Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất do hãng tin Reuters và hãng Ipsos tổ chức, đồng hồ thông minh (smartwatch) mới của Apple, Apple Watch có thể sẽ gặp khó khăn khi bán ra thị trường khi có tới 69% người Mỹ cho biết họ không quan tâm đến việc mua thiết bị tiện ích này.
Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng cho thấy hiểu biết hạn chế của người tiêu dùng về chiếc đồng hồ này.
Cuộc thăm dò được thực hiện sau khi Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook công bố chi tiết về giá và thời điểm bán ra Apple Watch trong sự kiện hôm thứ Hai tuần trước (9/3), và đáng ngạc nhiên khi chỉ có khoảng một nửa số người được hỏi cho biết họ đã nghe tin tức về chiếc đồng hồ của Apple trong vài ngày qua.
Đây rõ ràng là một dấu hiệu không tốt đối với sản phẩm chiến lược mới của Apple - một diễn biến khác hẳn không khí háo hức chờ đón các sản phẩm như iPhone, iPad mà người tiêu dùng đã dành cho Apple.
Tuy nhiên, kết quả khảo sát trên của Reuters cũng có một chút dấu hiệu lạc quan cho Apple với khoảng 13% số người trả lời khảo sát - những người không sở hữu một chiếc iPhone - cho biết họ sẽ xem xét việc mua một chiếc Apple Watch.
Apple đã vượt qua sự hoài nghi về iPad và iPod khi chúng lần đầu tiên ra mắt, nhưng các cuộc khảo sát cho thấy rằng công ty công nghệ lớn nhất thế giới cần phải nỗ lực nhiều hơn để làm cho chiếc đồng hồ của họ xuất hiện ở mọi nơi.
Vào ngày 24/4 tới, những chiếc đồng hồ Apple Watch đầu tiên sẽ được tung ra thị trường.
Theo như lời giới thiệu của Apple, chiếc đồng hồ thông minh của họ cho phép người dùng kiểm tra email, nghe nhạc và thực hiện cuộc gọi điện thoại từ cổ tay. Apple sẽ bán các phiên bản khác nhau, từ một phiên bản 'thể thao' có giá 349 USD đến 17.000 USD cho phiên bản vàng 18-karat.
Cuộc khảo do Reuters và Ipsos được thực hiện trực tuyến với 1.245 người Mỹ trong thời gian từ ngày 9-13/3. Các dữ liệu được gán trọng số để phản ánh dân số Hoa Kỳ và có một khoảng tin cậy cộng-trừ 3,2 điểm phần trăm.
Apple chưa có phản ứng nào khi được yêu cầu bình luận về cuộc thăm dò.
Hơn một nửa số người được hỏi, 52%, đồng ý với tuyên bố rằng smartwatches là một "mốt nhất thời."
1/4 số người được hỏi cho biết họ rất quan tâm đến việc mua Apple Watch, nhưng 69% nói rằng họ không có ham muốn, và 6% nói rằng họ không chắc chắn.
Nhu cầu ban đầu cho đồng hồ Apple Watch được dự kiến sẽ đến chủ yếu từ những người dùng iPhone hiện tại, nhưng thành công hơn của những chiếc đồng hồ này lại phụ thuộc vào việc các nhà phát triển ứng dụng tạo ra các ứng dụng hấp dẫn phù hợp với thiết bị này, hay còn được gọi là "ứng dụng sát thủ."
Apple là một trong số các công ty công nghệ lớn tìm cách tái khởi động một thị trường mới cho các thiết bị điện tử "đeo trên người." Samsung Electronics, Sony Corp và LG Electronics đã phát hành tất cả các đồng hồ thông minh riêng của họ, nhiều sản phẩm trong số đó được hỗ trợ bởi hệ điều hành Android được phát triển bởi công ty Google.
Nhưng người tiêu dùng vẫn chưa thực sự nắm rõ khái niệm của các thiết bị đeo. Google gần đây đã tạm dừng bán hàng sản phẩm kính Google Glass cho người tiêu dùng.
Theo hãng nghiên cứu Strategy Analytics, khoảng 4,6 triệu chiếc đồng hồ thông minh đã được bán trên toàn cầu trong năm 2014, và con số đó chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong số hơn 1 tỷ điện thoại thông minh được bán trên toàn thế giới.
Nhiều người trong các ngành công nghiệp công nghệ hy vọng rằng Apple, nổi tiếng với những hiểu biết về tiếp thị của mình và người hâm mộ trung thành, sẽ có khả năng biến đổi các đồng hồ thông minh thành một sản phẩm phổ biến cho công chúng. Khoảng 46% số người được hỏi nói rằng Apple Watch đã có một chút "yếu tố hấp dẫn." Nhưng chỉ có 29% nói rằng họ quan tâm nhiều đến việc mua một Apple Watch hơn so với các thương hiệu đồng hồ thông minh khác.
Các nhà phân tích thị trường thì cho rằng Apple sẽ bán được khoảng 10 triệu đến 32 triệu chiếc đồng hồ trong năm nay./.