VITM 2020: Ngành du lịch hạ quyết tâm vượt ‘bão COVID-19’

Mặc dù chỉ còn chưa đến 50% số gian hàng tham gia hội chợ nhưng VITM Hà Nội 2020 vẫn kích cầu nhiều tour và vé máy bay giá rẻ giảm sâu từ 30-40%, đặc biệt chú trọng nâng cấp về chất lượng dịch vụ.
Ngành du lịch Việt đang nỗ lực chuyển đổi số. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)
Ngành du lịch Việt đang nỗ lực chuyển đổi số. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

“Dù chỉ còn 250 gian hàng, tương đương giảm hơn 50%, nhưng Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) Hà Nội 2020 sẽ vẫn diễn ra, thể hiện quyết tâm hồi phục sau đại dịch COVID-19, phát triển nhanh đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.”

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban tổ chức VITM 2020 chia sẻ như vậy khi thông tin về việc hội chợ sau nhiều lần buộc phải trì hoãn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nay sẽ được diễn ra từ ngày 18-21/11, tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội.

[Kích cầu du lịch nội địa: Người dân ưu tiên an toàn hơn giảm giá]

Ban tổ chức cho biết hội chợ sẽ có sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ; đại diện cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, trung tâm xúc tiến du lịch, hiệp hội du lịch 47 tỉnh, thành phố trên cả nước; 6 quốc gia và vùng lãnh thổ (Thái Lan, Peru, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Colombia).

Đặc biệt, không thể thiếu trong các kỳ VITM là các gói kích cầu, tour và vé máy bay giá rẻ. Năm nay, mặc dù trải qua cơn khủng hoảng dịch bệnh với nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp cho biết vẫn tiếp tục đưa ra các gói kích cầu hấp dẫn, trong đó có những gói giảm giá sâu từ 30-40% với sản phẩm giá hợp lý trong mùa dịch COVID-19, chú trọng nâng cấp về chất lượng dịch vụ.

Với chủ đề xuyên suốt hội chợ là “Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam,” ngành du lịch sẽ thể hiện bước đi tiên phong trong chuyển đổi số, góp phần quan trọng hướng tới phát triển ngành kinh tế số của đất nước và đưa du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ trở lại sau đại dịch.

VITM 2020: Ngành du lịch hạ quyết tâm vượt ‘bão COVID-19’ ảnh 1Người dân xếp hàng mua vé rẻ tại các kỳ hội chợ VITM. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Theo đó, tại Hội chợ, các doanh nghiệp sẽ có khu vực riêng để giới thiệu chương trình, phần mềm, ứng dụng chuyển đổi số cho doanh nghiệp du lịch. Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã lựa chọn và giới thiệu một số doanh nghiệp Việt Nam đã phát triển công cụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh du lịch như: Hahalolo, Luxstay, Gotadi, Vplus, Toàn Dũng Media…

Trước khi chính thức diễn ra Hội chợ, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam để các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp du lịch trao đổi kinh nghiệm, xu thế phát triển, sáng kiến trong phát triển du lịch gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

Trong khuôn khổ Hội chợ năm nay, ban tổ chức sẽ tiếp tục tổ chức Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam năm 2019 (VITA Awards) nhằm vinh danh kịp thời cho các nhân, tập thể có thành tích xuất sắc và đóng góp quan trọng trong các hoạt động du lịch, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua, nâng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch. Năm nay, lần đầu tiên Ban tổ chức vinh danh các nhà báo có đóng góp cho công tác tuyên truyền quảng bá du lịch…

VITM 2020: Ngành du lịch hạ quyết tâm vượt ‘bão COVID-19’ ảnh 2Du khách thích thú trải nghiệm vẻ đẹp hoa dã quỳ ở Tây Nguyên. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ngày 20/11, trong khuôn khổ hội chợ sẽ diễn ra Hội thảo xây dựng tiêu chí xếp hạng đầu bếp Việt Nam. Tại hội thảo, các đại biểu sẽ nghe báo cáo dự thảo Tiêu chí xếp hạng đầu bếp Việt Nam; thảo luận, trao đổi, góp ý để hoàn thiện tiêu chí. Hội thảo sẽ thống nhất thông qua Tiêu chí xếp hạng đầu bếp Việt Nam.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam sau đó sẽ giao cho Ban Đào tạo và Hội Đầu bếp Việt Nam phối hợp với các cơ sở đào tạo du lịch xây dựng và triển khai Kế hoạch xếp hạng đầu bếp Việt Nam.

Một nội dung quan trọng khác của kỳ hội chợ 2020 này là chương trình Liên kết-sức mạnh du lịch Việt Nam do Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và một số Hiệp hội Du lịch tổ chức.

Đây là dịp để các doanh nghiệp du lịch trên cả nước gặp gỡ, trao đổi, liên kết phát triển, cùng hiến kế khắc phục du lịch hậu COVID-19 và để phát triển du lịch Việt Nam trong tương lai./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục