Chọn nhà đầu tư khu bảo trì phương tiện Sân bay quốc tế Long Thành

Nhà đầu tư dự án xây dựng, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1 và số 2-Cảng hàng không quốc tế Long Thành được lựa chọn theo phương thức đấu thầu rộng rãi.
Chọn nhà đầu tư khu bảo trì phương tiện Sân bay quốc tế Long Thành ảnh 1Phương tiện, máy móc hoạt động rầm rộ trên công trường xây dựng Sân bay Long Thành. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký các quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1 và số 2-Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Các dự án được triển khai lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Bộ Giao thông Vận tải cho hay cả hai dự án thuộc dự án thành phần 4 của dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư.

Các dự án đều được triển khai lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức đấu thầu rộng rãi trong nước, một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư bắt đầu từ quý 1/2023. Loại hợp đồng được áp dụng là hợp đồng dự án đầu tư có sử dụng đất.

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng khu điều hành, bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1 có sơ bộ tổng chi phí thực hiện khoảng 145 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng dự kiến 27 năm; trong đó thời gian, tiến độ đầu tư là 24 tháng kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực. Thời gian khai thác dự án dự kiến 25 năm kể từ ngày hoàn thành công tác đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng khu điều hành, bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 2-Cảng hàng không quốc tế Long Thành có sơ bộ tổng chi phí thực hiện khoảng 145 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện hợp đồng là 27 năm; trong đó thời gian, tiến độ đầu tư là 24 tháng kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực. Thời gian khai thác dự án dự kiến 25 năm kể từ ngày hoàn thành công tác đầu tư.

Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định, đồng thời rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai đảm bảo tiến độ tổng thể dự án và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện.

Dự án thành phần 4 bao gồm các hạng mục, tương ứng với những dự án độc lập gồm: nhà ga hàng hóa số 2; nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh; kho giao nhận hàng hóa; khu xử lý vệ sinh tàu bay, khu bảo dưỡng thiết bị mặt đất; hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu; trung tâm điều hành của các hãng hàng không; khu bảo trì tàu bay, bệ thử động cơ; khu công nghiệp hàng không; khu logistics hàng không…

Dự án được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải thực hiện với yêu cầu phải hoàn thành đồng bộ với các công trình thiết yếu khác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

[Bí thư Đồng Nai đối thoại với dân khu tái định cư Sân bay Long Thành]

Bên cạnh 2 dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay đã bước vào giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư, tính đến cuối quý 4/2022, có 7 trong 9 danh mục dự án còn lại đã được cấp thẩm quyền phê duyệt để tiến hành công bố công khai đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm: 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000m2; có 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2020 đến 2025.

Chọn nhà đầu tư khu bảo trì phương tiện Sân bay quốc tế Long Thành ảnh 2Máy móc thực hiện đào đắp san nền tại Sân bay Long Thành. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, trong đó Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (hải quan, công an, công an cửa khẩu, cảng vụ, kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư).

Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 4 - các công trình khác… sẽ thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì lựa chọn…/.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục