Theo Chương trình này, Hà Nội phấn đấu giải quyết được ít nhất 27 điểm ùntắc; giảm 40% thời gian ùn tắc tại 62 điểm còn lại; không để phát sinh điểm ùntắc mới và dựng 8 cầu vượt bằng thép tại những nút giao quá tải.
Để thực hiện thành công Chương trình này, Hà Nội sẽ tập trung xây dựng cáccơ chế chính sách để khuyến khích đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thôngvận tải theo hình thức xã hội hóa, BT, PPP và BOT, khuyến khích phát triển vậntải hành khách công cộng bao gồm ưu đãi về lãi suất khi vay vốn, miễn giảm tiềnsử dụng đất, ưu đãi về thuế nhập khẩu phương tiện, thiết bị, được ưu tiên giaođất, cho thuê đất để triển khai các dự án khác thực hiện hoàn vốn đối với cáccông trình giao thông trọng điểm thực hiện theo hình thức BT và các dự án xâydựng bến, bãi đỗ xe theo hình thức xã hội hóa. Đấu thầu, đấu giá quyền sử dụngđất nhằm khai thác quỹ đất đô thị để tạo vốn cho phát triển kết cấu hạ tầng giaothông vận tải. Đồng thời xây dựng các chính sách về giá vé, giá cung cấp dịch vụđỗ xe thay cho phí trông giữ như hiện nay nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư pháttriển mạng lưới giao thông tĩnh của Thành phố.
Ngoài ra thành phố sẽ đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù nhằm tăng thêmthẩm quyền xử lý của lực lượng Thanh tra giao thông, Thanh tra xây dựng và Cảnhsát Giao thông trong việc chế tài xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giaothông, trật tự đô thị.
Hà Nội cũng tăng mức xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, trậttự đô thị, đặc biệt là các hành vi tái phạm, hành vi trực tiếp gây ùn tắc đểnâng cao hiệu quả răn đe, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật củangười dân khi tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, thành phố xây dựng các cơ chế, chính sách trong côngtác giải phóng mặt bằng và tái định cư nhằm tạo được sự đồng thuận cao của ngườidân, tạo thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình giao thôngtrọng điểm.
Cùng với đó, thành phố sẽ tăng cường phân cấp về quản lý kết cấu hạ tầnggiao thông vận tải, quản lý trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị chochính quyền cơ sở. Quy định cụ thể về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối vớichính quyền cơ sở trong việc quản lý đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tựđô thị, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Cùng với cơ chế chính sách trên, Hà Nội sẽ tăng cường công tác kiểm tra,xử lý vi phạm. Cụ thể, các cơ quan chức năng từ thành phố đến cơ sở tập trungthực hiện việc đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý viphạm; Từng bước thiết lập trật tự, kỷ cương an toàn giao thông, xử lý các hànhvi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, nhất là các lỗi viphạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, quađó có tác động mạnh trong phòng ngừa, răn đe với mọi đối tượng vi phạm giaothông.
100% các quận, huyện, thị xã, xã, phường xây dựng kế hoạch phối hợp thựchiện chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn và tổ chứctriển khai thực hiện theo đúng kế hoạch được duyệt, trong đó kiên quyết không đểlấn chiếm hè phố, lòng đường để kinh doanh, buôn bán; sắp xếp lại các điểm trônggiữ phương tiện trên địa bàn quản lý theo đúng quy định của thành phố, đảm bảotrật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị./.