Doanh so ban truc tuyen se tang manh trong mua mua sam le hoi tai My hinh anh 1Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: The Independent)

Salesforce, nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hàng đầu thế giới, dự báo bất chấp căng thẳng thương mại đang diễn ra, doanh thu từ thương mại trực tuyến ở Mỹ sẽ tăng trưởng khá cao ở mức 13% so với năm trước, với tổng giá trị đạt mức kỷ lục 136 tỷ USD trong nước. Tính chung trên toàn thế giới, hoạt động thương mại trực tuyến dự kiến đạt tổng doanh thu khoảng 768 tỷ USD vào mùa mua sắm năm nay.

Còn theo công ty cung cấp dữ liệu thị trường và người tiêu dùng Statista, doanh số bán lẻ thương mại điện tử trên toàn thế giới được dự báo sẽ tăng hơn gấp hai lần trong giai đoạn từ năm 2018-2023. Statista cho biết các ứng dụng mua sắm trên di động đang ngày càng trở nên phổ biến và chiếm ưu thế hơn so với việc sử dụng các giao diện tương tự trên máy tính để bàn.

Số liệu từ Statista cho thấy 77,3% người dùng di động trong khảo sát của họ đều truy cập vào ứng dụng mua sắm trực tuyến hàng đầu tại Mỹ là Amazon, tiếp theo là ứng dụng Walmart với 43,8%.

Ngoài ra, khi các đợt nghỉ lễ ngày càng gần kề, các nhà bán lẻ ở Mỹ đã bắt đầu triển khai các chương trình giảm giá và khuyến mãi sớm hơn. Khách hàng cũng không còn chờ đợi chỉ những dịp như Black Friday hoặc Cyber Monday để mua sắm nữa.

[Người tiêu dùng Mỹ "dốc hầu bao" săn hàng giá hời dịp Black Friday]

Bà Sunny Zhang, Giáo sư ngành marketing tại Đại học St. Thomas và Chủ tịch của công ty tư vấn kinh doanh Z LAB, cho biết mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người. Họ mua gần như mọi thứ từ các nền tảng thương mại điện tử, từ sách và quần áo đến đồ nội thất và sản phẩm thiết yếu.

Giáo sư Zhang lưu ý rằng một cuộc thăm dò mới đây trong năm 2019 của NPR/Marist cho thấy 76% người trưởng thành ở Mỹ chọn mua sắm trực tuyến, khi các phương tiện truyền thông xã hội đang đóng một vai trò rất lớn trong việc ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của mỗi người.

Bên cạnh đó, bà Zhang lập luận rằng căng thẳng thương mại có thể ở một chừng mực nào đó cũng góp phần vào các dự báo lạc quan về kỳ mua sắm dịp lễ hội sắp tới. Vì nhiều người tiêu dùng có xu hướng mua đồ tích trữ vào giai đoạn này để tránh các ảnh hưởng từ những bất ổn thương mại./.

 
(TTXVN/Vietnam+)