Trao giải Cuộc thi Thiết kế mô hình “check-in” và biểu tượng vui du lịch

Cuộc thi nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch mới có dấu ấn riêng, góp phần tăng sức hấp dẫn cho thương hiệu du lịch TP.Hồ Chí Minh, khơi gợi sức sáng tạo của của những người yêu thiết kế, yêu du lịch...

Nhóm tác giả nhận Giả Ba cho tác phẩm “Saigon Museum.” (Ảnh: BTC)
Nhóm tác giả nhận Giả Ba cho tác phẩm “Saigon Museum.” (Ảnh: BTC)

Lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mô hình check-in và biểu tượng vui du lịch Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 1 năm 2023, vừa diễn ra sáng nay, ngày 29/12.

Ban tổ chức đánh giá các tác phẩm đoạt giải đều thể hiện sự sáng tạo, độc đáo cũng như nét độc đáo về văn hóa, lịch sử, con người Thành phố Hồ Chí Minh đồng thời truyền tải các đặc tính của du lịch Thành phố mang tên Bác một cách sinh động nhất.

Ở giai đoạn tiếp theo của Cuộc thi, các tác phẩm đoạt giải sẽ được xem xét để triển khai xây dựng thực tế và sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, phục vụ công tác phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, công tác đối nội, đối ngoại của Thành phố.

Song song với lễ trao giải là Triển lãm “Ho Chi Minh City Check!” nhằm giới thiệu các tác phẩm dự thi xuất sắc và ấn tượng nhất.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện Ban tổ chức cuộc thi cho hay cuộc thi không chỉ dừng lại ở thiết kế sáng tạo nghệ thuật mà còn hướng tới tính ứng dụng thực tiễn và linh hoạt, sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, giúp du khách có ấn tượng sâu sắc hơn về Thành phố Hồ Chí Minh.

Mặc dù là năm đầu tiên tổ chức và chỉ phát động trong thời gian ngắn nhưng chúng tôi đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo các cá nhân, tổ chức. Chúng tôi đánh giá cao những tâm huyết, sáng tạo cũng như tình yêu dành cho Thành phố đã được các tác giả thể hiện thông qua từng tác phẩm dự thi,ông Hòa cho biết.

5ad36076cad662883bc7-4598.jpg
Các tác giả nhận giải cuộc thi. (Ảnh: BTC)

Cuộc thi lần đầu tiên được Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng báo VnExpress tổ chức, nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch mới có dấu ấn riêng, góp phần làm tăng sức hấp dẫn cho thương hiệu du lịch Thành phố.

Với chủ đề “Thành phố tôi yêu,” cuộc thi chính thức khởi động từ ngày 2/11, bao gồm 2 hạng mục: Thiết kế mô hình check-in du lịch và Thiết kế biểu tượng vui du lịch.

Chỉ trong 1 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được tác phẩm đến từ các tác giả là kiến trúc sư, họa sỹ, sinh viên chuyên ngành kiến trúc - mỹ thuật... trên địa bàn Thành phố cũng như ở các tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có nhiều tác phẩm ấn tượng, sáng tạo và độc đáo.

Cuộc thi đã khơi gợi sức sáng tạo của của những người yêu thiết kế, yêu du lịch, yêu quý Thành phố Hồ Chí Minh; huy động được sự lao động nghiêm túc và chuyên nghiệp của các thành viên ban giám khảo có chuyên môn.

Kết thúc vòng loại, ở mỗi hạng mục, ban tổ chức đã lựa chọn 15 tác phẩm xuất sắc nhất vào Chung kết. Các tác phẩm được đăng tải thông tin công khai trên website của cuộc thi để độc giả tham gia bình chọn.

Trong khuôn khổ Chung kết, các tác giả được tham gia Trại sáng tác, diễn ra từ ngày 15-17/12 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thông qua 2 hoạt động City Tour - Khám phá thành phố tôi yêu và Gặp gỡ Ban giám khảo, các tác giả đã có cơ hội tham quan, thực nghiệm tại các điểm đến du lịch nổi tiếng tại Thành phố, đồng thời được ban giám khảo nhận xét, góp ý để điều chỉnh, hoàn thiện tác phẩm dự thi. Kết quả đánh giá Chung kết dựa trên điểm của Ban giám khảo (60%) và điểm bình chọn của độc giả (40%).

Đại diện ban giám khảo cuộc thi, Nhà giáo Nhân dân, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá: Các tác phẩm dự thi đều thể hiện tính sáng tạo cũng như ý tưởng nghệ thuật độc đáo, thú vị, đặc biệt tôn vinh được những công trình, địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa đặc trưng của Thành phố. Trong giai đoạn 2 của cuộc thi dự kiến diễn ra vào năm 2024, khi những ý tưởng đoạt giải được đưa vào thực tiễn, tôi tin chắc rằng những tác phẩm này sẽ giúp du khách có ấn tượng sâu sắc hơn về Thành phố, góp phần lan tỏa vẻ đẹp về vùng đất, con người Thành phố Hồ Chí Minh đến bạn bè trong nước và quốc tế./.

Cơ cấu giải thưởng

Hạng mục thiết kế Mô hình check-in du lịch Thành phố Hồ Chí Minh:

- Giải Đặc biệt: 80 triệu đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho tác phẩm “Hoa mai vàng” (tác giả: Phạm Chí Lịnh)

- Giải Nhất: 65 triệu đồng đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho tác phẩm “Chung một mái nhà” (tác giả: Nhóm H3D)

- Giải Nhì: 55 triệu đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho tác phẩm “Khoảnh khắc” (tác giả: Nhóm Sài Gòn 001)

- Giải Ba: 45 triệu đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho tác phẩm “Saigon Museum”

- Giải Khuyến khích: 40 triệu đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho tác phẩm Tách” (Tác giả: Nhóm Tách)

- Giải bình chọn: 40 triệu đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho tác phẩm “Chung một mái nhà” (tác giả: Nhóm H3D)

Hạng mục thiết kế Biểu tượng vui du lịch Thành phố Hồ Chí Minh:

- 1 Giải Đặc biệt: 75 triệu đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho tác phẩm “Long Bông” (tác giả: Nhóm Long Bông)

- 1 Giải Nhất: 60 triệu đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho tác phẩm “Cánh chim thân thiện” (tác giả: Bùi Chân Như)

- 1 Giải Nhì: 50 triệu đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho tác phẩm “Bé Sao Sasa” (tác giả: Phan Thị Thanh Nhàn)

- 1 Giải Ba: 40 triệu đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho tác phẩm “Bé Nón” (Tác giả: Phan Thị Thanh Nhàn)

- 1 Giải Khuyến khích: 38 triệu đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho
tác phẩm “Du lịch cùng BITEX” (Tác giả: Phan Nhã Uyên)

- 1 Giải bình chọn: 38 triệu đồng (tiền mặt và quà tặng) dành cho tác phẩm “Đặc ruột Sài Gòn” (Tác giả: Nguyễn Hữu Công)

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục