Dùng vốn dư ODA xây dựng sân đỗ máy bay và mở rộng nhà ga T2 Nội Bài

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 Nội Bài sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản là 59,2 tỷ yen (gần 12.000 tỷ đồng) và vốn đối ứng trong nước là 6.145 tỷ đồng) đã được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 12/2014.
Dùng vốn dư ODA xây dựng sân đỗ máy bay và mở rộng nhà ga T2 Nội Bài ảnh 1Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải sử dụng vốn dư ODA Nhật Bản của dự án xây dựng nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để xây dựng các sân đỗ máy bay và thiết kế mở rộng nhà ga T2 đáp ứng nhu cầu khai thác và sự phát triển nhanh của thị trường hàng không tại Cảng Nội Bài.

Theo đó, nhà ga hành khách T2 được xây dựng đáp ứng công suất 10 triệu hành khách/năm và có thể mở rộng trong tương lai với công suất 15 triệu hành khách/năm. Đặc biệt, nhà ga được thiết kế với khả năng mở rộng cho giai đoạn 2 bao gồm mở rộng tòa nhà chính về 2 phía, các cánh được kéo dài và mở rộng để đáp ứng công suất 15 triệu khách/năm.

[Bộ trưởng GTVT: Không làm quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ ‘vỡ trận’]

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản là 59,2 tỷ yen (gần 12.000 tỷ đồng) và vốn đối ứng trong nước là 6.145 tỷ đồng) đã được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 12/2014.

Năm 2016, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phục vụ gần 21 triệu hành khách và 140.000 lượt cất hạ cánh, số liệu cho thấy mức tăng trưởng hàng năm gần 20% năm so với năm trước.

“Với tốc độ tăng trưởng hàng năm cao như vậy, lưu lượng vận tải hàng không sẽ vượt quá công suất cho phép trong 3 năm tới khi tổng số lượt hành khách vượt dự đoán sớm 11 năm so với dự báo trước đây, tổng số lượt cất hạ cánh vượt dự đoán sớm hơn 10 năm, sản lượng hàng hóa vượt dự đoán sớm hơn 17 năm,” lãnh đạo ACV đánh giá.

Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang khai thác 50 vị trí đỗ máy bay độc lập và đã khai thác hết các vị trí đỗ (trong đó nhu cầu vị trí đỗ hàng năm cần bổ sung thêm khoảng 15%).

“Trong thời điểm tương lai không xa nếu không có những đầu tư vào việc mở rộng cơ sở hạ tầng sẽ đẫn đến việc quá tải như Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất hiện tại,” lãnh đạo ACV phân tích.

Sau khi rà soát sơ bộ hồ sơ quyết toán và hiệp định vay vốn, số vốn dư còn lại của dự án được đơn vị tư vấn xác nhận là 3,74 tỷ yen (khoảng 740 tỷ đồng ) trên tổng số 5 tỷ ​yen (khoảng 1.000 tỷ đồng) chưa giải ngân của hiệp định. Như vậy khoản vốn dư 3,74 tỷ ​yen có thể được tận dụng để thực hiện các dự án liên quan đến việc triển khai giai đoạn 2 dự án (bao gồm chi phí tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và thi công xây dựng) và thiết kế mở rộng phần thân nhà ga chính.

Cụ thể, việc mở rộng nhà ga T2 sẽ có tổng mức đầu tư khái toán là 480 triệu ​yen (khoảng 96 tỷ đồng) với thời gian dự kiến 12 tháng; hạng mục mở rộng sân đỗ T2 cho phần việc khảo sát, nghiên cứu và thiết kế mở rộng có mức khái toán 320 triệu Yên (khoảng 64 tỷ đồng), tổng chi phí xây dựng là 2,3 tỷ Yen (khoảng 460 tỷ) trong thời gian 24 tháng.

Như vậy, hạng mục xây dựng các sân đỗ máy bay và thiết kế mở rộng nhà ga T2 sẽ có tổng mức đầu tư 3,1 tỷ yen Nhật Bản (khoảng 620 tỷ đồng).

“Việc mở rộng nhà ga và sân đỗ T2 nằm trong phạm vi dự án, không cần phải giải phóng mặt bằng nên không cần sự bố trí vốn đối ứng. ACV là đơn vị vay lại và có trách nhiệm bố trí trả nợ toàn bộ số vốn vay ưu đãi và việc vay lại này không làm ảnh hưởng tới nợ công do mức tăng trưởng hàng năm gần 20% cả về sản lượng hàng hóa và hành khách so với năm trước," lãnh đạo ACV cho hay.

Theo điều kiện của hiệp định vay vốn, việc giải ngân phải thực hiện trước 22/5/2021. Theo dự kiến, để hoàn thành các hạng mục trên quá trình thiết kế và thi công cần 36 tháng, do vậy công tác chuẩn bị đầu tư phải tiến hành ngay và phải hoàn thành trong 8 tháng thì mới đảm bảo điều kiện giải ngân của hiệp định.

Lãnh đạo ACV cũng tiết lộ, đơn vị đã sơ bộ làm việc với JICA và phía JICA hoàn toàn nhất trí với việc sử dụng vốn dư của dự án để tiếp tục thực hiện các hạng mục hỗ trợ nhà ga hành khách T2.

Để đảm bảo thời hạn giải ngân nguồn vốn vay (ngày 22/5/2021) theo quy định của JICA, ACV đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương sử dụng vốn vay JICA còn dư của dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 để triển khai công tác xây dựng sân đỗ tàu bay ở hai đầu nhà ga hành khách T2 theo quy hoạch đã được phê duyệt đồng thời cho phép áp dụng hình thức mở rộng hợp đồng tư vấn và thi công dự án nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không quốc tế Nội Bài./.

Theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, sân bay Nội Bài năm 2020 lưu lượng hành khách đạt 20-25 triệu hành khách và trên 260.000 tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2030, cảng có thể tiếp nhận 35 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm, 500.000 tấn hàng hóa/năm.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục