Người tiêu dùng được khích lệ bởi các chương trình ưu đãi cùng với giá xăng dầu tiếp tục đà sụt giảm là hai nguyên nhân chính giúp doanh số bán xe ôtô tại thị trường Mỹ trong tháng 2/2016 đạt mức cao nhất trong 16 năm qua.
Theo thống kê được hãng Autodata chuyên theo dõi thị trường ôtô công bố ngày 1/3, ngành sản xuất và lắp ráp xe ôtô tại Mỹ đã có một tháng kinh doanh phát đạt với khoảng 1,34 triệu xe được bán ra, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số của các hãng xe như Ford, Fiat Chrysler, Honda và Nissan đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số.
Các dòng xe thể thao đa dụng và xe bán tải tiếp tục là những sản phẩm được đa số khách hàng lựa chọn.
Cụ thể, trong tháng Hai vừa qua, hãng xe lớn thứ Hai ở Mỹ Ford bán được 217.192 chiếc - tăng 20,4% so với cùng kỳ năm ngoái - trong đó dòng xe bán chạy nhất là thể thao đa dụng SUV lập kỷ lục trong lịch sử hãng, tiếp đến là dòng bán tải với doanh số cao nhất trong một thập qua.
Fiat Chyrsler cũng có một tháng khá tốt tại thị trường Mỹ khi doanh số bán xe tăng 12% và đạt 188.879 xe.
Doanh số bán xe của hãng Honda của Nhật Bản tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi hãng Nissan của Nhật Bản và Volkswagen của Đức cũng tăng lần lượt ở mức 11% và 13,2%.
Trong khi đó, doanh số bán xe của các "ông lớn" General Motors (GM), Toyota chỉ ghi nhận mức tăng nhẹ trong tháng.
Theo đó, GM bán được 177.958 chiếc ôtô và xe tải, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái, và Toyota bán được 187.954 chiếc, tăng 4,1%.
Giới phân tích dự đoán với những số liệu khả quan trên, năm 2016 sẽ tiếp tục là năm tăng trưởng mạnh của ngành công nghiệp xe hơi.
Ngành công nghiệp ôtô tại Mỹ đã có một năm 2015 "ăn nên làm ra" khi với tổng doanh số bán ra ước đạt 17,5 triệu xe, đánh bại kỷ lục 17,4 triệu xe bán ra trong năm 2000 và cao hơn 6% so với con số 16,4 triệu xe bán ra năm 2014./.