Cac hang xe keu goi trien khai co so ha tang phu hop de giam khi thai hinh anh 1EU đặt mục tiêu cắt giảm 55% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 và trung hòa carbon vào năm 2050. (Nguồn: Getty Images)

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) cho biết các nhà sản xuất ôtô hàng đầu khối này sẵn sàng đáp ứng các mục tiêu giảm khí thải CO2 cao hơn cho ôtô vào năm 2030 nếu các nước EU cam kết triển khai cơ sở hạ tầng phù hợp với các điểm sạc và trạm hydro.

Trong một tuyên bố, ACEA đang kêu gọi đợt xem xét sắp tới của Liên minh châu Âu (EU) đối với các quy định về lượng khí thải của xe chở khách và xe tải cần dựa trên các mục tiêu triển khai cơ sở hạ tầng nghiêm ngặt trên toàn EU.

Oliver Zipse, Chủ tịch ACEA kiêm Giám đốc điều hành của nhà sản xuất ôtô Đức BMW, cho biết các khoản đầu tư khổng lồ vào các phương tiện chạy điện đang được đền đáp.

[Thế khó của các nhà sản xuất ôtô trong tiến trình hướng đến xe điện]

Song, xu hướng này chỉ có thể duy trì nếu các chính phủ bắt đầu đầu tư phù hợp vào cơ sở hạ tầng và đó cũng là lý do tại sao bất kỳ mục tiêu giảm khí thải mới nào dành cho ôtô đến năm 2030 đều phải có điều kiện đối với việc xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng.

Theo ông Zipse, cam kết về khả năng trung hòa carbon không thể là “nghĩa vụ một sớm một chiều.”

Theo ACEA, cần có mối liên hệ trực tiếp giữa các mục tiêu phát thải của ngành ôtô và các mục tiêu quốc gia có thể thực thi đối với các điểm sạc và trạm tiếp nhiên liệu.

EU đặt mục tiêu cắt giảm 55% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 và trung hòa carbon vào năm 2050.

Dữ liệu từ ACEA cho thấy sẽ cần ít nhất ba triệu điểm sạc công cộng cho ôtô để đáp ứng mục tiêu dành cho năm 2030.

Trong khi đó, hiện chỉ có khoảng 225.000 điểm đang hoạt động ở EU./.

Trà My (TTXVN/Vietnam+)