Doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường tại Liên bang Nga

Thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đẩy mạnh đầu tư tại Nga với sự hỗ trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Saint-Petersburg, chính quyền thành phố Moskva và các cơ quan chính phủ.
Diễn đàn quy tụ gần 100 doanh nghiệp hai nước. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)
Diễn đàn quy tụ gần 100 doanh nghiệp hai nước. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)

Ngày 29/5, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt-Nga với sự tham dự của 18 doanh nghiệp Việt Nam và khoảng 60 doanh nghiệp Nga đã diễn ra tại thành phố Saint Petersburg.

Cầu nối tại diễn đàn nhằm thúc đẩy hợp tác song phương là Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công thương Việt Nam và Phòng Công nghiệp và Thương mại thành phố Saint-Petersburg.

Diễn đàn là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu tới các doanh nghiệp, các nhà phân phối, khách hàng Saint-Petersburg về các sản phẩm của mình với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và giá cả cạnh tranh.

Đây cũng là cơ hội tốt đối với các nhà xuất khẩu của Nga, các nhà đầu tư Nga biết đến Việt Nam - điểm đến hấp dẫn, an toàn và tiềm năng cho các nhà đầu tư trong bối cảnh các nước phương Tây đang cấm vận Nga và trong bối cảnh Việt Nam là nước có mối quan hệ thương mại tự do với hàng chục nước trên thế giới, trong đó có các nước G20 và G7.

Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương Vũ Bá Phú bày tỏ sự vui mừng khi Diễn đàn đã thu hút rất đông doanh nghiệp hai nước tham gia, đại diện cho nhiều lĩnh vực có tiềm năng hợp tác.

Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong thời gian gần đây đang phát triển rất tích cực, với chính sách ngoại giao hướng Đông, Liên bang Nga coi Việt Nam là đối tác quan trọng ở châu Á-Thái Bình Dương và Việt Nam cũng luôn đặt ưu tiên hàng đầu trong việc mở rộng hợp tác toàn diện với Nga.

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước tăng liên tục trong thời gian qua.

[Tạo xung lực mới cho hợp tác giữa Việt Nam với các nước]

Theo thống kê sơ bộ, kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Nga trong quý 1 vừa qua đạt 1,14 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước.

Cục trưởng Vũ Bá Phú cho rằng, trong thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đẩy mạnh đầu tư tại Nga với sự hỗ trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Saint-Petersburg, chính quyền thành phố Moskva và các cơ quan chính phủ như Sở ngoại vụ các khu vực.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga, Dương Hoàng Minh nhấn mạnh cơ hội đầu tư của các doanh nghiệp và nhà đầu tư Nga vào Việt Nam. Năm 2018, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7,08% cao nhất kể từ năm 2008, thuộc nhóm các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực và thế giới thể hiện qua đặc điểm là toàn diện về cung và cầu. Vốn đầu tư lớn vào Việt Nam chủ yếu từ các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc.

Theo Tham tán Dương Hoàng Minh, một trong những lý do khiến các nước chọn Việt Nam để đầu tư là do Việt Nam có tình hình chính trị ổn định, mở rộng hợp tác, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, giá thành sản phẩm cạnh tranh, nguồn nhân lực phong phú, thị trường tiềm năng, hội nhập kinh tế toàn cầu, chính sách mở với ưu đãi hấp dẫn và nằm ở vị trí chiến lược quan trọng trong thị trường Đông Nam Á, ở vị trí hành lang kinh tế Đông-Tây.

Hiện nay, Việt Nam đang định hướng thu hút đầu tư vào các lĩnh vực sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, chuyển đổi dự án công nghiệp từ gia công sang sản xuất, dự án phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ hiện đại, công nghệ thông tin và dự án hỗ trợ ngành công nghiệp kỹ thuật điện, dệt may, tự động hóa.

Về phần mình, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Saint-Petersburg Elena Zheltukhina ghi nhận những dấu ấn quan trọng trong hợp tác hai bên, đặc biệt năm 2019 là năm kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Trong đà phát triển năng động và vươn lên tầm cao mới, đặc biệt là sau chuyến thăm Nga (bao gồm thăm và làm việc tại thành phố Saint-Petersburg) của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhiều doanh nghiệp Nga tại Saint-Petersburg đã thể hiện mối quan tâm đến hợp tác với Việt Nam và thúc đẩy trao đổi thương mại.

Bên cạnh đó, thành phố Saint-Petersburg là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất thế giới, doanh nghiệp hai nước có rất nhiều thuận lợi để hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch chung nhằm thu hút khách du lịch lẫn nhau.

Theo lời đại diện Sở Ngoại vụ Saint-Petersburg, doanh nghiệp Việt Nam có thể tự tin vào điều kiện kinh doanh, đầu tư thuận lợi và minh bạch tại đây.

Đại diện các tập đoàn lớn của thành phố, như tập đoàn bán lẻ đa dạng sản phẩm hàng đầu của Nga X5 Retail Group, cũng như đại diện các tỉnh của Việt Nam tham dự diễn đàn đã chia sẻ kinh nghiệm hợp tác quốc tế, cũng như đặc thù trong hợp tác của doanh nghiệp Nga, giới thiệu các thế mạnh xuất khẩu và đầu tư của các địa phương Việt Nam.

Ngay tại diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam và Nga đã trực tiếp tìm đến nhau, trao đổi thông tin để tạo liên hệ thúc đẩy hợp tác. Như vậy, ngoài thủ đô Moskva và một số thành phố lân cận, gần đây các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh công tác tìm kiếm và mở rộng thị trường đến các thành phố khác tại Liên bang Nga./.

Một số hình ảnh tại Diễn đàn:

Doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường tại Liên bang Nga ảnh 1Diễn đàn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội, giữ vững và đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Liên bang Nga, cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nga tìm kiếm đối tác tiềm năng đến từ Việt Nam trong hoạt động xuất-nhập khẩu. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)
Doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường tại Liên bang Nga ảnh 2Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương Vũ Bá Phú (giữa) và Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Saint-Petersburg Elena Zheltukhina chủ trì Diễn đàn. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)
Doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường tại Liên bang Nga ảnh 3Các doanh nghiệp hai nước trực tiếp tìm hiểu đối tác. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)
Doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường tại Liên bang Nga ảnh 4Các doanh nghiệp hai nước trực tiếp tìm hiểu đối tác. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)
Doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường tại Liên bang Nga ảnh 5Các doanh nghiệp hai nước trực tiếp tìm hiểu đối tác. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục