![Giám đốc điều hành của Tập đoàn Renault Luca de Meo, đứng cạnh chiếc xe điện Renault 5 được trưng bày trong ngày truyền thông của Triển lãm ôtô Geneva lần thứ 91, tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 26/2. (Nguồn: Reuters)](https://imagev3.vietnamplus.vn/w1000/Uploaded/2024/qfsqy/2024_02_27/trien-lam-o-to-3799.jpg.webp)
Các nhà sản xuất ôtô châu Âu sẽ không phản đối quyết định của Liên minh châu Âu (EU) về việc cấm các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch kể từ năm 2035, bất kể kết quả cuộc bầu cử nghị viện châu Âu trong năm nay, người đứng đầu tập đoàn công nghiệp ô tô của lục địa này vừa cho biết.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Triển lãm ôtô Geneva của Thụy Sỹ, ông Luca de Meo, Chủ tịch Hiệp hội Các Nhà sản xuất Ôtô châu Âu (ACEA), cho biết trách nhiệm của ngành ôtô với tư cách là những nhà lãnh đạo doanh nghiệp chứ không tranh luận chống lại quy định.
Ông nói thêm lệnh cấm hoàn toàn sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035 sẽ khả thi, nhưng phải đưa ra các điều kiện phù hợp. Nhu cầu xe điện chậm lại đã làm tăng áp lực lên ngành công nghiệp sản xuất ôtô châu Âu trong việc cắt giảm chi phí và phát triển các mẫu xe giá cả phải chăng khi các “đối thủ mới” Trung Quốc tung ra các mẫu xe giá rẻ hơn.
Các nhà sản xuất ôtô đã nhiều lần lập luận rằng cần có nhiều trợ cấp của chính phủ và cơ sở hạ tầng sạc phổ biến hơn để thúc đẩy nhu cầu xe điện (EV) và khuyến khích sử dụng đại trà./.
![Khí thải phát ra từ một nhà máy nhiệt điện ở Bulgaria ngày 29/10/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)](https://imagev3.vietnamplus.vn/100x100/Uploaded/2024/ngtnnn/2024_01_25/2501khithaichauau-1450.jpg.webp)
Lượng khí thải CO2 của EU từ nhiên liệu hóa thạch xuống mức thấp nhất 60 năm
Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch cho thấy hơn một nửa lượng khí thải giảm tại Liên minh châu Âu là nhờ khối này sử dụng điện từ các nguồn sạch hơn.