Bộ GTVT: Mỗi trạm dừng nghỉ trên cao tốc cách nhau từ 50-60km

Các đơn vị tư vấn rà soát chung toàn tuyến cao tốc, xác định vị trí trạm dừng nghỉ đảm bảo khoảng cách; tính toán lưu lượng phương tiện, hành khách thông qua tuyến để xác định quy mô đầu tư.
Bộ GTVT: Mỗi trạm dừng nghỉ trên cao tốc cách nhau từ 50-60km ảnh 1Trạm dừng nghỉ V52 do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam xây dựng tại Km52. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang và Sóc Trăng về đề nghị xây dựng trạm dừng nghỉ của dự án đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1.

Khẳng định vị trí trạm dừng nghỉ cần được xác định theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN5729:2012 Đường ôtô cao tốc-yêu cầu thiết kế, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, dọc đường cao tốc nên bố trí và xây dựng các cơ sở phục vụ cho mọi đối tượng sử dụng đường. Khoảng cách từ 50-60 km nên bố trí một trạm phục vụ kĩ thuật thông thường. Trạm này có khả năng cấp xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn.

Mỗi khoảng từ 120-200 km nên bố trí một trạm phục vụ lớn. Trạm này có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu, ngoài ra còn có thể tiếp đón người đi đường với nhà ăn, khách sạn, văn phòng chỉ dẫn du lịch, chỉ dẫn trung chuyển, có xét phù hợp với đối tượng khách chiếm đa số và còn phải có chỗ đỗ xe lâu.

Về quy mô trạm dừng nghỉ, phía Bộ Giao thông Vận tải thông tin thêm, quy mô xây dựng trạm dừng nghỉ được quy định tại Thông tư số 48/2012 của Bộ Giao thông Vận tải quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ, trong đó có quy định chi tiết về phân loại và quy mô cho từng loại trạm dừng nghỉ được thiết kế căn cứ vào lưu lượng phương tiện, hành khác thông qua tuyến đường.

[Sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam]

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các đơn vị nêu trên chỉ đạo tư vấn rà soát chung toàn tuyến, xác định vị trí trạm dừng nghỉ đảm bảo khoảng cách theo quy định; tính toán lưu lượng phương tiện, hành khách thông qua tuyến đường để xác định quy mô đề xuất cho từng trạm dừng nghỉ.

Các đơn vị thống nhất vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ với Ủy ban Nhân dân các tỉnh để bố trí mặt bằng cho phù hợp với điều kiện địa hình, xác định kinh phí giải phóng mặt bằng theo quy định và cập nhật trong báo cáo nghiên cứu khả thi trình Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp trong dự thảo quyết định phê duyệt.

Trước đó, thành phố Cần Thơ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho xây dựng ba trạm dừng nghỉ trên dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, dài hơn 189km, thuộc địa bàn các tỉnh An Giang, thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng.

Các trạm dừng nghỉ được đề xuất đặt ở An Giang thuộc lý trình Km22+300 ở xã Bình Phú, huyện Châu Phú. Tại Cần Thơ thuộc lý trình Km77-968 tại xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ. Còn tại Sóc Trăng thuộc lý trình Km135+700 tại xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú./.

Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng dài hơn 189km, điểm đầu giao đường tránh Quốc lộ 91, thành phố Châu Đốc, An Giang, điểm cuối giao quốc lộ Nam Sông Hậu, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Dự án có tổng vốn gần 44.700 tỷ đồng, bằng vốn ngân sách Nhà nước.

Giai đoạn một của tuyến cao tốc này có quy mô 4 làn xe, rộng 17 m, vận tốc tối đa 80km/giờ; vốn đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến khởi công trong năm 2023, hoàn thành sau 3 năm. Toàn tuyến sẽ được hoàn thiện trong giai đoạn 2026-2030 với quy mô 6 làn xe, rộng hơn 32m.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục