Thu gom mủ cao su tại công ty cao su Quảng Trị. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong tháng Hai, giá mủ cao su trong nước diễn biến tăng cùng với xu hướng của thị trường thế giới.

Cụ thể, tại Đồng Nai, giá thu mua mủ cao su tăng 2.200 đồng/kg, với mức giá từ 10.300 đồng/kg lên 12.500 đồng/kg. Đặc biệt, một số công ty cao su trong nước cũng đang điều chỉnh tăng giá mua cao su thành phẩm theo định hướng trên thị trường Tocom, Nhật Bản.

Hiện tại, giá cao su trên sàn Tocom (Nhật Bản) đang cao gấp đôi giá cao su xuất khẩu bình quân của Việt Nam trong năm 2015 và 2016. Ngày 21/2, giá cao su SVR 10 và SVR L đạt lần lượt 44.854,92 đồng/kg và 58.128,52 đồng/kg.

Cùng với xu hướng này, một số công ty cao su trong nước đã tăng giá thu mua sản phẩm. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên cao su Lộc Ninh, Bình Phước ngày 21/2 thông báo mua mủ chén với giá 17.400 đồng/kg tươi (tăng 1.400 đồng/kg) và mua cao su dây khô 15.400 đồng/kg tươi (tăng 1.300 đồng/kg) so với mức giá công ty này đưa ra ngày 1/2.

Theo các chuyên gia, sự tăng giá cao su gần đây cũng được xem có liên quan đến sản lượng tại Thái Lan, nước sản xuất cao su tự nhiên lớn nhất thế giới, chiếm gần 40% sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu. Tuy nhiên, những đợt mưa to dai dẳng hồi tháng 12/2016 đã gây ra lũ lụt khắp miền Nam Thái Lan, khiến sản lượng cao su nước này sụt giảm 7,6% trong năm 2017, trong đó gần 2/3 diện tích trồng cao su của Thái Lan nằm ở miền Nam.

Mặt khác, các chuyên gia dự báo khuynh hướng giá tăng có thể sẽ tiếp tục khi Trung quốc quay trở lại kinh doanh bình thường sau kỳ nghỉ lễ năm mới.

Kim ngạch xuất khẩu cao su hai tháng đầu năm của Việt Nam cũng tăng vọt với mức tăng 25,4% về khối lượng và tăng gấp 2,4 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể, hai tháng đầu năm Việt Nam cũng đã xuất khẩu khoảng 193.000 tấn đạt giá trị khoảng 392 triệu USD. Trong số đó, ước tính khối lượng xuất khẩu cao su tháng Hai đạt 99.000 tấn với giá trị đạt 211 triệu USD.

Giá cao su xuất khẩu bình quân tháng Một đạt 1.922 USD/tấn, tăng 70,6% so với cùng kỳ năm 2016. Trung Quốc, Malaysia và Hàn Quốc là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong tháng ​Một, chiếm thị phần lần lượt 70%, 4,2% và 4,1% thị phần. Giá trị xuất khẩu cao su sang 3 thị trường này tăng lần lượt là 2,3 lần, 39% và 77,5% so với cùng kỳ năm 2016./.


(Các thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong tháng Một)