Bo truong GTVT yeu cau cac dia phuong khong Các tuyến đường bộ, đường thủy là “luồng xanh” để phục vụ vận chuyển hàng hóa. (Ảnh: TTXVN)

Tại cuộc họp trực tuyến về tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, vận chuyển nông sản trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 vào chiều 25/8, hàng loạt những khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa và nông sản đã được Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ, ngành liên quan kiến nghị để tháo gỡ nhằm đảm bảo mục tiêu kép vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch COVID-19.

Loại bỏ văn bản, giấy phép trái chỉ đạo của Thủ tướng

Trước thực tế thành phố Cần Thơ bị phản ánh đang gây khó doanh nghiệp, làm ách tắc lưu thông hàng hóa, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng địa phương này là thủ phủ miền Tây Nam Bộ, là điểm trung chuyển lớn, những trục quốc lộ quan trọng đều đi qua thành phố mà hiện nay mỗi ngày chỉ khoảng 3.000-4.000 phương tiện đi, đến và đi qua thành phố là không lớn.

Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai đang ảnh hưởng dịch bệnh, lưu lượng phương tiện lớn hơn rất nhiều song các địa phương này vẫn tổ chức tốt, đảm bảo phòng chống dịch.

“Sáng nay, Chủ tịch Sóc Trăng phải gọi điện cầu cứu tôi vì xe chở oxy về Sóc Trăng không qua được Cần Thơ. Tôi phải gọi cho Chủ tịch Thành phố Cần Thơ để xử lý. Như vậy là địa phương vừa gây khó khăn cho chính mình và cho cả các tỉnh miền Tây,” Bộ trưởng Thể cho hay.

Tư lệnh ngành giao thông cũng chỉ rõ: "Khi báo chí đã nêu, doanh nghiệp người dân bức xúc thì chứng tỏ chính sách, giải pháp của chúng ta chưa thực sự hiệu quả, nên Cần Thơ cũng phải tính toán lại thật kỹ, rà soát và cần có sự điều chỉnh ngay, để không “trái” với những chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành."

[Dịch COVID-19: Đề xuất giải pháp tránh đứt gãy nguồn cung hàng hóa]

Để duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, nông sản và phòng chống dịch, Bộ trưởng đề nghị các bộ, ngành và tỉnh, thành thời điểm này phải coi tất cả hàng hóa đều là thiết yếu (trừ hàng cấm). Các tuyến đường bộ, đường thủy là “luồng xanh” để phục vụ vận chuyển hàng hóa.

“Tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được lưu thông; cấp mã QR code là để tạo ưu tiên khi qua chốt, chỉ tiền kiểm, hậu kiểm và xử lý nghiêm minh với các vi phạm. Khi tổ chức kiểm soát phải đảm bảo không được để ùn tắc giao thông kéo dài, nghiêm trọng.

Nếu xảy ra ùn tắc phải xả chốt ngay để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây bức xúc cho lái xe và ách tắc hàng hóa. Việc cấp QR Code phải tự động toàn bộ, lái xe, chủ phương tiện chủ động cập nhật thông tin nếu có sự thay đổi mà không cần phải làm lại hồ sơ cấp QR Code,” ông Thể lưu ý.

Thống nhất hiệu lực giấy xét nghiệm 72 giờ

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết một số địa phương khi triển khai vẫn chưa thực sự thống nhất, còn có những quy định cá biệt, chưa đúng tinh thần chỉ đạo chung nên công tác vận tải hàng hóa, đặc biệt là nông sản gặp nhiều khó khăn.

“Hiện nay, một số chuỗi sản xuất nông sản bị đứt gãy, giá vật tư đầu vào như vật tư, thú ý, thức ăn gia súc, phân bón… tăng cao. Chi phí logistic tăng, container rỗng thiếu… dẫn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi sản phẩm nông nghiệp mang tính đặc thù cao, có tính thời vụ nên nếu không kịp thời lưu thông, chế biến sẽ quá thời hạn, chất lượng không đảm bảo, ảnh hưởng chuỗi giá trị gia tăng,” ông Tiến bày tỏ lo ngại.

Bo truong GTVT yeu cau cac dia phuong khong Vận tải hàng hóa cần được ưu tiên để tránh đứt chuỗi cung ứng. (Ảnh: TTXVN)

Trong 3 ngày qua, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Cần Thơ khi phương tiện đã có giấy nhận diện QR Code, người trên xe có giấy xét nghiệm nhưng địa phương vẫn không cho lưu thông vào. Nhiều địa phương yêu cầu lái xe phải có giấy xét nghiệm PCR có giá trị trong vòng 48 tiếng, không thống nhất với quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế…

“Cần phải quán triệt tư tưởng, nhận thức chung để thống nhất thực hiện, không để ùn ứ hàng hóa, ảnh hưởng tiêu thụ do thiếu nhất quán trong triển khai thực hiện của các địa phương; phải đảm bảo kết nối thông suốt cung-cầu tiêu thụ, không nên tạo ra ách tắc trong phân phối,” ông Tiến nhấn mạnh.

[Các tỉnh, thành cần thống nhất quy trình kiểm tra tại chốt kiểm dịch]

Đồng quan điểm, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho rằng các địa phương yêu cầu phải có giấy xét nghiệm PCR trong vòng 48 tiếng, hoặc yêu cầu lái xe có giấy xét nghiệm còn hiệu lực vẫn phải xét nghiệm nhanh trước khi lưu thông qua địa bàn như An Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu là không hề có căn cứ khoa học nào mà chỉ gây thêm bức xúc, ùn tắc và gây tâm lý chán nản không muốn đi làm của đội ngũ lái xe trong khi lực lượng này hiện đang thiếu...

Về vấn đề này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các địa phương cần thống nhất về công nhận kết quả xét nghiệm âm tính của phương pháp RT-PCR cũng như test nhanh kháng nguyên và có hiệu lực trong 72 giờ; ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe, đội ngũ bốc xếp hàng hóa; không yêu cầu cấp giấy đi đường đối với lái xe mà phương tiện đã được cấp giấy nhận diện; không tổ chức trung chuyển hàng hóa.

“Các địa phương khi đưa ra các biện pháp, quy định cần phải đánh giá kỹ những phát sinh không cần thiết có thể gây khó khăn, tốn kém cho doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là trong khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa,” Bộ trưởng Thể nhấn mạnh./.

Việt Hùng (Vietnam+)