Vietnam Airlines khẳng định chất lượng dịch vụ an toàn, đúng giờ

Cùng với việc đảm bảo an toàn bay là nhiệm vụ số một, Vietnam Airlines cũng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo chỉ số đúng giờ để tăng sức cạnh tranh trong hàng không.
Vietnam Airlines khẳng định chất lượng dịch vụ an toàn, đúng giờ ảnh 1Đội tàu bay của Vietnam Airlines. (Ảnh: Minh Ngọc/VNA)

Trong hoạt động hàng không, bên cạnh nguyên tắc số một là bảo đảm an toàn tuyệt đối thì chất lượng dịch vụ, trong đó có tiêu chí đúng giờ chính là yếu tố làm nên thương hiệu cũng như sức cạnh tranh của một hãng vận chuyển. Đây cũng chính là giá trị cốt lõi Vietnam Airlines hướng tới.

Xếp hạng cao nhất về an toàn bay, đúng giờ

Năm 2018, Vietnam Airlines ước thực hiện an toàn gần 142.000 chuyến bay, vận chuyển 22 triệu lượt khách và gần 350.000 tấn hàng hóa. Chỉ số đúng giờ (OTP) vượt mục tiêu năm và đạt ở mức cao 89,2% (chỉ số OTP trung bình của các hãng hàng không trong nước là 86,6%).

Đội tàu bay của Vietnam Airlines tiếp tục được mở rộng, nâng cấp trong năm 2018 với việc bổ sung 2 máy bay thân rộng Airbus A350 và 3 máy bay thân hẹp thế hệ mới A321neo. Đội máy bay hiện đại được đưa vào khai thác trong năm đã góp phần vào thành công chung của Vietnam Airlines cũng như khẳng định thương hiệu, vị thế của hãng hàng không 4 sao năm thứ ba liên tiếp theo tiêu chuẩn Skytrax.

[Tỷ lệ chậm hủy chuyến của hàng không Việt cao hơn chuẩn thế giới]

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Năm 2018, con số lợi nhuận của Vietnam Airlines lần đầu tiên vượt mốc 2.000 tỷ đồng. Đây cũng là năm chúng tôi tập trung vào chuẩn bị nguồn lực, nâng cấp chất lượng sản phẩm, đặc biệt là đảm bảo ổn định việc khai thác đúng giờ. Thành công của năm 2018 sẽ tạo nền móng quan trọng cho sự phát triển của Vietnam Airlines trong năm tới”.

Cũng trong năm 2018, Vietnam Airlines và hãng thành viên Jetstar Pacific Airlines lọt vào danh sách các hãng hàng không được xếp hạng tuyệt đối 7/7 sao về an toàn hàng không do AirlinesRatings-website uy tín thế giới chuyên đánh giá về mức độ an toàn và chất lượng dịch vụ hàng không toàn cầu bình chọn. Nằm cùng bảng xếp hạng cao nhất là các hãng hàng không tên tuổi toàn cầu như Singapore Airlines, British Airways, Emirates, American Airlines...

Năm nay, AirlinesRatings thực hiện đánh giá an toàn đối với 435 hãng hàng không quốc tế dựa trên những tiêu chuẩn chung được chính quyền hàng không các quốc gia công nhận và cả tiêu chí riêng của AirlinesRatings đặt ra.

Cụ thể, tiêu chí chung bao gồm bộ 8 nhóm tiêu chí an toàn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO Country Audit); chứng nhận an toàn khai thác của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), chấp thuận bay của Liên minh châu Âu (IOSA)... Còn tiêu chí riêng do của AirlinesRatings đặt ra là không để xảy ra tai nạn làm thương vong hành khách hoặc phi hành đoàn trong vòng 10 năm gần nhất.

"Như vậy, đánh giá của AirlinesRatings về an toàn bay được thực hiện trong cả một quá trình, phù hợp với đặc thù vận hành, khai thác của ngành vận tải hàng không," phía Vietnam Airlines cho hay.

Đáp ứng yêu cầu phát triển, từ nhiều năm qua, Vietnam Airlines đã thực hiện có hiệu quả chiến lược hiện đại hoá đội tàu bay, góp phần nâng tầm và khẳng định vị thế của ngành hàng không Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Nhìn nhận việc thay đổi có tính chất bước ngoặt về đội bay và kiên định xây dựng văn hoá an toàn hàng không đã có tác dụng giảm đáng kể tỷ lệ sự cố khai thác của Vietnam Airlines, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, 21 năm qua, Vietnam Airlines liên tục đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc liên quan đến khai thác bay.

Đặc biệt, trong giai đoạn từ 2009 đến nay, tỷ lệ số lượng sự cố, vụ việc liên quan đến an toàn hàng không của hãng đã giảm 3 lần so với giai đoạn trước đó. Trong những năm gần đây, những chỉ số trọng yếu của an toàn bay vượt trội so với các hãng hàng không khác trong nước và ở mức cao so với mặt bằng chung thế giới, theo số liệu của IATA.

Sẵn sàng cho mùa bay cao điểm Tết

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Kỷ Hợi, trong giai đoạn từ ngày 20/1-19/2/2019 (tức 15 tháng Chạp tới 15 tháng Giêng), Vietnam Airlines sẽ cung ứng 1,4 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng hơn 100.000 ghế (tương đương 566 chuyến bay) so với cùng kỳ.

Thực hiện chỉ thị của Bộ Giao thông Vận tải về yêu cầu tăng cường đảm bảo an ninh an toàn và chất lượng dịch vụ hàng không trong dịp Tết, các đơn vị liên quan như hãng hàng không, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hải quan và công an cửa khẩu đều phải ngồi lại với nhau trong nhiều cuộc họp phối hợp và đề ra một chương trình hành động chung triển khai kế hoạch bay cao điểm.

[Giải mã ‘văn hóa an toàn’ trên mỗi chuyến bay Vietnam Airlines]

Riêng đối với Vietnam Airlines, đã thành thông lệ, việc chuẩn bị đón Tết luôn được triển khai sớm hơn. Từ năm 2016 đến nay, hãng áp dụng biện pháp tổ chức một đợt bảo dưỡng máy bay quy mô lớn trước khoảng 3 tháng. Nhờ đó, khi vào lịch bay cao điểm, 99% tàu bay có khả năng sẵn sàng khai thác, làm tăng cơ số tàu bay dự bị và giảm thiểu hỏng hóc kỹ thuật, đồng thời hãng chấp nhận tăng cường vật tư, khí tài dự bị thay thế trong mùa cao điểm.

Cùng với hàng loạt giải pháp kịp thời khác, Vietnam Airlines liên tục đạt được chỉ số OTP ở mức cao: năm 2015 là 85,4%, năm 2016 là 84%, năm 2017 tăng lên 89,7% và 2018 là 89,2% và nằm trong top 10 hãng có tỷ lệ đúng giờ cao nhất thế giới./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục