Con tàu vỏ thép đầu tiên của Đà Nẵng khai thác được 15 tấn hải sản

Sau 14 ngày, tàu vỏ thép mang tên An Nam đã khai thác được 15 tấn chủ yếu mực và cá nục, ước đạt doanh thu khoảng 300 triệu đồng, trừ chi phí ngư dân thu lãi hơn 100 triệu đồng.
Hải sản do tàu ĐNa 90777 -TS đánh bắt được. (Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN)

Sau khi hạ thủy tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản của Chính Phủ (Nghị định 67), chiếc tàu vỏ thép mang tên An Nam đầu tiên của ngư dân Đà Nẵng đã ra khơi chuyến biển đầu tiên và khai thác được 15 tấn hải sản.

Chủ tàu là ngư dân Trần Mười cho biết, chuyến đầu tiên hoạt động trên vùng biển truyền thống Hoàng Sa của Việt Nam, sau 14 ngày tàu đã khai thác được 15 tấn chủ yếu mực và cá nục, ước đạt doanh thu khoảng 300 triệu đồng, trừ chi phí anh thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Anh Mười đánh giá tàu vỏ thép có rất nhiều ưu điểm vượt trội so với tàu vỏ gỗ như an toàn hơn, di chuyển rất nhanh, khoang rộng chứa được nhiều ngư cụ, nguyên liệu bảo quản, vật dụng sinh hoạt… nên có thể đánh bắt xa bờ cả tháng trên biển.

Thuyền viên tàu ĐNa 90777-TS vận chuyển hải sản lên bờ tiêu thụ. (Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN)

Tàu An Nam mang số hiệu ĐNa 90777-TS có chiều dài gần 31m, rộng 7,5m và cao gần 4m, tổng công suất là 822 CV. Tàu có tổng vốn đầu tư hơn 18 tỷ đồng; trong đó Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng cho vay trên 17 tỷ đồng, vốn tự có của chủ đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Tàu hạ thủy ngày 10/3.

Với 28 năm đi biển, đây là lần đầu tiên thuyền trưởng Trần Tiến Hùng được "cầm lái" con tàu vỏ thép hiện đại. Anh Hùng cho biết, tàu vỏ thép được thiết kế hiện đại từ hệ thống buồng lái, đèn chụp đến cần cẩu đều hoạt động tốt nên hiệu quả đánh bắt gấp hai lần so với tàu vỏ gỗ. Anh Hùng mong muốn sẽ có nhiều ngư dân đóng mới những con tàu vỏ thép để thành tổ, đội đánh bắt trên biển bởi nếu tàu vỏ thép gặp sự cố tàu vỏ gỗ sẽ không thể lai dắt được.

Sau 18 tháng triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ, thành phố Đà Nẵng có năm tàu đã và đang đóng mới; trong đó có bốn tàu vỏ thép, một tàu vỏ gỗ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục