USD mỗi năm]

Lượng khách du lịch tới Australia tăng 9%, lên 8,6 triệu lượt người, trong đó New Zealand (với trên 1,3 triệu lượt khách), Trung Quốc (trên 1,2 triệu lượt khách) và Mỹ (trên 700.000 lượt khách) là nguồn khách du lịch quốc tế lớn nhất của Australia.

Nhờ ngành du lịch bùng nổ mà trong năm 2016-2017 có gần 600.000 người Australia được tuyển dụng trực tiếp vào ngành này.

Xuất khẩu giáo dục tăng 15,8%, đạt 28,6 tỷ AUD (tương đương 21,6 tỷ USD), trong đó phần lớn nhất là các dịch vụ đi lại liên quan tới giáo dục. Xuất khẩu các dịch vụ kinh doanh tăng 3,7% lên 19,4 tỷ AUD (gần 15 tỷ USD).

Trong giai đoạn này, bang New South Wales là bang có kim ngạch xuất khẩu dịch vụ lớn nhất ở Australia, chiếm 41,6% tổng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ cả nước, đạt 33,9 tỷ AUD (26 tỷ USD).

Bang Victoria đứng thứ hai, đạt 20,9 tỷ AUD (16 tỷ USD), chiếm 25,6%, tiếp đến là bang Queensland chiếm 16,2% với 13,2 tỷ AUD (10 tỷ USD).

Chính phủ của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cam kết tiếp tục tạo điều kiện thúc đẩy ngành dịch vụ phát triển hơn nữa để tạo việc làm mới và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Mức tăng trên cũng phản ánh những cơ hội mở ra đối với ngành xuất khẩu dịch vụ từ Hiệp định Thương mại Tự do Australia-Trung Quốc ký năm 2015 khi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dịch vụ lớn nhất của Australia trong năm 2016-2017 với kim ngạch đạt được là 14,7 tỷ AUD (gần 11 tỷ USD).

Gần đây, việc ký những thỏa thuận thương mại lớn như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP) và Hiệp định tự do thương mại Peru-Australia, cũng tạo nhiều cơ hội cho các nhà xuất khẩu dịch vụ của Australia./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Trong bối cảnh hạ tầng hàng không quá tải, chiến lược đầu tư sân bay, kỹ thuật và logistics của T&T Group cho thấy tầm nhìn dài hạn của Bầu Hiển về một hệ sinh thái hàng không tự chủ và bền vững.

Hơn 220km Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam được thông tuyến dịp 19/8. (Ảnh: Quốc Khánh/Vietnam+)

Nền móng cho giai đoạn phát triển mới

Loạt bài "Đột phá hạ tầng" phản ánh khí thế từ các công trình lớn được khởi công, khánh thành trên cả nước dịp 19/12; khẳng định hạ tầng là động lực then chốt mở rộng không gian phát triển quốc gia.

Vì sao người trẻ Hàn Quốc ngày càng ngại kết hôn?

Trước chi phí cưới hỏi, nhà ở và sinh hoạt tăng cao, nhiều cặp đôi trẻ Hàn Quốc buộc phải hoãn kế hoạch kết hôn. Các đề xuất mới mong muốn hôn nhân không còn là “đặc quyền” của những người đủ tiền.