Xe hơi nhập khẩu ngày càng hấp dẫn giới trẻ Hàn

Khách hàng ở độ tuổi 20 giờ đây đã trở thành lực lượng khách hàng lý tưởng đối với thị trường xe hơi nhập khẩu ở xứ sở Kim chi.
Theo Hiệp hội nhập khẩu và phân phối ôtô Hàn Quốc (KAIDA), khách hàng ở độ tuổi20 giờ đây đã trở thành lực lượng khách hàng lý tưởng đối với thị trường xe hơinhập khẩu ở xứ sở Kim chi.

Số liệu thống kê của KAIDA cho thấy trong số 55.698 khách hàng mua xe hơi nhậpkhẩu của năm 2011 thì có đến 8,6% (4.801 người) ở độ tuổi 20, lần đầu tiên vượtqua tỷ lệ khách hàng ở độ tuổi 60 (vốn chỉ chiếm 7,8%).

Bên cạnh đó, khác biệt hẳn với những khách hàng ở độ tuổi từ 30 đến 50, nhữngkhách hàng ở độ tuổi 20 đã tăng nhanh chóng đạt mức 36% - cao nhất trong số cácnhóm tuổi nói trên kể từ năm 2010.

Theo một nhân viên làm việc cho đại lý phân phối xe Volkswagen, hầu hết kháchhàng ở độ tuổi 20 đến mua xe đều được bố mẹ họ trả tiền.

Tuy nhiên, chị Lee, 28 tuổi, đang làm việc tại một viện nghiên cứu nhà nước lạiđược xem là một “điển hình” của lực lượng khách hàng mới của thị trường xe hơinhập khẩu tại Hàn Quốc.

Chị này đã tự bỏ tiền mua một chiếc xe hơi của Đức vào cuối năm 2011 với mức giágần 30.000 USD bất chấp sự phản đối của bố mẹ. Theo chị Lee, việc dành dụm tiềnlương để mua nhà theo lời khuyên của bố mẹ là rất khó thực hiện ngay cả khi tiếtkiệm trong vài chục năm. Vì vậy, đối với chị, việc bỏ tiền ra mua một chiếc xehơi nhập khẩu mà mình thích xem ra lại thực tế hơn nhiều.

Một trong những lý do chính khiến lượng khách hàng trẻ tuổi đến với xe hơi nhậpkhẩu tăng đột biến là vấn đề giá giữa xe hơi sản xuất trong nước và xe nhập khẩukhông có sự chênh lệch nhiều. Hiện nay, một chiếc xe hơi loại nhỏ sản xuất tạiHàn Quốc cũng có giá sấp xỉ 15.000 USD trong khi một chiếc xe tương tự nhập khẩucũng chỉ có giá khoảng 20.000 USD.

Thực tế là, trong năm 2011 lượng xe hơi có dung tích xylanh dưới 2.0 được nhậpkhẩu vào Hàn Quốc nhiều hơn những năm trước. Tính đến năm 2010, số lượng xe hơinhập khẩu loại này mới chỉ chiếm 32% nhưng đến năm 2011 đã tăng lên mức 41%.

Cũng theo KAIDA, trong số các khách hàng mua xe Nissan Cube - loại xe hơi nhậpkhẩu với mức giá rẻ nhất (khoảng 20.000 USD) của năm 2011 - thì có đến 70% lànhững người ở độ tuổi 20 (1.524 người).

Trong khi đó, chế độ ưu đãi cho khách hàng mua xe trả góp hàng tháng cũng là yếutố góp phần để xe hơi nhập khẩu ngày càng được chú ý hơn. Khách hàng chỉ phảitrả trước từ 30-40% giá trị xe, số còn lại trả dần trong thời gian 36 tháng vớisố tiền trung bình mỗi tháng là 100.000 won (khoảng 89 USD).

Bên cạnh đó, với loại xe nhỏ của BMW (như BMW Mini) vốn được cho là “rất được ưachuộng” trong số khách hàng ở độ tuổi 20, thì có đến 1/2 trong số họ mua xe trảgóp.

Theo một quan chức của KAIDA, khách hàng trẻ, đặc biệt là những người sinh saunăm 1987 - thời điểm Hàn Quốc “mở cửa” cho thị trường xe hơi nhập khẩu - hoàntoàn không quan tâm mấy đến quan niệm cổ xưa là “xe hơi nhập khẩu chỉ dành chocác gia đình khá giả và tầng lớp người lớn tuổi” hay tư tưởng “nếu mua xe nhậpkhẩu là không yêu nước”./.

Anh Nguyên/Seoul (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Một mẫu xe của Toyota. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Toyota ra mắt xe điện giá "mềm" nhất tại Trung Quốc

Ngày 6/3, hãng xe ôtô hàng đầu Nhật Bản Toyota Motor đã tung ra mẫu xe điện có giá thành rẻ nhất từ trước đến nay tại Trung Quốc, mở rộng dòng sản phẩm của hãng vào phân khúc xe giá cả phải chăng.

Chương trình giảm giá của Hyundai Thành Công Việt Nam.

Những điểm cần lưu ý trước khi mua xe ôtô tồn kho

Nếu muốn tiết kiệm chi phí và không quá khắt khe về phiên bản, màu sắc thì xe tồn kho khá hời, song nếu xét về giá trị bán lại hoặc các tùy chọn về trang bị, hãy cân nhắc kỹ trước khi "xuống tiền."