Điều chỉnh quy hoạch

Điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông TP. HCM

Theo quy hoạch điều chỉnh, đến năm 2020, TP Hồ Chí Minh phấn đấu thị phần đảm nhận của giao thông công cộng chiếm 20-25%.
Ngày 28/6, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố Quyết định số568/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch pháttriển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm2020.

Theo quyết định trên, đến năm 2020, Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu thịphần đảm nhận của giao thông công cộng chiếm 20-25%; đầu tư hệ thống giao thôngđường bộ chính bao gồm trục đường hướng tâm, đường xuyên tâm và vành đai; xâydựng từ 1-2 tuyến đường bộ trên cao, 2-3 tuyến đường sắt đô thị; di dời các khubến cảng trên sông Sài Gòn, ưu tiên đầu tư các bến cảng biển chính như cảng CátLái, cảng Nhà Bè, cảng Hiệp Phước.

Ngành giao thông vận tải sẽ phải cải tạo, nâng cấp và hoàn thành các luồngtuyến vận tải thủy nội địa, các cảng sông, bến tàu; nâng cấp Cảng hàng khôngquốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chủ trì, phối hợp với các địaphương trong vùng cùng các Bộ, ngành liên quan huy động nguồn vốn dưới mọi hìnhthức để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; việc xây dựng nâng cấp cáccông trình giao thông phải tuân thủ quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch vùng.

Thành phố ưu tiên dành quỹ đất hợp lý cho phát triển kết cấu hạ tầng giaothông vận tải giai đoạn năm 2013-2020 cũng như giai đoạn sau năm 2020, đặc biệtchú trọng quỹ đất dành cho giao thông tĩnh; tăng cường công tác quản lý bảo trìhệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, dành phần vốn thích đáng cho công tác quảnlý bảo trì.

Thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, ông Lê Đỗ Mười, Phó Việntrưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải)đã công bố quyết định nói trên của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu việc điềuchỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh nhằm pháttriển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, khai thác triệt để năng lựckết cấu hạ tầng giao thông hiện có của thành phố , đầu tư có trọng điểm các côngtrình quan trọng bức thiết mang tính đột phá; nâng cao chất lượng vận tải, chútrọng vào giao thông vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, hạn chế ônhiễm môi trường, sử dụng năng lượng hiệu quả; huy động mọi nguồn lực trong vàngoài nước tham gia đầu tư phát triển giao thông vận tải; ưu tiên dành quỹ đấthợp lý để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; hạn chế tiến tới giảm thiểu ùntắc và tai nạn giao thông.

Theo ông Lê Đỗ Mười, tổng quỹ đất đến năm 2020 Thành phố Hồ Chí Minh dànhcho quy hoạch giao thông vận tải là hơn 22.000ha, chiếm 22,3% quỹ đất xây dựngcủa toàn thành phố, trong đó quỹ đất dành cho giao giao thông đường bộ là18.000ha. Tổng vốn nhu cầu dự kiến là 2.631.461 tỷ đồng./.

Trần Xuân Tình (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục