VPBank phục vụ 75.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam

Tín đến nay, ngân hàng VPBank đã phục vụ hơn 75.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm hơn 10% tổng số doanh nghiệp trên cả nước.
VPBank phục vụ 75.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam ảnh 1Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ đã được tiếp cận nguồn vốn của VPBank. (Ảnh: CTV)

Liên tục có những sáng kiến tài chính mới, đưa ra các gói giai pháp hỗ trợ phi tài chính và xây dựng một nền tảng số hướng tới các nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ - SME - vốn chưa được các ngân hàng chú trọng, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã khẳng định vị thế tiên phong hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đầu tháng 1/2019, Tạp chí The Asian Banker đã công bố bình chọn VPBank là “Ngân hàng tốt nhất dành cho SME” (Best SME Bank) tại Việt Nam trong chương trình giải thưởng The Asian Banker Vietnam Country Awards.

[VPBank là ngân hàng có chương trình hỗ trợ nữ doanh nhân tốt nhất]

Đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng 3 tháng qua VPBank được các tổ chức quốc tế vinh danh là ngân hàng có dịch vụ tốt nhất dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trước đó, vào tháng 11/2018, Tổ chức tài chính Quốc tế (IFC) cũng đã bình chọn VPBank là một trong 3 ngân hàng có dịch vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ tốt nhất châu Á.

Dù chiếm tới hơn 90% tổng số doanh nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam trong nhiều năm qua vẫn khó tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng. Một phần là do chính các ngân hàng cũng chưa mặn mà nhiều lắm với các doanh nghiệp nhỏ, do các khoản vay nhỏ, chi phí lớn trong khi các khách hàng lớn thường mang lại hiệu quả hơn. Nhưng ở khía cạnh ngược lại, chính năng lực quản trị yếu kém, hoạt động có nhiều điểm chưa minh bạch đã đưa các doanh nghiệp vừa và nhỏ trở thành những khách hàng có tính rủi ro cao đối với ngân hàng.

Với VPBank, từ năm 2012 ngân hàng đã xây dựng chiến lược đồng hành cùng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tín đến nay, VPBank đã phục vụ hơn 75.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm hơn 10% tổng số doanh nghiệp trên cả nước. Ngân hàng cũng đã có 81 trung tâm chuyên biệt phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc.

Tuy nhiên, nếu chỉ tiếp cận các doanh nghiệp vừa và nhỏ theo cách truyền thống giống như nhiều ngân hàng khác thì có lẽ đã không đạt được thành công như vậy. Theo đánh giá của The Asian Banker, các yếu tố đưa VPBank trở thành ngân hàng phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ tốt nhất tại Việt Nam nằm ở sự sáng tạo và tỷ lệ tăng trưởng khách hàng tốt.

Điểm sáng của sự sáng tạo trong phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ chính là sự ra đời của sản phẩm riêng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ. Theo một cuộc khảo sát của IFC, Việt Nam hiện có gần 600.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó doanh nghiệp do nữ làm chủ chiếm 21%. Hơn một nửa trong số doanh nghiệp do nữ làm chủ đó có quy mô siêu nhỏ và thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận tài chính.

Ngoài nhu cầu vốn, họ cũng có nhu cầu về việc được nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và mở rộng kinh doanh. Vì thế, giải pháp của VPBank bao gồm cả các hoạt động hỗ trợ phi tài chính và gói sản phẩm tài chính đã được thiết kế phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và dễ dàng được các doanh nghiệp tiếp cận hơn.

Các hoạt động hỗ trợ phi tài chính bao gồm một loạt các sự kiện trò chuyện giữa các chuyên gia và các nữ doanh nhân. Tại những sự kiện này, các nữ doanh nhân được chia sẻ về kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, quản lý dòng tiền. Đồng thời, họ cũng có cả những cơ hội gặp gỡ các doanh nghiệp khác có tiềm năng trở thành đối tác của nhau.

Đến cuối năm 2018, đã có hơn 1.400 doanh nghiệp tham gia các hoạt động hỗ trợ phi tài chính của VPBank. Các doanh nghiệp do nữ làm chủ cũng đã đóng góp xấp xỉ 18% trong tổng số khách hàng và 26% tổng dư nợ vay đối với phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ của VPBank.

Sự sáng tạo của VPBank nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong năm vừa qua còn thể hiện ở sản phẩm “Tài trợ hóa đơn VAT”. Đây là sản phẩm tài chính giao thoa giữa hình thức vay vốn có tài sản đảm bảo và không tài sản đảm bảo, với thủ tục vay vốn được tinh giản tối đa nhằm giúp các doanh nghiệp có thể lo được nguồn vốn nhanh chóng cho những đơn hàng trong ngắn hạn.

Bên cạnh hai sản phẩm mới kể trên, các gói sản phẩm cho vay tín chấp dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ (micro-SME) tiếp tục được ngân hàng đẩy mạnh. Đây cũng là sản phẩm mang lại sự khác biệt cho VPBank trong phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ, do các sản phẩm này không đòi hỏi phải có tài sản thế chấp – yếu tố được coi là rào cản lớn khiến đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng trong nhiều năm qua.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng đưa VPBank trở thành ngân hàng phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ tốt nhất, The Asian Banker đánh giá quá trình chuyển đổi số hóa tại VPBank đã đóng góp đáng kể nâng cao chất lượng dịch vụ của ngân hàng, cũng như tạo ra một sân chơi mới thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục