Đạo diễn Trần Thanh Huy: May mắn vì có ê-kíp tuyệt vời nhất

Trong khuôn khổ cuộc trò chuyện kéo dài hơn 2 giờ, nhà đạo diễn trẻ thể hiện sự biết ơn với từng người đã tham gia, giúp đỡ cho bộ phim.
Đạo diễn Trần Thanh Huy: May mắn vì có ê-kíp tuyệt vời nhất ảnh 1Từ trái sang: Đạo diễn/nhà sản xuất Nguyễn Hoàng Điệp, đạo diễn Trần Thanh Huy và rapper Wowy (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Trước ngày công chiếu toàn quốc 25/9, "Ròm" đã có buổi giao lưu, chia sẻ thân mật với khán giả Hà Nội. Đạo diễn Thanh Huy và rapper Wowy đồng thời là diễn viên của “Ròm” đã đến chia sẻ tại Câu lạc bộ Điện ảnh, khoa Ngữ văn của Đại học Khoa học Xã Hội Nhân Văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Sau đó, cả hai tiếp tục có buổi nói chuyện tại không gian văn hóa “Cà phê thứ Bảy trẻ” dưới sự điều phối của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp - một trong 4 nhà sản xuất của “Ròm”.

May mắn vì có ê-kíp tuyệt vời nhất

“Nói nhiều về khó khăn rồi, thế còn về dễ dàng thì sao? Có gì dễ dàng trong quá trình làm ‘Ròm’ không?” một khán giả đặt câu hỏi. “Dễ dàng nhất, trả lời được luôn: Gọi đến ai cũng ‘OK’ hết!” Thanh Huy trả lời không chút ngập ngừng, tự hào và dứt khoát. 

Đó là lời mà đạo diễn Thanh Huy nói về phản ứng của mọi người trong đoàn phim mỗi khi anh cần đến. Đầu tiên là Wowy.

Rapper Wowy - vừa là diễn viên, vừa hát ca khúc “Chạy” của phim. Sau khi xin được tài trợ, đạo diễn Thanh Huy đã cùng nhạc sỹ Tôn Thất An tới Pháp để làm âm thanh cho “Ròm.” Khi Tôn Thất An yêu cầu một ca khúc với nhịp điệu chậm, ngược lại với “Chạy” (phiên bản rồng) Thanh Huy nảy ngay ra một ý tưởng. Anh nhấc máy gọi ngay cho Wowy, “đặt hàng” luôn một phiên bản tiết tấu thật chậm, sâu lắng, gọi vui là “Chạy -phiên bản phượng". Wowy tỉnh dậy giữa đêm, ngái ngủ và phải hát một cách khổ sở như đang "cầu cơ."

"Mình gọi điện thoại cho chị Điệp lúc nào cũng nghe máy, không gọi được thì nhắn Facebook, Zalo. Mình nói ‘Mình cần quay phỏng vấn khách mời làm video hậu trường, ngay lập tức mình gọi Phúc, Nhật, Giang và rất khó để có câu từ chối.” Trong khuôn khổ cuộc trò chuyện kéo dài hơn 2 giờ, Trần Thanh Huy thể hiện sự biết ơn với từng người đã tham gia, giúp đỡ cho bộ phim.

“Ròm” có hai D.O.P (“Director of photography”, đạo diễn hình ảnh) là Nguyễn Vinh Phúc và Nguyễn Khắc Nhật, kiêm luôn một phần công việc quay phim với 5 người quay phim khác. Khi khán giả đặt câu hỏi so sánh giữa hai người, làm thế nào để chọn ra người giỏi hơn, đạo diễn Thanh Huy cho biết anh may mắn vì có cả hai.

“Tôi rất may mắn vì chọn được ê-kíp hiểu mình nhất. Chúng tôi rất thân, thân theo kiểu: Có thể vào nhà nhau lấy bất cứ đồ gì...” đạo diễn Trần Thanh Huy đùa. “Hai người họ chắc chắn, hợp lại với nhau như một khối.”

Đạo diễn Trần Thanh Huy: May mắn vì có ê-kíp tuyệt vời nhất ảnh 2D.O.P Nguyễn Vinh Phúc và Nguyễn Khắc Nhật (Ảnh: Video hậu trường) 

Dù mỗi người đều có công việc riêng để kiếm sống song song với việc thực hiện dự án “Ròm,” nhưng đằng đẵng 8 năm trời, ai nấy đều theo sát và cố gắng hết sức cho bộ phim. Chỉ cần cứ gọi là thấy. Một câu chuyện thường xuyên xảy ra với "Ròm" là phải canh ngày mưa để vác máy ra quay, mưa hết mà quay chưa xong thì cũng phải đi về. Trần Anh Khoa, cậu bé Ròm trong phim của anh trai Thanh Huy, cũng không ít lần phải xin nghỉ giữa buổi học trên lớp để sẵn sàng chạy ra diễn cho anh.

Lê Bình Giang, đạo diễn phim ngắn “KFC,” cũng là một trong những người bạn thân nhất của Huy. Giang chính là người dựng video hé lộ hậu trường cho “Ròm” và nhận được sự ghi nhận chân thành từ Trần Thanh Huy. Cả hai cùng là người làm phim và đã giúp đỡ nhau nhiều, Huy giúp Giang làm phim ngắn mang tên “KFC,” và Giang giúp Huy làm 5 video hậu trường. 

Một người làm phim đơn giản

Nói về công sức 8 năm của mình, Huy chia sẻ mong muốn một cách vô cùng chân thành, giản dị: “Với ‘Ròm’, Huy chọn con đường vừa độc lập vừa thương mại. ‘Thương mại’ ở đây nghĩa là nhiều người xem hơn, nó dễ xem và gần gũi.”

Đạo diễn Trần Thanh Huy: May mắn vì có ê-kíp tuyệt vời nhất ảnh 3Đạo diễn Trần Thanh Huy. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

“Khác với chủ trương ‘làm phim cho chính mình, không cần có khán giả’ của một số nhà làm phim, Huy lại rất chú ý tới phản ứng của người khác,” chị Hoàng Điệp nhận xét, đúc rút quá trình làm việc với nhiều nhà làm phim trẻ. 

Việc có tới 36 terabyte nguyên liệu quay, tổng cộng 27 bản dựng, nhiều phân cảnh quay lại, phát triển thêm, cắt cúp bớt… rút cục chỉ thể hiện Huy rất lắng nghe, có tinh thần cầu thị và tập trung hoàn toàn vào việc làm “Ròm” thật hay, mong có càng nhiều người xem càng tốt.

Khi dựng xong bản phim thứ 27 - cũng là bản phim cuối cùng của “Ròm,” Huy đem phim đi khắp các Liên hoan phim quốc tế. Thời gian đầu không được bên nào nhận, anh hoang mang và loay hoay tính đến chuyện phải lăn vào sửa tiếp thì cả ê-kíp đã ngăn lại, động viên để giữ nguyên bản phim đó.

Nhưng như vậy không có nghĩa là anh không có bản sắc, chỉ chạy theo nhận xét của người ngoài. “Nếu xem phim ngắn của Huy (phim “16:30”), bạn sẽ thấy Huy thực sự là một người làm phim hấp dẫn, thực sự mang đến ảnh hưởng với số đông. 'Ròm' không phải phim nghệ thuật đậm đặc chất hàn lâm, là bộ phim không quá thách thức, không tạo ra chiến tuyến giữa dòng phim thị trường và dòng phim tác giả. Nói chốt lại 'Ròm' sẽ là một bộ phim chân thành," chị Hoàng Điệp khẳng định.

“Đời sống của người làm phim độc lập, con đường họ đi ra quốc tế theo những ngả rất khác nhau. Nó có chông gai, có hồi hộp, kịch tính. Đôi khi có những sự mất mát, trả giá. Nhưng dù nhanh hay chậm, nó vẫn đến đích một cách rất thuyết phục,” nữ đạo diễn này nhận xét. “Ròm” chắc chắn là một phim như vậy.

Phim sẽ ra rạp thứ 6 tuần này, ngày 25/9 với hy vọng sẽ “giải cứu” phòng vé Việt khi nhiều phim lớn khác đều từ chối ra rạp thời gian này./.  

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục