Doanh số bán xe của ba hãng ôtô lớn tại Mỹ giảm mạnh trong nửa đầu năm

Kết quả kinh doanh cho thấy ba hãng xe lớn là General Motors, Fiat Chrysler và Toyota đều chứng kiến doanh số bán giảm trong nửa đầu năm 2019.
Doanh số bán xe của ba hãng ôtô lớn tại Mỹ giảm mạnh trong nửa đầu năm ảnh 1Một đại lý bán xe Toyota ở Mỹ. (Nguồn: autonews.com)

Các nhà sản xuất ôtô xe tại Mỹ ngày 2/7 công bố các kết quả kinh doanh cho thấy doanh số bán giảm trong nửa đầu năm nay, trong đó giá xe tăng là một trong những lý do dẫn đến kết quả này.

Ba hãng xe lớn General Motors, Fiat Chrysler và Toyota đều chứng kiến doanh số bán giảm trong nửa đầu năm.

General Motors báo cáo doanh số trong sáu tháng đầu năm giảm 4,2%, xuống 1,4 triệu chiếc, sau khi giảm 1,5% trong quý 2.

Các mẫu xe đa dụng lớn của hãng vẫn bán chạy cùng với các phiên bản Chevrolet Silverado và GMC Sierra được cải tiến gần đây. Tuy nhiên, tổng doanh số bán hai mẫu Sierra và Silverado giảm so với cùng kỳ năm ngoái, do một số phiên bản vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu một cách rộng rãi.

[Doanh số bán ôtô của các hãng lớn tại Mỹ khả quan hơn dự báo]

Trong khi đó, doanh số bán của Fiat Chrysler giảm 2%, xuống 1,1 triệu chiếc. Riêng trong tháng Sáu, doanh số bán tăng 2%, nhờ lượng tiêu thụ xe Ram tăng tới 45%, bù lại cho sự sụt giảm của các mẫu xe khác như Jeep, Chrysler, Dodge và Fiat.

Toyota North America báo cáo doanh số sáu tháng đầu năm 2019 giảm 3,1%, xuống 1,2 triệu chiếc, riêng trong tháng Sáu giảm 3,5%. Dòng xe đa dụng RAV4 của hãng cũng có doanh số bán tăng trong tháng Sáu.

Tổng doanh số bán của sáu hãng xe Nhật Bản tại Mỹ là Toyota, Honda, Nissan, Mazda, Subaru và Mitsubishi giảm 3,5% trong sáu tháng đầu năm nay, xuống khoảng 3,19 triệu chiếc. Bốn trong số sáu hãng, bao gồm ba hãng lớn nhất Nhật Bản, ghi nhận sự giảm sút về doanh số tại thị trường này.

Giám đốc về phân tích thị trường của Edmunds, Jeremy Acevedo, cho biết kết quả kinh doanh của các hãng gần như trùng khớp với dự báo của giới phân tích và thực tế là thị trường ôtô đang phần nào bão hòa, nhưng không giảm quá mạnh, đặc biệt là với các dòng xe lớn.

Theo ông Acevedo, đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ đã giúp duy trì nhu cầu ở các mức tương đối dù lãi suất cao hơn, giá xe tăng và những trở ngại khác đang gây sức ép lên thị trường xe mới tính đến thời điểm này của năm nay. Ông nhận định tốc độ bán xe sẽ chậm hơn từ nay đến cuối năm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục