Đặc sắc những sản phẩm vùng cao từ đồng bào Tây Bắc tại Hội chợ Mùa Thu

Tại Hội chợ, sự đa dạng trong các sản phẩm ở núi rừng Tây Bắc như gạo Séng Cù, chè shan tuyết, mật ong rừng, đến sản phẩm thổ cẩm, tinh dầu hay dược liệu thiên nhiên thu hút nhiều du khách.

Nông sản vùng cao được quảng bá tại hội chợ. (Ảnh: Trịnh Huyền)
Nông sản vùng cao được quảng bá tại hội chợ. (Ảnh: Trịnh Huyền)

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất tại Hà Nội không chỉ là nơi quảng bá sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ của các địa phương mà còn là dịp để đồng bào vùng cao Tây Bắc giới thiệu tinh hoa văn hóa truyền thống đến gần hơn với người dân Thủ đô và những du khách đến tham quan.

Tại các gian hàng thuộc phân khu "Thu đất Việt - Sắc nước hương thu" nơi trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của nhiều địa phương. Tại đây, du khách dễ dàng nhận ra sự đa dạng trong từng sản phẩm ở núi rừng Tây Bắc, từ nông sản đặc trưng như gạo Séng Cù, chè shan tuyết, mật ong rừng, đến sản phẩm thổ cẩm, tinh dầu hay dược liệu thiên nhiên.

Dưới bàn tay khéo léo và tư duy sáng tạo, người dân vùng cao đang từng bước đưa những sản phẩm truyền thống trở thành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững của thị trường hiện nay.

Các đơn vị tham gia đến từ những hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh của các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Điện Biên… Nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 đến 4 sao, thể hiện rõ nỗ lực nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và đảm bảo quy trình sản xuất an toàn. Hội chợ không chỉ là nơi quảng bá mà còn là cơ hội giúp địa phương kết nối tiêu thụ, mở rộng kênh phân phối và tìm kiếm đối tác lâu dài.

Chị Nguyễn Thu Trang - Một du khách đến từ Nghệ An, chia sẻ: “Tôi rất thích không gian trưng bày lần này, vừa gần gũi vừa nhiều màu sắc đặc trưng của vùng núi. Giá cả hợp lý với chất lượng, nhiều sản phẩm có tem chứng nhận rõ ràng nên tôi rất yên tâm. Tôi đã mua vài gói chè và một chiếc khăn thổ cẩm làm quà cho bạn bè.”

tt.png
Khách tham quan được trực tiếp thưởng thức sản vật tại các gian hàng. (Ảnh: Trịnh Huyền)

Đại diện quầy hàng Macca Việt Hà ở gian hàng tỉnh Điện Biên, chị Vũ Việt Hà cho biết ngày đầu tiên của hội chợ, gian hàng đón khoảng vài trăm lượt khách.

“Tham gia hội chợ là cơ hội lớn để chúng tôi gặp gỡ khách hàng trực tiếp, lắng nghe phản hồi và học hỏi cách quảng bá. Tôi mong rằng sau sự kiện này, sản phẩm của đồng bào vùng cao sẽ được biết đến nhiều hơn và có cơ hội mở rộng vào các chuỗi siêu thị hoặc kênh bán hàng trực tuyến,” chị Vũ Việt Hà chia sẻ.

Bên cạnh hoạt động mua bán, hội chợ còn tổ chức không gian trình diễn nghề truyền thống và giới thiệu văn hóa các dân tộc. Nhiều du khách thích thú khi được tận mắt chứng kiến quy trình dệt vải thổ cẩm, pha trà shan tuyết hay nếm thử mật ong rừng nguyên chất.

Anh Phạm Đức Long, khách tham quan cùng gia đình, cho biết: “Các gian hàng đều được bày trí đẹp và được giới thiệu tận tình. Tôi thấy nhiều sản phẩm vùng cao có bao bì bắt mắt, có thể cạnh tranh với hàng thành phố. Con tôi thích hoạt động tham gia nhảy sạp, còn vợ chồng tôi ấn tượng với gian nhà sàn.”

gian-hang.png
Gian hàng các tỉnh vùng cao Tây Bắc thu hút nhiều khách tham quan và mua sắm. (Ảnh: Trịnh Huyền)

Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Đông Anh Hà Nội là sự kiện kinh tế-văn hóa có quy mô quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup cùng các bộ, ngành và địa phương tổ chức.

Với chủ đề và thông điệp “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh,” hội chợ cũng là cầu nối quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tiếp nhận chuyển giao công nghệ, nhất là về chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, góp phần hiện thực hóa 2 mục tiêu chiến lược 100 năm - vì một nước Việt Nam hòa bình, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất sẽ kéo dài đến hết ngày 4/11 tại Hà Nội, mang đến cho người dân Thủ đô cơ hội khám phá và trải nghiệm nét đặc sắc. Không chỉ là nơi mua sắm, đây còn là dịp để kết nối văn hóa - kinh tế giữa miền xuôi và miền ngược, góp phần đưa sản phẩm địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.

Một số hình ảnh về các gian hàng giới thiệu tinh hoa văn hóa truyền thống:

san-pham.png
Sản phẩm với chứng nhận OCOP tại hội chợ. (Ảnh: Trịnh Huyền)
che.png
Các sản phẩm được đầu tư kỹ lưỡng về bao bì và mẫu mã. (Ảnh: Trịnh Huyền)
trang-phuc.png
Trang phục truyền thống cũng được giới thiệu và bày bán tại gian hàng tỉnh Lai Châu. (Ảnh: Trịnh Huyền)
mua-sap.png
Các hoạt động trải nghiệm văn hoá được đông đảo khách tham quan đón nhận. (Ảnh: Trịnh Huyền)
ai.png
Gian hàng tỉnh Sơn La ứng dụng AI để giới thiệu sản phẩm. (Ảnh: Trịnh Huyền)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Văn hóa các dân tộc thiểu số là động lực, nguồn vốn để phát triển kinh tế-xã hội

Văn hóa các dân tộc thiểu số là động lực, nguồn vốn để phát triển kinh tế-xã hội

Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”, thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, đã tạo chuyển biến rõ nét, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống trong cộng đồng.

Phố cổ Hội An. (Ảnh: Nhật Anh/TTXVN)

Định vị lại bản sắc Đà Nẵng

Phóng viên TTXVN thực hiện chùm 3 bài hướng đến việc đi tìm lời giải cho câu hỏi: Đà Nẵng sẽ kiến tạo bản sắc phát triển như thế nào từ những trục không gian văn hóa đang hình thành.

Chỉ tiêu doanh thu của 10 ngành công nghiệp văn hóa

Chỉ tiêu doanh thu của 10 ngành công nghiệp văn hóa

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định 10 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam và các chỉ tiêu cụ thể của từng ngành đến năm 2030.

8 nhóm Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An làm nghi thức khai mạc Ngày hội. (Ảnh: Khánh Hoà/TTXVN)

Hà Nội: Ngày hội văn hoá Mông 2025

Tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám diễn ra Ngày hội văn hóa Mông 2025, quy tụ sự tham gia của đồng bào dân tộc Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).