Tiếp tục chấn chỉnh hoạt động cung cấp dịch vụ tại Cảng Nội Bài

Ngày 31/7, Đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã kiểm tra, giám sát đột xuất hoạt động cung cấp dịch vụ tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.
Sảnh E - nhà ga T1 sân bay Nội Bài. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ngày 31/7, Đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam do ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam dẫn đầu đã thực hiện việc kiểm tra, giám sát đột xuất hoạt động cung cấp dịch vụ tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Theo báo cáo của Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Nguyễn Ngọc Sơn, nhìn chung các dịch vụ hàng không và phi hàng không tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đang được triển khai tốt, có nhiều chuyển biến trong thời gian vừa qua trên cơ sở đảm bảo an ninh trong khai thác các hoạt động bay tại cảng.

Cụ thể, về công tác soi chiếu an ninh hàng không, hệ thống máy soi tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài có hai máy soi phục vụ các chuyến bay nội địa tại sảnh A, hai máy soi tại sảnh B, ngoài ra mỗi sảnh còn có máy dự phòng, ba máy soi tại sảnh E.

Trong thời gian qua, chưa có ý kiến và ghi nhận việc ùn tắc do hệ thống máy soi. Tuy nhiên, màn hình máy soi tại sảnh E có độ tin cậy thấp, khi màn hình chạy thì bị mờ, khi màn hình dừng thì rõ.

Đối với với các dịch vụ công cộng, để nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách, theo ghi nhận, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã bổ sung thêm 40 ghế dành cho hành khách tại khu cách ly sảnh E và đã lập kế hoạch mua thêm 112 ghế để bổ sung vào các phòng chờ tại các sảnh. Các cây nước miễn phí đã được lắp xong và được đưa vào sử dụng ngay trong ngày 31/7.

Hệ thống phát thanh của các hãng được sử dụng phần mềm theo mẫu cho từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, Cảng vụ Hàng không miền Bắc khuyến cáo cần bố trí hợp lý hơn để tất cả hành khách đều có thể nghe được.

Qua phỏng vấn, nhân viên làm việc tại sảnh E của sân bay cho biết thỉnh thoảng vẫn có khách hàng phàn nàn về hệ thống cân tự động tại cảng chưa chính xác.

Về vấn đề này, đại diện các hãng hàng không và Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đều khẳng định không thể xảy ra trường hợp cân thiếu chính xác bởi tất cả các cân được đặt tại cảng đều được cơ quan chức năng kiểm định. Tuy nhiên khi có phản ánh, phía cảng sẽ cho kiểm tra lại ngay.

Về dịch vụ phi hàng không, qua kiểm tra tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho thấy sau hai lần hiệp thương với các đơn vị cung cấp dịch vụ, giá các mặt hàng thiết yếu tại cảng đã được điều chỉnh giảm. Bên cạnh đó, giá từng mặt hàng đã được niêm yết công khai.

Ngoài ra, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã cho công khai các đường dây nóng tại các điểm dễ nhìn để hành khách phản ánh những khó khăn hay có khiếu nại...

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết để nâng cao chất lượng và mở rộng dịch vụ, trong thời gian tới, cảng sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu khai thác dịch vụ; tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh tại nhà ga và khai thác tại sân đỗ ôtô, lập biên bản xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tăng cường thông tin về lịch bay...

Kiểm tra công tác chuẩn bị trước, sau chuyến bay của các hãng cho thấy các hãng đã triển khai đầy đủ nhân viên phục vụ, kíp trưởng giám sát và thực hiện việc hỗ trợ khách hàng. Tại thời điểm kiểm tra chưa phát hiện sự chậm trễ của con người hoặc thiếu trang thiết bị phục vụ.

Về vấn đề chậm chuyến, hủy chuyến thời gian qua ghi nhận đã có xu hướng giảm rõ rệt. Đánh giá về yếu tố gây ra chậm, hủy chuyến bao gồm nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân thời tiết xấu được đánh giá là yếu tố chính.

Số liệu thống kê từ 13/7-29/7 cho thấy vì lý do thời tiết xấu đã làm 25 chuyến bay bị chậm và 51 chuyến bay bị hủy. Về lý do kỹ thuật, trong thời gian 13/7-29/7 có 23 chuyến bay bị chậm và 9 chuyến bay bị hủy.

Đánh giá về nguyên nhân tàu bay về muộn, vì số lượng tàu bay của một số hãng còn hạn chế, chưa có tàu bay dự bị nên chỉ cần một chuyến bay đến muộn dẫn đến hàng loạt các chuyến bay khác cũng bị ảnh hưởng vì phải chờ tàu. Thống kê từ 13/7-29/7 đã có 374 chuyến bay bị chậm vì lý do tàu bay về muộn.

Một số chuyến bay vì lý do số lượng tàu bay còn thiếu hoặc hành khách ít không đảm bảo về mặt thương mại, nên hãng hàng không đã tiến hành hủy chuyến bay, dồn, chuyển khách sang các chuyến bay khác cùng chặng.

Từ 13/7-29/7/2014 đã có 10 chuyến bay bị hủy vì lý do thương mại. Ngoài những lý do trên còn có nguyên nhân do tổ lái, tiếp viên ra tàu muộn, và nguyên nhân trang thiết bị chưa đáp ứng nhu cầu.

Cục Hàng không Việt Nam kết luận thời gian qua, các cơ quan, đơn vị hoạt động tại cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã triển khai và thực hiện tương đối tốt việc quản lý giá, khung giá dịch vụ hàng không, phí nhượng quyền khai thác trên địa bàn cảng hàng không, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi và đến Cảng Hàng Quốc tế Nội Bài.

Phó Cục trưởng Võ Huy Cường yêu cầu lãnh đạo cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục khắc phục những tồn tại đã được chỉ ra để nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục