Túi giấy mua sắm của các nhãn hiệu thời trang cao cấp đang trở thành món đồ thịnh hành, xuất hiện ở khắp mọi nơi.
Đây là điều khá lạ lẫm đối với những người không cập nhật tin tức về thời trang và nếu bắt gặp, có thể họ cho rằng các tín đồ thời trang có xu hướng “dậy sớm đi làm” với các túi giấy đựng… bữa trưa.
Xu hướng này mang đến một ý nghĩa hoàn toàn mới cho thuật ngữ “túi thiết kế.” Thậm chí Kim Kardashian – một “fan cứng” của dòng túi Birkin cũng bị bắt gặp mang một chiếc túi giấy tại buổi trình diễn của Balenciaga tại Los Angeles, Mỹ
Trên các trang bán lẻ thương mại điện tử như eBay, những chiếc túi giấy rỗng của các thương hiệu xa xỉ như Chanel hay Balmain được bán với giá lên tới 65 bảng Anh (hơn 82 USD); giá cho một chiếc túi Hermes là 45 bảng Anh (57 USD), trong khi hộp đựng có giá khởi điểm lên tới 200 bảng (253 USD).
Tương tự, một chiếc túi Smythson bán kèm khăn giấy có giá 40 bảng (50,6 USD), trong khi một combo túi giấy của 8 thương hiệu khác nhau, bao gồm Gucci, Burberry và La Mer, có giá khởi điểm từ 114 bảng (144,2 USD).
Chiếc túi giấy mà Kardashian mang trong sự kiện của Balenciaga là sự hợp tác giữa Balenciaga và Erewhon – một cửa hàng tạp hóa hữu cơ đắt tiền ở Mỹ, được mệnh danh là “thiên đường” cho những người quan tâm đến sức khỏe và chế độ ăn uống.
Đây chính là một ví dụ nổi bật cho sự kết hợp giữa các thương hiệu lớn ở những lĩnh vực khác nhau, cũng như sự thúc đẩy của thị trường hàng “second-hand” trong hoạt động mua bán các sản phẩm thời trang.
Trong một chiến dịch quảng cáo của thương hiệu Bottega Veneta, rapper người Mỹ A$AP Rocky, chồng của nữ ca sỹ Rihanna, đã mang một chiếc có tên “Medium Brown Bag” trông giống hệt một chiếc túi giấy siêu thị, được làm từ da bê lót da lộn màu nâu, bên trong chứa đầy củ cải xanh và hoa cúc.
Chiếc "túi siêu thị" này của Bottega Veneta được bán với giá lên tới 1.800 bảng (2.277 USD).
Túi "Medium Brown Bag" của Bottega Veneta được lấy cảm hứng từ chiếc túi "Little Brown Bag" của chuỗi cửa hàng bách hóa Bloomingdale's, ra đời vào năm 1973. Thời điểm đó, nó đã trở thành biểu tượng cho một lối sống đầy khát vọng của người Mỹ. Phiên bản bằng nhựa PVC của "Little Brown Bag" ra đời vào năm 1995.
Có rất nhiều lý do giải thích tại sao người tiêu dùng ngày nay lại chạy theo xu hướng mua túi giấy của các hãng thời trang xa xỉ.
Một số người mua với mục đích sưu tập, một số khác lại dùng để “flex” ở nơi công cộng hay trên mạng xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh trên các nền tảng như Instagram hay TikTok ngày nay tràn ngập các video “đập hộp” hàng hiệu, thu hút lượng tương tác “khủng.”
Một số người tiêu dùng mua sản phẩm của một thương hiệu nổi tiếng từ một trang web bán hàng cũ và muốn có một túi giấy đựng đi kèm phù hợp.
Thậm chí trên TikTok còn có những mẹo để biến chiếc túi giấy hàng hiệu trở nên bền và sử dụng được lâu dài hơn bằng cách bọc bên ngoài bằng một lớp nhựa.
Vào năm 2021, một nghiên cứu đã cho thấy giá trị và sự ưa chuộng của khách hàng đối với nhãn hiệu Chanel, khi 17 chiếc túi giấy Chanel đen trắng được bán với giá 265 bảng (335 USD).
Theo quan điểm của Isabelle Szmigin, Giáo sư chuyên ngành Marketing tại Đại học Birmingham, túi giấy gắn liền với hình ảnh cá nhân. Bà nói: “Sở hữu những chiếc túi giấy từ các thương hiệu lớn ngụ ý rằng bạn có mối liên hệ với thương hiệu đó và sẽ tạo ra dấu ấn cá nhân, đặc biệt trên mạng xã hội - khi mọi người thường xuyên chia sẻ hình ảnh và trải nghiệm của bản thân tới cộng đồng.”
Một người dùng eBay là khách hàng VIP của Harrods cho biết và trong thời gian cách ly do đại dịch COVID-19, cô đã bắt đầu nghề tay trái của mình bằng việc đăng bán những chiếc túi giấy cũ phiên bản giới hạn của các thương hiệu xa xỉ và chúng đặc biệt được ưa chuộng.
Một người dùng eBay khác tên Helen Pacey gần đây đã bán một chiếc túi giấy và hộp quà đựng nước hoa của Christian Dior với giá 85 bảng (107,5 USD).
Cô cho biết: “Nhu cầu sử dụng loại túi giấy này ngày một tăng cao do các quy định và thuế đánh vào túi nhựa được áp dụng. Không chỉ đơn thuần là một vật dụng để đựng thông thường, nhiều người cho rằng đây là một vật phẩm xa xỉ. Những chiếc túi được in nổi logo thương hiệu và trang trí ruybăng tạo cảm giác sang trọng cho người đeo chúng”./.
Làm thế nào để thế hệ Millennials đến gần Gen Z trong phong cách thời trang?
Tuy là hai thế hệ anh em, nhưng Gen Z đã tạo nên một khoảng cách về thời trang với Millennials. Sự táo bạo, đột phá mạnh mẽ của Gen Z đã khiến phong cách của Millennials nhanh chóng trở nên lỗi thời.