Người dân mua hàng hóa tại siêu thị Whitechapel ở đông London ngày 11/4 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo kết quả khảo sát công bố ngày 4/5 của hãng nghiên cứu thị trường Markit, kinh tế Anh đang phát đi khá nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực.

Tín hiệu tích cực trên được dựa vào kết quả ​của lĩnh vực dịch vụ của Anh - động lực tăng trưởng chủ chốt của nền kinh tế - trong tháng Tư vừa qua đã tăng mạnh nhất trong 4 tháng trở lại đây.

Chỉ số các nhà quản lý mua hàng trong lĩnh vực dịch vụ do Markit và CIPS tổng hợp - Markit/CIPS UK Services PMI - đã tăng từ 55 điểm trong tháng ​Ba năm nay lên 55,8 điểm trong tháng ​Tư vừa qua.

Theo khảo sát của Markit, số việc làm mới cũng gia tăng. Lĩnh vực dịch vụ của Anh ngày càng tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng trong năm nay.

Bên cạnh đó, số liệu vừa công bố của Ngân hàng trung ương Anh cũng cho thấy hoạt động đi vay của người tiêu dùng xứ sương mù tiếp tục tăng trong tháng Ba vừa qua.

Các số liệu công bố trong tuần này cũng cho thấy lĩnh vực chế tạo và xây dựng cũng có bước cải thiện đáng kể.

[Brexit: Thủ tướng Theresa không chấp nhận một "thỏa thuận tồi"]

Theo Markit, lĩnh vực chế tạo của Anh trong tháng ​Tư năm nay đạt mức tăng mạnh nhất trong ba năm trở lại đây, với chỉ số các nhà quản lý mua hàng trong lĩnh vực chế tạo có bước nhảy ngoạn mục từ 54,2 điểm, lên 57,3 điểm.

Những số liệu mới nhất này đã giúp xoa dịu mối quan ngại về triển vọng kinh tế Anh sau khi số liệu kinh tế chính thức công bố gần đây cho thấy kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại đáng kể trong quý ​1 vừa qua; đồng thời nó cũng giúp tạo lợi thế cho Thủ tướng Anh Theresa May trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào đầu tháng Sáu tới.

Ngoài ra, Ngân hàng trung ương Anh cũng có thêm các số liệu để cân nhắc chính sách tiền tệ tại cuộc họp thường kỳ của Ủy ban chính sách tiền tệ vào tuần tới.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực, kinh tế Anh vẫn bộc lộ những dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Anh có chiều hướng hạn chế chi tiêu trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

Báo cáo của Markit chỉ ra rằng khách sạn, nhà hàng là những đối tượng kinh doanh cảm nhận được rõ nhất những tác động này trong tháng Tư vừa qua./.