Doanh số bán ôtô tại Mỹ có thể vẫn vững bất chấp dịch COVID-19

Nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley ngày 11/3 cho rằng dịch COVID-19 sẽ khiến doanh số bán ôtô của Mỹ giảm 9% trong năm này, do người tiêu dùng trì hoãn mua các hàng hóa có giá trị lớn.
Doanh số bán ôtô tại Mỹ có thể vẫn vững bất chấp dịch COVID-19 ảnh 1Xe bán tải của GM tại Roanoke, bang Indiana, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giới phân tích bày tỏ lo ngại doanh số bán ôtô tại Mỹ có thể sụt giảm do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hiện đang lan nhanh trên toàn cầu.

Tuy nhiên, các lãnh đạo trong ngành ôtô Mỹ cho rằng dịch bệnh vẫn chưa thể tác động tiêu cực tới nhu cầu hay hoạt động sản xuất ôtô ở nước này.

Các nhà phân tích đã hạ dự báo doanh số bán ôtô ở Mỹ năm 2020 do tác động từ dịch COVID-19.

Nhà phân tích Adam Jonas của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley ngày 11/3 cho rằng dịch COVID-19 sẽ khiến doanh số bán ôtô của Mỹ giảm 9% trong năm này, do người tiêu dùng trì hoãn mua các hàng hóa có giá trị lớn.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, ông Jonas dự báo doanh số bán ôtô của Mỹ sẽ giảm 1-2% trong năm 2020.

Theo Phó Chủ tịch công ty nghiên cứu J.D. Power, ông Tyson Jominy, số liệu thống kê của J.D.Power cho thấy doanh số bán ôtô tại Mỹ trong tuần đầu tiên của tháng 3/2020 đã giảm khoảng 20%, song điều này đã được dự kiến trước và không tính tới ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tuy vậy, doanh số tại Seattle, khu vực chịu ảnh hưởng tiêu cực lớn nhất của dịch COVID-19, đã giảm 20% trong tuần đầu tiên của tháng 3/2020.

[General Motors sẽ tung ra 13 mẫu ôtô điện để cạnh tranh với Tesla]

Trong khi đó, lãnh đạo của các hãng sản xuất ôtô Mỹ gồm General Motors Co, Ford Motor Co và Fiat Chrysler Automenses NV ngày 12/3 cho biết, hiện không có sự gián đoạn nào đối với hoạt động sản xuất của ngành công nghiệp ôtô Mỹ.

Các doanh nghiệp sản xuất ôtô và các nhà cung cấp của họ đến nay đã tránh được tình trạng gián đoạn hoạt động tại Mỹ, vì vật liệu và phụ tùng đặt mua trước đó đã được chuyển tới cũng như các nhà cung cấp đã chuyển sang “kênh” vận tải đường không.

Giám đốc điều hành General Motors Mary Barra tuần trước cho biết hoạt động sản xuất của hãng này đã được bảo đảm không rơi vào tình trạng thiếu phụ tùng trong tháng 3/2020. Các nhà cung cấp và tư vấn trong ngành cho rằng, các hãng xe của Mỹ sẽ không gặp phải khó khăn về nguồn cung phụ tùng ít nhất là đến hết tháng 3/2020.

Trong phiên giao dịch 11/3, giá cổ phiếu của GM và Ford đã giảm lần lượt 4,1% và 5,5% trong một ngày giao dịch “ảm đạm” của Phố Wall (Mỹ) khi chỉ số tổng hợp S&P 500 mất gần 5%.

Trong khi đó, ông Pete Sanderlin, Giám đốc kinh doanh của hãng vận tải đường không quốc tế Kalitta Air (Mỹ), cho hay hoạt động của Kalitta Air đã tăng so với trước đó, do nhu cầu lớn hơn của các khách hàng, và hãng không thể nhận thêm đơn hàng mới trong ngắn hạn.

Còn các đại lý ôtô trên toàn nước Mỹ tuần trước cho biết hoạt động kinh doanh của họ vẫn diễn ra bình thường với lượng khách "đông đảo."

Evelyn Cardenas, CEO của Hiệp hội đại lý ôtô Florida tại khu vực Orlando, ngày 10/3 nói rằng hoạt động của các đại lý thành viên hiệp hội vẫn ổn định, trong khi Hiệp hội các đại lý ôtô quốc gia Mỹ cũng có đánh giá tương tự./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục