Ngày 13/10, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các sở ngành, đơn vị liên quan, để bàn phương án xây dựng trạm thu phí đường 319 và phương thức thu phí giữa hai dự án đường 319 và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.
Đây là nút giao đầu tiên trong số 4 nút giao sẽ được xây dựng nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.
Công ty Cường Thuận IDICO – đơn vị thực hiện dự án đường nối (đường 319) với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đề nghị được xây trạm thu phí, việc thu phí đường 319 do Công ty Cường Thuận thực hiện.
Với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng, sau khi trạm thu phí trên đường 319 hoàn thành, thì Cường Thuận IDCO phải bàn giao lại cho VEC quản lý, thu phí.
Đường 319 qua địa bàn huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và nút giao với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây do Công ty Cường Thuận IDICO triển khai.
Theo thiết kế của đơn vị tư vấn lập dư án, trong giai đoạn một, sẽ bố trí một trạm thu phí trên đường 319 phía Nhơn Trạch. Đối với giai đoạn hai, sẽ xây dựng trạm thu phí phía Long Thành để phù hợp với quy mô nút giao.
Về phương án thu phí, sẽ thực hiện thu phí kết hợp giữa hai dự án, tức thu phí một lần duy nhất cho tất cả phương tiện qua trạm trên đường 319. Việc thu phí sẽ do Công ty Cường Thuận thực hiện, đối với chi phí thu hộ của đường cao tốc sẽ được hoàn trả định kỳ.
Tuy nhiên, tại cuộc họp, đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, theo quy định của Vụ Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), tất các các nút giao nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, xây dựng sau đường cao tốc thì phải do đường cao tốc thu phí.
Hiện trên cao tốc này đặt hai trạm thu phí, đảm bảo thu đúng, thu đủ tất cả các loại phương tiện vào-ra. VEC yêu cầu, sau khi trạm thu phí trên đường 319 hoàn thành, Cường Thuận IDCO phải bàn giao lại cho VEC quản lý, thu phí.
Chủ trì cuộc họp, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đề nghị VEC phải tính toán lưu lượng xe vào cao tốc và sự cần thiết khi đầu tư các nút giao, nhất là ở khu vực Long Thành-Nhơn Trạch, bởi đây sẽ là nơi xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành nên việc kết hợp thu phí phải được tính toán hài hòa, phù hợp lợi ích giữa các nhà đầu tư.
Quan điểm của Đồng Nai là đơn vị nào xây trạm thu phí thì sẽ quản lý, bảo dưỡng và khai thác. Do còn bất đồng nên ông Vĩnh yêu cầu VEC và Cường Thuận IDICO tiếp tục làm việc, thống nhất phương án thu và công nghệ thu.
Ngoài ra, cần nhanh chóng thống nhất phương thức đấu nối, phù hợp với thiết kế mở rộng 8 làn xe của cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây trong tương lai./.