Doanh so ban oto cua cac hang lon tai My kha quan hon du bao hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty)

Các hãng chế tạo ôtô lớn ngày 3/6 thông báo doanh số bán xe mới tại thị trường Mỹ trong tháng Năm vừa qua cao hơn dự báo, ghi nhận tháng tăng đầu tiên kể từ đầu năm nay, do tâm lý lạc quan của người tiêu dùng đã thúc đẩy nhu cầu.

Nhà sản xuất ôtô Fiat Chrysler Automobiles NV (FCA) cho hay doanh số bán ôtô của hãng tăng 2,1% trong tháng Năm vừa qua, nhờ nhu cầu đối với xe bán tải hạng nhẹ và hạng nặng đều vẫn mạnh.

Trong đó, doanh số bán mẫu xe bán tải Ram, sản phẩm mang về lợi nhuận chính cho FCA, đã tăng 33% so với mức của cùng kỳ năm 2018.

FCA và General Motors Co đều ra mắt mẫu xe bán tải được thiết kế mới. Trong khi đó, Ford Motor Co trong thập niên qua vẫn “trung thành” với dòng xe bán tải F-Series, thương hiệu bán chạy nhất của hãng, tiếp theo đó là dòng Chevy và Ram.

Tuy nhiên, trong quý 1 vừa qua, mẫu bán tải Ram đã xuất sắc "qua mặt” mẫu xe cùng dòng của thương hiệu Chevrolet. Cả GM và Ford đều thông báo doanh số bán xe theo quý thay vì theo tháng như các hãng khác.

Hãng chế tạo ôtô Toyota Motor Corp của Nhật Bản công bố mức tăng doanh số 3,2% nhờ nhu cầu khá cao đối với dòng xe Camry.

[Doanh nghiệp mạnh tay giảm giá, doanh số bán ôtô vẫn giảm mạnh]

Nissan Motor Co Ltd cho hay doanh số bán xe của hãng đã tăng 0,1%, nhờ doanh số bán xe bán tải và SUV. Doanh số của hãng xe Nhật Bản trong bốn tháng đầu năm đã giảm nhiều hơn mức trung bình của ngành.

Nissan đã dựa nhiều vào chính sách giảm giá cho người tiêu dùng và xe có lợi nhuận thấp để thúc đẩy nhu cầu của người dân Mỹ, song thị phần của hãng đã giảm kể từ năm 2016.

Hyundai Motor Co báo cáo doanh số bán tăng 2%, nhờ sức mua mẫu SUV mạnh, trong khi Honda Motor Co Ltd thông báo doanh số đã giảm 4,9% trong tháng Năm vừa qua.

Nhà phân tích Charlie Chesbrough của Cox Automotive cho biết số liệu về doanh số bán xe trong tháng Năm vừa qua là "một sự đảo ngược hoàn toàn so với sự sụt giảm trong tháng Tư năm nay"

Theo ông Charlie Chesbrough, những chỉ số kinh tế mà Cox Automotive theo dõi đều đang hỗ trợ doanh số bán ôtô, trong đó phải kể tới niềm tin của người tiêu dùng ở mức cao, lãi suất ổn định và tỷ lệ thất nghiệp thấp.

Tuy nhiên, doanh số bán xe mới tại Mỹ trong bốn tháng đầu năm nay đã giảm 3%, làm gia tăng những đồn đoán về một năm hoạt động yếu kém của các nhà sản xuất ôtô so với năm 2018.

Theo công ty tư vấn J.D. Power và LMC Automotive, doanh số bán ôtô của Mỹ trong năm nay ước đạt khoảng 16,9 triệu chiếc, giảm 2,5% so với năm ngoái./.

Minh Hằng (TTXVN/Vietnam+)