Ngày 19/3, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu dẫn đầu đoàn công tác của thành phố Cần Thơ đi kiểm tra tiến độ thực hiện 2 dự án xây dựng cơ bản trọng điểm trên địa bàn thành phố Cần Thơ là: Khu Công nghiệp Vĩnh Thạnh (VSIP) giai đoạn 1 và công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.
Tại dự án VSIP, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ 2 đường giao thông và đặc biệt khu tái định cư phục vụ cho Khu Công nghiệp Vĩnh Thạnh phải rút ngắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công trình, đồng thời xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường để tìm giải pháp vật liệu thay thế cát san lấp đối với công trình này.
Mặt khác, các sở, ngành thành phố tích cực hỗ trợ VSIP trong điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 của Khu Công nghiệp Vĩnh Thạnh theo quy định. Trung tâm Phát triển quỹ đất, chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, tổ chức thực hiện quyết liệt, tập trung cao cho bồi thường giải phóng mặt bằng, đặc biệt là phần diện tích còn vướng mắc về hồ sơ, thủ tục.
Việc tổ chức bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng phải được triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm lợi ích chính đáng của người dân.
Lãnh đạo thành phố Cần Thơ xác định việc xây dựng hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp là điều kiện tiên quyết để thành phố Cần Thơ thu hút thêm các nhà đầu tư mới, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, do đó các sở, ngành, địa phương cần quyết liệt vào cuộc, xử lý dứt điểm các khó khăn, tồn đọng tại công trình Khu Công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn I.
Tại công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động để các hộ dân sớm nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, tập trung xử lý dứt điểm những trường hợp còn tồn đọng. Các đơn vị chức năng bám sát hiện trường, tổ chức làm việc trực tiếp với các trường hợp còn lại để giải quyết dứt điểm các vấn đề khó khăn vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng.
Tỉnh sẽ tăng cường giải quyết các đơn khiếu nại, kiến nghị của các hộ dân; trong đó tập trung giải quyết dứt điểm các nội dung kiến nghị chính đáng theo đúng quy định hiện hành. Trường hợp cần thiết củng cố hồ sơ, thủ tục, ban hành Quyết định và triển khai kế hoạch cưỡng chế để đảm bảo yêu cầu tiến độ dự án. Về nguồn cát, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương lân cận hỗ trợ nguồn vật liệu san lấp cho dự án…
Theo Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, tại Khu Công nghiệp Vĩnh Thạnh, đến nay địa phương đã bàn giao mặt bằng ngoài thực địa cho chủ đầu tư 234,35ha, tương đương 79,79% diện tích dự án.
Công trình này gồm các dự án như Dự án đường nối từ Quốc lộ 80 vào Khu Công nghiệp Vĩnh Thạnh; dự án đường nối từ đường dẫn cầu Vàm Cống vào Khu Công nghiệp Vĩnh Thạnh; Dự án khu tái định cư phục vụ Khu Công nghiệp Vĩnh Thạnh, tổng diện tích khoảng 22,5ha; tổng mức đầu tư 514 tỷ đồng, đến nay đã bàn giao mặt bằng với diện tích 16,33ha, đạt 72,57%. Dự kiến khu tái định cư sẽ được khởi công xây dựng từ quý 1 năm nay và đến quý 2/2025 bố trí nền tái định cư cho các hộ dân.
Qua khảo sát, các dự án đang triển khai đều thiếu nguồn cung ứng vật liệu cát, đơn giá vật liệu cát tăng đột biến, ảnh hưởng đến chi phí đầu tư… Chủ đầu tư VSIP đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp theo quy hoạch được duyệt. Đồng thời tập trung tiếp nhận mặt bằng, dọn dẹp mặt bằng đối với phần đất tiếp nhận từ Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố...
Công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng là công trình giao thông cấp I thuộc nhóm quan trọng quốc gia với tổng mức đầu tư 9.700 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2022-2027. Đoạn đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ có tổng chiều dài khoảng 37,42km đi qua các huyện: Vĩnh Thạnh, Cờ Đở và Thới Lai.
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ, khó khăn hiện nay của dự án là còn trên 20 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng cùng với đó là việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện cao thế chưa được thực hiện.
Đến nay, dự án đã hoàn thành lập thiết kế kỹ thuật, dự toán và tổ chức triển khai khảo sát, lập, thẩm tra, thẩm định, hoàn thành thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán. Các đơn vị thi công đã san lấp, đào đắp khuôn nền đường, thi công đường công vụ nhưng chưa có nguồn vật liệu cát để tiến hành thi công nên đến nay tiến độ thực hiện mới chỉ đạt trên 1%.../.
Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ làm đường không đúng quy định
Thanh tra thành phố Cần Thơ khẳng định, Ban Quản lý dự án ODA phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán gói thầu nói trên không phù hợp với hồ sơ thiết kế cơ sở được duyệt.