TP.HCM: Nhiều xe container quá tải cố tình "né" trạm cân

Cách trạm cân hơn 100m, hàng chục xe container cố tình tránh trạm bằng cách cho xe dừng đỗ hàng dài; tài xế rời xe đi uống nước, nghỉ trong buồng lái.
TP.HCM: Nhiều xe container quá tải cố tình "né" trạm cân ảnh 1(Ảnh minh họa: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Ngày 24/4, lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức kiểm tra trọng tải xe tại trục đường Nguyễn Văn Linh, đoạn cầu Ông Bé, quận 7 bằng trạm cân di động.

Cách trạm cân khoảng hơn 100m, theo quan sát của phóng viên, hàng chục xe container cố tình tránh trạm bằng cách cho xe dừng đỗ hàng dài; tài xế rời xe đi uống nước, nghỉ mát bên đường đối diện hoặc mắc võng ngay trên buồng lái để ngủ.

Một chiến sỹ Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ cho biết nhiều tài xế đã cố tình tránh trạm, cho xe đỗ dừng chờ khi trạm dời đi chỗ khác mới tiếp tục lên đường. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phạt nguội về lỗi dừng đỗ không đúng quy định, các tài xế chấp nhận vì so với lỗi quá tải, tiền phạt cho hành vi này thấp hơn rất nhiều.

Ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trước tình hình tài xế cố tình né trạm bằng cách dừng đỗ không đúng quy định, trước mắt Sở đã chỉ đạo các Đội giao thông (Đội 1, Đội 4, Đội 6) làm nhiệm vụ tại trạm cân trên đường Nguyễn Văn Linh cố định trạm 24/24 giờ, không di dời như trước nữa.

Cùng với đó, Sở giao thông vận tải Thành phố quy định, đối với 2 đường tiếp giáp khu dân sinh dọc đường Nguyễn Văn Linh chỉ dành cho phượng tiện dưới 3,5 tấn lưu thông, tất cả xe tải phải đi vào 2 luồng giữa, trên trục giữa sẽ gắn bảng cấm dừng đỗ, nếu phương tiện nào vi phạm, Cảnh sát giao thông sẽ xử phạt theo quy định.

Ông Tất Thành Cang cho biết thêm công tác kiểm tra tải trọng xe đã được Sở giao thông vận tải thực hiện từ năm 2013 với việc thí điểm trên tuyến đường Đồng Văn Cống và khu vực Tân Cảng Cát Lái.

Trên cơ sở đó, thành phố đã trang bị cho Thanh tra giao thông 5 cân di động và triển khai kiểm tra trên trục chính ở khu vực Quốc lộ 1A, hướng quận 9, Thủ Đức đi về hướng quận 12, khu vực quận 4, quận 7 (các cảng, khu chế xuất), mé huyện Bình Chánh, ngã tư Mỹ Thủy, đường Đồng Văn Cống (quận 2). Đối với cân do Bộ Giao thông vận tải tăng cường, do đặc tính lớn, tốc độ cân nhanh nên Sở giao thông vận tải đã đưa vào cửa ngõ thành phố, hướng phía Tây (trục đường Nguyễn Văn Linh).

Theo Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, xe quá tải quá khổ là nguy cơ lớn dẫn đến mất an toàn giao thông, gây hư hại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Ông Tất Thành Cang cho rằng, chỉ khi doanh nghiệp kinh doanh vận tải chấp hành tải trọng trục của xe mới đảm bảo an toàn giao thông cho chính tài xế, doanh nghiệp và những người tham gia giao thông. Vì thế, doanh nghiệp vận tải, tài xế, các chủ cảng, bến, khi bốc hàng lên nên bốc vừa tải trọng trục của xe.

Đối với xe siêu trường siêu trọng khi lưu thông, ông Tất Thành Cang cho rằng, quá trình phát triển kinh tế tất yếu phải có những công trình lớn, kèm theo đó là những cỗ máy, thiết bị, hạng mục công trình liền khối, không thể tách rời. Khi đó, phương tiện chở thiết bị nói trên phải có phương án lưu thông được cơ quan chức năng duyệt, cho phép; chứ không thể nói rằng không xử lý xe siêu trường siêu trọng được.

Về giải pháp lâu dài, cần sự đồng bộ trong phối hợp giữa ngành giao thông, công an giao thông, không chỉ kiểm tra, xử phạt mà còn ở khâu tổ chức giao thông trên đường, cấm bảng, phân luồng... Lâu nay, sự phối hợp này là chưa đồng bộ.

Bên cạnh đó, Thành phố sẽ gặp gỡ doanh nghiệp kinh doanh vận tải, để tìm cách tháo gỡ khó khăn đồng thời xác lập lại yêu cầu phải chấp hành tải trọng trục theo quy định; làm việc với chủ cảng biển, các khu công nghiệp, khu chế xuất trong vấn đề bốc hàng hóa lên phương tiện theo đúng trọng tải trục cho phép. Kiểm tra tải trọng tại bến, cảng mới là giải pháp căn cơ.

Sau đợt kiểm tra này, Thành phố sẽ tham mưu báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ đưa vào các quy định cụ thể xử lý trách nhiệm chủ cảng bến khi bốc hàng lên xe mà quá tải trọng trục nhưng xe vẫn lăn bánh khỏi khu vực.

Theo số liệu tại trạm cân trên đường Nguyễn Văn Linh, trong nửa ngày 24/4, (từ 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa) lực lượng chức năng đã kiểm tra hàng chục phương tiện và đã xử phạt 27 xe vi phạm về lỗi quá tải trọng (30-50%), với số tiền 75,8 triệu đồng. Cụ thể, phương tiện mang biển số 51C-21205 vi phạm quá tải 30-50%, tài xế không có giấy phép lái xe, không có đăng ký xe, bị phạt 23,5 triệu đồng.

Tính từ đầu tháng đến nay, Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 900 xe chở hàng quá tải với số tiền phạt trên 3,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn đối với hơn 600 trường hợp./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục