Chủ đầu tư giải trình sai sót cao tốc TP.HCM-Long Thành

Chủ đầu tư cao tốc TP.HCM-Long Thành đã có giải trình về những sai sót của dự án, yêu cầu các đơn vị làm rõ trách nhiệm liên quan.
Chủ đầu tư giải trình sai sót cao tốc TP.HCM-Long Thành ảnh 1Đường dẫn lên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Liên quan đến chất lượng thi công móng cột hộ lan thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án đã có giải trình về những khiếm khuyết của công trình đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát lại tình hình thực tế quản lý chất lượng dự án, làm rõ trách nhiệm liên quan trong ngày hôm nay (26/12).

Về hồ sơ thiết kế của dự án, theo VEC, hạng mục móng lan can tôn sóng được đổ bê tông C20 sâu 1,20m. Trước khi thi công, nhà thầu đã lập bản vẽ thi công chi tiết và biện pháp thi công trình tư vấn giám sát chấp thuận và Ban quản lý dự án phê duyệt.

Cụ thể, đối với các gói thầu 1A, 1B, 2 và 9, toàn bộ số móng cột lan can tôn sóng được đúc sẵn trên bãi, sau khi đã được nghiệm thu đủ kích thước và chất lượng, nhà thầu tiến hành tạo lỗ và cẩu móng cột xuống hố, lấp đất đầm trả.

Riêng với gói thầu số 3, nhà thầu kiến nghị bổ sung phương án tạo lỗ và đổ bê tông trực tiếp ngoài hiện trường như khoan lỗ tạo hố bằng máy chuyên dụng, đặt thanh cột lan can và đổ bê tông móng cột.

Đề cập đến công tác kiểm soát chất lượng và nghiệm thu, VEC cho rằng, với gói thầu số 3 do Nhà thầu POSCO thi công, tư vấn giám sát là Nippon Koei (Nhật Bản), có một số vị trí nhà thầu đã thi công trụ bằng đổ bê tông tại chỗ như đoạn Km14+900-Km15+900 (khu vực cầu Ruột Ngựa) đã xảy ra hiện tượng một số móng cột chưa bảo đảm được theo kích thước của thiết kế.

"Qua rà soát, các cột hộ lan không đạt yêu cầu là các cột hộ lan đang gấp rút triển khai thi công và được thi công vào ban đêm có trị giá khoảng 240 triệu đồng và vẫn chưa được kiểm tra nghiệm thu và thanh toán. Do đó nhà thầu phải chịu toàn bộ chi phí khắc phục và hoàn thành trước ngày thông xe 30/12/2013,” VEC khẳng định.

Bên cạnh đó, VEC đã chỉ đạo Ban quản lý dự án và tư vấn giám sát kiểm tra toàn bộ tất cả các hạng mục nêu trên và khắc phục triệt để mới nghiệm thu chính thức.

Về một số vị trí móng cột xuất hiện mối nối, mặt bê tông chưa được phẳng, theo lý giải của VEC là do móng bê tông được đổ làm 2 lần. Lần 1 đổ trực tiếp xuống hố không có ván khuôn, ần 2 đổ trong ván khuôn.

"Cùng với đó, một số vị trí cột lan can nằm lệch tâm là do trùng với cửa thu nước hoặc móng cột điện với khoảng cách lệch ít nên cho phép đặt lệch tâm,” VEC giải trình.

Để làm rõ trách nhiệm và cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra tình trạng trên đồng thời rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng công trình, lãnh đạo VEC đã yêu cầu giám đốc Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát trưởng kiểm điểm trách nhiệm trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan, báo cáo VEC trước ngày 26/12/2013./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục