Dầu mỏ "thổi sinh khí" vào ngành đóng tàu Brazil

Những phát hiện mới đây về trữ lượng dầu mỏ ở ngoài khơi Đại Tây Dương đang "thổi luồng sinh khí mới" vào ngành đóng tàu của Brazil.
Trongnhững năm 70 của thế kỷ 20, Brazil có ngành công nghiệp đóng tàu lớn nhất thếgiới nhưng sau đó bị suy yếu và mới phục hồi phần nào trong thập niên vừa qua.

Cho đến nay, tại đất nước của "vũ điệu Samba, này "lời nguyền dầu mỏ" chỉ mớixuất hiện trên vũ đài chính trị, nơi Quốc hội bị chia rẽ về cách thức phân bổnguồn thu nhập ngày càng lớn từ dầu mỏ.

Tuy nhiên, những phát hiện mới đây vềtrữ lượng dầu mỏ ở ngoài khơi Đại Tây Dương đang "thổi luồng sinh khí mới" vàongành công nghiệp đóng tàu của Brazil.

Triển vọng sản xuất dầu mỏ của Brazil sẽtăng gấp đôi trong thập niên tới, từ mức 2,1 triệu thùng/ngày hiện nay, khi dầuthô ở bề mặt đáy biển được khai thác, tiếp thêm năng lực cho hoạt động của cáchải cảng và các xưởng đóng tàu nước này.

Theo ông Sergio Leal, Thư ký điều hành Liên minh thương mại đóng tàu quốc giaBrazil (SINAVAL), dù không còn ở đỉnh cao như những năm 70 của thế kỷ 20, songngành đóng tàu của Brazil đã thoát khỏi suy thoái và đang trên đà hồi phục.

Tínhđến tháng 6/2011, ngành này đã sử dụng trực tiếp 56.368 lao động, mức cao nhấttừ trước đến nay, chưa kể gần 28.000 lao động gián tiếp.

Đơn đặt hàng giàn khoandầu của Brazil đã giúp nước này quay lại vị trí thứ hai thế giới.

Phần lớn trữlượng dầu mỏ của Brazil nằm sâu ở ngoài khơi đại dương nên chi phí để thăm dò vàkhai thác dầu khí rất tốn kém, trong khi cần cơ sở hạ tầng và công nghệ hiệnđại.

Với việc phát hiện thêm lượng dầu khổng lồ ở lớp trước muối, tổng trữ lượngdầu mỏ của Brazil có thể tăng lên gấp năm lần.

Vị trí của Brazil cũng đã thayđổi hoàn toàn so với trước đây, từ một quốc gia phải vất vả để tự cung dầu mỏnay đã trở thành nhà xuất khẩu ròng sản phẩm năng lượng này.

Tuy nhiên, khi màmột trữ lượng lớn dầu mỏ nằm cách bờ biển hơn 300km và sâu dưới mặt biển 7.000m,dưới lớp dày muối, cát và đá, thì thách thức đặt ra đối với hoạt động khai tháckhông nhỏ. Và một chính sách tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất dầu khí quốcgia đã kéo theo sự phát triển của ngành tàu biển cũng như các ngành công nghiệpngoài khơi của Brazil.

Kể từ năm 2003, Chính phủ Brazil đã lập ra Chương trìnhhành động trong ngành dầu mỏ và khí đốt quốc gia (PROMINP), nhằm tăng cường dâychuyền sản xuất trong nước cho lĩnh vực này.

Một năm sau đó, Transpetro - chinhánh của tập đoàn dầu khí Petrobras chuyên trách việc vận chuyển và tích trữdầu mỏ - đã thông báo bổ sung đội tàu chở dầu thêm 49 chiếc mới, với 65% bộ phậnđược sản xuất trong nước và con số này dự kiến tăng lên 70% trong giai đoạn 2 kểtừ năm 2008 với tổng vốn đầu tư 4,6 tỷ USD.

Thủ phủ của ngành đóng tàu Braziltrước đây ở Rio de Janeiro, nhưng hiện đang phát triển sang nhiều địa phươngkhác.

Một cái tên được nhắc đến đầu tiên là Porto de Suape thuộc bangPernambucao ở phía đông bắc Brazil. Thành phố này đã vươn lên thành trung tâmđóng tàu số một Brazil (tính về trọng tải) với rất nhiều tàu lớn xuất xưởng tạiđây, mặc dù Rio de Janeiro thu hút số lao động ngành đóng tàu nhiều gấp đôi vàhoạt động đóng tàu cũng đa dạng hơn.

Một trung tâm khác cũng đang phát triển nởrộ ở bang Rio Grande do Sul xa xôi thuộc miền Nam Brazil. Tại đây, hai xưởngđóng tàu đang vận hành và hai xưởng khác đang trong quá trình xây dựng gần cảngchính.

Thêm vào đó, cơ hội trở thành trung tâm đóng tàu hàng đầu Brazil của RioGrande là rất lớn vì nơi đây vốn có ngành luyện kim phát triển mạnh và hàng trămdoanh nghiệp ngành điện tử đã ký thỏa thuận cung ứng thiết bị trên bờ và ngoàikhơi cho ngành đóng tàu.

Theo người đứng đầu Hiệp hội các cảng Brazil (ABTP),Wilen Manteli, thuận lợi của cảng Rio Grande là nằm gần Nam Phi và châu Á, trongkhi Suape gần với Mỹ và châu Âu hơn.

Tuổi thọ của các mỏ dầu ở lớp trước muối sẽcòn khoảng 30 năm nữa bởi vậy, "ngành công nghiệp đại dương" đang là ưu tiên củachính quyền bang Rio Grande do Sul.

Với chiến lược ưu tiên cho lĩnh vực khaithác dầu ngoài khơi thì không chỉ các xưởng đóng tàu mà cả dây chuyền sản xuấtdầu cũng sẽ được hưởng lợi.

Theo người đứng đầu Cơ quan giao thông đường thủyquốc gia Brazil (ANTAQ), ông Fernando Fialho, các mỏ dầu khí trước muối của nướcnày nằm ở ngoài khơi bờ biển phía nam, bao phủ khu vực dài 800km, rộng 200kmdưới biển. Hoạt động khai thác ở khu vực này đòi hỏi phải có các tàu mới, hiệuquả và thiết bị đặc biệt.

Quan chức này cũng nhấn mạnh mặc dù các xưởng đóng tàumọc lên như nấm, nhưng các dự án cơ sở hạ tầng ngành đóng tàu cần phải đáp ứngcác yêu cầu về môi trường trong dài hạn, cùng nhiệm vụ không thể thiếu là đàotạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành./.

Trang Nhung (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục