Đức lên kế hoạch phát triển 1 triệu ôtô chạy điện

Thủ tướng Đức cho biết nước này có kế hoạch cụ thể nâng số lượng ôtô chạy bằng điện lên 1 triệu chiếc trong chưa đầy 10 năm nữa.
Đức đã lên kế hoạch cụ thể để nâng số lượng ôtô chạy hoàn toàn bằngđiện của nước này lên 1 triệu chiếc trong chưa đầy 10 năm nữa.

Phát biểutại cuộc họp báo ngày 16/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng Đứcphải trở thành nước dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực công nghệ mới nàyvà mong muốn nâng số xe chạy điện ở Đức lên 1 triệu chiếc vào năm 2020và xấp xỉ 6 triệu chiếc vào năm 2030, trong khi hiện nay chỉ có từ 2.000đến 3.000 chiếc ôtô chạy điện được đăng ký trong tổng số 40 triệuchiếc ôtô ở nước này.

Mặc dù đã đứng trong top đầu phân khúc dòngxe hạng sang, nhưng các nhà sản xuất ôtô Đức rất chậm trễ trong việcđưa ôtô hybrid chạy bằng khí và điện hoặc chạy hoàn toàn bằng điện rathị trường.

Theo kế hoạch, Đức sẽ tăng gấp đôi hỗ trợ tài chính chongành công nghiệp ôtô với việc chi 2 tỷ euro (2,8 tỷ USD) vào năm 2013,nhất là cho nghiên cứu và phát triển những loại pin "khỏe" hơn, côngnghệ then chốt thúc đẩy việc vận hành và giảm giá thành của các loại ôtô chạy điện.

Tuy nhiên, bà Merkel đã bác bỏ ý tưởng trợ giá cho việcmua ôtô điện, hiện vẫn đắt hơn nhiều so với các loại ôtô thông thường.Chẳng hạn, chiếc i - Miev chạy điện của Mitsubishi, một trong nhữngchiếc ôtô điện đầu tiên được sản xuất hàng loạt, có giá bán lẻ hơn30.000 euro, đắt hơn nhiều so với những chiếc ôtô khác thuộc dòng này.

Ngoài ra, Chính phủ Đức sẽ cố gắng khuyến khích bán ôtô điện bằng biệnpháp khác. Bà Merkel nói rằng với những xe có lượng khí thải chưa tới50 gr CO2/km - điều mà không một chiếc xe chạy bằng xăng nào làm được -sẽ được miễn thuế đường bộ trong 10 năm.

Bà Merkel cũng cam kết cải cách cáchthức đánh thuế xe công ty để tạo lợi thế cho các loại ôtô điện. Bêncạnh đó, ôtô điện cũng sẽ được phép sử dụng làn đường dành cho xe buýt,trong khi một số loại có thể đỗ và sạc điện miễn phí.

Bà Merkel nhấnmạnh Chính phủ sẽ đảm bảo rằng 10% số xe mua hoặc thuê của Chính phủ làxe điện. Mặc dù vậy, bà Merkel thừa nhận Đức sẽ không dễ dàng trở thànhnước dẫn đầu thị trường về công nghệ mới vì các doanh nghiệp chế tạonước ngoài đã "hành động trước."

Việc chuyển sang sử dụng ôtô điệnđược coi là biện pháp quan trọng giúp Đức giảm lượng khí thải gây hiệuứng nhà kính và sự phụ thuộc vào dầu nhập khẩu, đồng thời cũng là côngcụ bảo vệ ngành công nghiệp ôtô của nước này, một trong những động cơchính của nền kinh tế Đức. Liên đoàn ngành điện và kỹ thuật mạ điện từnglên tiếng cảnh báo "pin phải được sản xuất ở Đức để đảm bảo việc làmthông qua chuỗi sản xuất này." Trong khi Liên đoàn ôtô Đức (VDA) tuyênbố Triển lãm ôtô quốc tế Frankfurt năm nay, được tổ chức từ ngày 15-25tháng Chín, sẽ làm nổi bật các loại ôtô chạy điện.

Hãng chế tạo dòngxe hạng sang hàng đầu thế giới BMW cho hay họ sẽ giới thiệu chiếc xechạy hoàn toàn bằng điện ở đô thị đầu tiên vào năm 2013, sớm hơn kếhoạch 2 năm. Còn Daimler dự kiến sẽ công bố phiên bản loại ôtô thôngminh mini chạy điện cũng như phiên bản dòng Mercedes A trong năm nay,trong khi Volkswagen, hãng chế tạo ôtô lớn nhất châu Âu, có kế hoạchtrình làng ôtô điện trong năm 2013./.

Hải Yến (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Mẫu xe Model Y của Tesla. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Tesla ra mắt phiên bản Model Y cao cấp mới

Phiên bản Model Y mới được định vị ở phân khúc cao cấp hơn so với các phiên bản trước đó. Tuy nhiên, Tesla cho biết giá thành cao hơn đi kèm với những nâng cấp đáng kể về công nghệ và hiệu suất.

Sắc xanh xe buýt điện VinBus không ngừng nỗ lực “phủ xanh” thành phố. (Nguồn: VinBus)

Hành trình 80 tuần Vingroup “phủ xanh” Việt Nam

Sau gần 80 tuần đi vào hoạt động, Quỹ Vì tương lai xanh của Vingroup đã nhanh chóng khẳng định vị thế tiên phong trong việc triển khai theo cam kết tiến tới Net Zero của Chính phủ Việt Nam.