Du lich golf: 'Hanh trinh van dam' voi huyen thoai golf so 1 the gioi hinh anh 1Đại sứ du lịch Việt Nam Greg Norman nhiệm kỳ 2018-2021 cũng chính là huyền thoại golf số 1 thế giới. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Diện mạo du lịch Việt đang được kỳ vọng sẽ có nhiều khởi sắc với một lĩnh vực mới khi trở thành điểm đến của du lịch golf.

Là cố vấn cao cấp của Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam, Đại sứ Du lịch Việt Nam Greg Norman (nhiệm kỳ 2018-2021), huyền thoại golf số 1 thế giới đã có nhiều tư vấn về giải pháp, cách thức tăng cường công tác truyền thông trong nước và quốc tế cũng như chia sẻ những kinh nghiệm, chuyên môn giúp xây dựng thương hiệu điểm đến của du lịch golf cho Việt Nam.

[Tay golf huyền thoại Greg Norman làm Đại sứ Du lịch Việt Nam]

“Việt Nam đang còn trẻ…”

- Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của du lịch golf ở Việt Nam hiện nay?

Ông Greg Norman: Tôi đã hoạt động trong ngành này hơn 40 năm và đã đến hơn 77 quốc gia trên thế giới nhưng chưa từng thấy đất nước nào có cơ hội phát triển golf, phát triển du lịch và sự hiếu khách ấn tượng như Việt Nam.

Việt Nam đang còn “trẻ” về nhiều mặt, trẻ về golf, trẻ về du lịch, vì vậy có rất nhiều cơ hội tuyệt vời để phát triển. Tôi phải gửi lời chúc mừng tới Chính phủ Việt Nam vì họ đã nhận ra cơ hội tiềm năng của môn thể thao này.

Trong lần gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng Mười năm ngoái, tôi đã nói rằng với tầm nhìn và ý tưởng của Thủ tướng về việc phát triển golf ở Việt Nam chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho các thế hệ sau này.

- Ông nghĩ gì về vai trò của Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam? Theo ông Hiệp hội có thể làm gì để quảng bá du lịch golf?

Ông Greg Norman: Điều quan trọng là phải tập hợp được những thành viên giỏi có mong muốn phát triển golf và phát triển du lịch. Hai vấn đề này phải đi cùng nhau. Tuy nhiên, Hiệp hội cần được chỉ dẫn về điều gì nên làm và điều gì không nên làm.

Tôi đã thấy rất nhiều cơ hội ở các quốc gia khác không được tận dụng triệt để thế mạnh của mình, do vậy Hiệp hội đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng phát triển golf và du lịch ở Việt Nam. Tôi cũng có trách nhiệm trong việc giúp đỡ, hướng dẫn và đưa ra các lời khuyên hữu ích để golf và du lịch ở Việt Nam ngày càng phát triển hơn nữa.

Du lich golf: 'Hanh trinh van dam' voi huyen thoai golf so 1 the gioi hinh anh 2Trở thành điểm đến của du lịch golf đang là mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam. (Nguồn: Paristouristoffice)

- Ông có thể tiết lộ một vài kế hoạch cụ thể mà ông sẽ thực hiện để giúp Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam không?

Ông Greg Norman: Dù chưa triển khai bất cứ kế hoạch nào nhưng chúng tôi đang xây dựng các kế hoạch cụ thể. Điều quan trọng đây không chỉ là du lịch quốc tế mà còn là du lịch trong nước; cũng không phải chỉ là golf quốc tế mà còn là ngành golf trong nước.

Do đó, cần phải mở ra nhiều cơ hội để người Việt Nam, thanh niên Việt Nam có cơ hội trải nghiệm golf và thấy được những gì golf mang lại cho bản thân họ. Đây cũng là một trong những mục tiêu hàng đầu của tôi vì tôi muốn chắc chắn rằng người Việt trẻ có trường đào tạo và cơ sở vật chất để học và chơi. Mấy ngày trước, ở KN Golf Links Cam Ranh, tôi đã gặp mấy tay golf trẻ và cả những người ở độ tuổi 40-50, tôi thấy rất hào hứng về cơ hội được là đại diện du lịch của Việt Nam.

- Xây dựng trường đào tạo và các sân golf, quả là một ý tưởng rất hay, ông có kế hoạch gì cho việc này?

Ông Greg Norman: Hiện chúng tôi đang làm việc với Chính phủ Việt Nam về việc tìm kiếm một địa điểm phù hợp ở Hà Nội để xây dựng trường đào tạo. Theo tôi, sự tham gia của Chính phủ trong việc xây dựng trường là rất quan trọng.

Quay lại với ví dụ về 3 chàng trai trẻ mà tôi đã gặp ở KN Golf Links, họ nói với tôi rằng họ không có điều kiện để chơi golf và hỏi tôi có thể xây dựng trường đào tạo để giúp họ không. Khi nghe chia sẻ này, tôi đã nói rằng Chính phủ Việt Nam, tổ chức của tôi và cá nhân tôi có thể xây dựng trường để giúp họ.

- Sau một khoảng thời gian với vai trò là Đại sứ du lịch Việt Nam, ông đã làm được gì ở cương vị này?

Ông Greg Norman: Mặc dù mới đảm nhận vai trò này từ ngày 31/10/2018, tức là chưa đầy 1 năm, nhưng chúng tôi đã đat được nhiều thành công đáng kể. Tôi nghĩ phần lớn là do quyết tâm và năng lượng của mình trong việc này.

Tôi luôn tin rằng Việt Nam có rất nhiều cơ hội tuyệt vời để phát triển du lịch hơn nữa. Thời gian trong nhiệm kỳ của tôi sẽ không chỉ đơn giản là 3 năm tôi làm đại sứ mà là việc tạo ra giá trị cho 30 năm phát triển du lịch ở Việt Nam, cho người Việt Nam, cho golf, cho trường đào tạo golf. Và, nếu tôi có thể làm đúng hướng như vậy, tôi sẽ rất cảm kích.

Du lich golf: 'Hanh trinh van dam' voi huyen thoai golf so 1 the gioi hinh anh 3Ông Greg Norman tại buổi gặp gỡ lãnh đạo ngành du lịch Việt Nam ngày 22/3, tại Hà Nội. (Ảnh: Thúy Hà/Vietnam+)

“Một hành trình vạn dặm được bắt đầu với từng bước chân”

- Ông đã có cuộc gặp gỡ với nhiều cán bộ trong ngành du lịch và có bày tỏ ý định làm phim về du lịch golf. Ông có thể chia sẻ một chút về dự án này?

Ông Greg Norman: Tôi đã nói chuyện với ông Đức [ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường, Tổng cục Du lịch-PV] về cơ hội để quảng bá du lịch golf. Ngày hôm nay chúng tôi quảng bá với báo chí cũng là một cách nhưng có nhiều cách khác cũng rất hiệu quả.

Chúng tôi muốn việc quảng bá được thực hiện một cách liên tục vì thế đã nghĩ đến ý tưởng làm phim tài liệu, một bộ phim không dài đến 2 tiếng và cũng có thể chỉ dài 15 phút. Mười năm ở Việt Nam, chúng tôi đã xây dựng 3 sân golf và vẫn đang tiếp tục xây dựng trong tương lai. Quá trình này không chỉ là năm 2019 hay 2020 mà là cả 10 năm tới và rất nhiều năm tiếp theo đó. Nếu như chúng ta đi đúng hướng ngay từ bây giờ, các thế hệ sau này sẽ được hưởng lợi ích rất lớn.

- Như vậy chúng ta có rất nhiều kế hoạch dài hạn phải thực hiện, nhưng ông có thể cho biết các kế hoạch sắp tới?

Ông Greg Norman: Kế hoạch sắp tới là phải đảm bảo tinh thần và năng lượng của Việt Nam luôn luôn phát triển, như việc phát triển du lịch từ 15 triệu đến 18 triệu đến 20-22 triệu lượt khách quốc tế đến trong những năm tới. Nếu có bất kỳ vấn đề khó khăn nào phát sinh, chúng ta sẽ cùng giải quyết với sự hỗ trợ của Chính phủ, của Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam.

Hôm qua, tôi đã gặp gỡ với nhiều doanh nghiệp có sự quan tâm lớn đối với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Họ muốn tìm hiểu về Việt Nam và các cách thức để gia nhập thị trường. Do đó, tôi nghĩ rằng chúng ta phải xây dựng các kế hoạch hành động chính xác, nếu có vấn đề phát sinh thì phải giải quyết ngay để tinh thần Việt luôn được nâng cao.

Du lich golf: 'Hanh trinh van dam' voi huyen thoai golf so 1 the gioi hinh anh 4Ông Greg Norman bày tỏ niềm tin vào triển vọng phát triển của du lịch golf ở Việt Nam. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

- Vậy với sự có mặt của các đại diện đến từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam…, ông có đề xuất gì với cơ quan quản lý nhà nước?

Ông Greg Norman: Tôi đã đưa ra rất nhiều đề xuất. Có một câu nói rất hay: “Một hành trình vạn dặm được bắt đầu với từng bước chân.” Hôm nay chúng ta đã tiến những bước đầu tiên.

Một bước đầu tiên khác của tôi là vào thời điểm Chính phủ Việt Nam giao cho vai trò Đại sứ du lịch. Tôi nghĩ rằng Chính phủ có thể có chút ngạc nhiên về ý chí và năng lực của tôi, về những điều tôi có thể làm cho Việt Nam.

- Đã có nhiều chuyến đi tới các tỉnh thành của Việt Nam, ông có thể cho biết những ấn tượng của mình?

Ông Greg Norman: Tôi đã đến rất nhiều tỉnh thành trải dài từ Đồng bằng sông Cửu Long đến Hà Nội, tôi chưa đến Sapa và cũng rất muốn đến nơi này. Không hiểu vì lý do gì nhưng tôi thấy ấn tượng nhất là Đồng bằng sông Cửu Long và nhận thấy nơi đây có rất nhiều tiềm năng phát triển.

Nơi tôi đặt chân đến Việt Nam lần đầu tiên vào 10 năm trước là Đà Nẵng. Tôi đã thấy Đà Nẵng của 10 năm trước và thấy sự phát triển tuyệt vời của Đà Nẵng 10 năm sau. Chúng tôi đã xây dựng một sân golf ở thành phố này và đến nay sân golf đã có 80.000 lượt người chơi mỗi năm. Đó mới chỉ là một sân golf thôi đấy. Vì thế nếu chúng ta tiếp tục phát triển các sân golf khác thì chưa đến 10 năm nữa, Việt Nam sẽ là một đất nước có du lịch golf cực kỳ tuyệt vời.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của ông./.

Xuân Mai (Vietnam+)