GM se trieu hoi 7 trieu oto co su dung tui khi cua Takata hinh anh 1(Nguồn: ctvnews.ca)

Nhà sản xuất ôtô General Motors (Mỹ) ngày 23/11 thông báo sẽ triệu hồi khoảng 7 triệu xe bán tảixe thể thao đa dụng (SUV) cỡ lớn trên toàn thế giới để thay thế các bộ túi khí Takata có nguy cơ gây mất an toàn.

Thông báo được đưa ra sau khi Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) yêu cầu nhà sản xuất ôtô phải thu hồi 6 triệu ôtô có sử dụng túi khí Takata ở nước này.

GM cho biết sẽ không chống lại quyết định trên, mặc dù tin rằng các ôtô của họ đều đạt tiêu chuẩn về đảm bảo an toàn.

Kể từ năm 2016, GM đã bốn lần kiến nghị với NHTSA để tránh phải triệu hồi ôtô. GM lập luận rằng các hộp túi khí vẫn an toàn khi di chuyển trên đường và trong quá trình thử nghiệm.

Tuy nhiên, NHTSA ngày 23/11 đã bác bỏ các kiến nghị đó và nói rằng những hộp túi khí đó vẫn có nguy cơ phát nổ, qua đó đưa ra quyết định cuối cùng cho vụ việc sau bốn năm chờ đợi.

[GM triệu hồi gần 69.000 xe điện Bolt vì nguy cơ cháy nổ]

Theo một số ước tính, quyết định triệu hồi ôtô sẽ khiến GM tiêu tốn khoảng 1,2 tỷ USD, tương đương 1/3 lợi nhuận ròng của GM tính từ đầu năm 2020 cho đến nay.

GM sẽ thu hồi các mẫu xe bán tải và xe thể thao đa dạng (SUV) cỡ lớn được sản xuất từ các năm 2007 đến 2014, bao gồm các xe bán tải Chevrolet Silverado 1500, 2500 và 3500.

Ngoài ra, còn có Chevrolet Suburban, Tahoe và Avalanche, Cadillac Escalade, GMC Sierra 1500, 2500 và 3500, cùng GMC Yukon.

GM có 30 ngày để đề xuất lên NHTSA lịch trình thông báo cho các chủ xe và bắt đầu kế hoạch triệu hồi. Phía GM cũng cho hay công ty đã mua 1,6 triệu túi khí thay thế do ZF-TRW sản xuất không sử dụng thành phần dễ gây cháy nổ.

Việc triệu hồi sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn dựa trên lượng túi khí thay thế có sẵn và sẽ tiêu tốn 400 triệu USD trong năm nay.

Vụ bê bối lỗi túi khí Takata phát nổ đã dẫn tới một loạt vụ triệu hồi ôtô lớn nhất trong lịch sử Mỹ với ít nhất 63 triệu túi khí bị thu hồi. Lỗi túi khí Takata phát nổ đã khiến 27 người thiệt mạng trên toàn thế giới, trong đó có 18 người tại Mỹ.

Vụ bê bối này đã đẩy Takata vào tình trạng phá sản do không thể chi trả các khoản đền bù và tiền phạt, còn những người đứng đầu công ty đối mặt với các cáo buộc hình sự. Sau này, Takata đã được một nhà cung cấp phụ tùng ôtô Trung Quốc mua lại./.

H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)