GM thông báo doanh số tại Trung Quốc sụt giảm mạnh nhất

Năm 2019, GM bán được hơn 3 triệu chiếc xe tại Trung Quốc, giảm khoảng 15% so với năm trước đó. Đây là năm thứ hai liên tiếp chứng kiến doanh số bán hàng của GM sụt giảm tại đây.
Biểu tượng General Motors tại nhà máy ở Flint, Michigan, Mỹ, 12/6/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, tập đoàn sản xuất ôtô hàng đầu của Mỹ General Motors Co. (GM) ngày 7/1 thông báo doanh số bán hàng tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, đã sụt giảm mạnh nhất từ trước tới nay trong năm 2019, đồng thời cảnh báo về một năm đầy thách thức phía trước.

Năm 2019, GM bán được hơn 3 triệu chiếc xe tại Trung Quốc, giảm khoảng 15% so với năm trước đó. Đây là năm thứ hai liên tiếp chứng kiến doanh số bán hàng của GM sụt giảm tại đây.

[Doanh số bán xe ôtô của Roll-Royce tăng 25% trong năm 2019]

Năm 2018, doanh số của GM cũng sụt giảm 10% và đây là lần sụt giảm đầu tiên của hãng này. GM cho rằng một phần nguyên nhân sụt giảm doanh số là nhu cầu ít đối với các dòng xe đã lỗi thời và sự bất ổn của thị trường.

Hiện, GM đang liên doanh với tập đoàn sản xuất ôtô lớn nhất của Trung Quốc SAIC Motor Corp để sản xuất các dòng xe Buick, Chevrolet và Cadillac.

Khi nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu tăng trưởng chậm lại và chấm dứt các khoản trợ cấp đối với ngành sản xuất ôtô, các hãng sản xuất ôtô cả nước ngoài và nội địa tại đây bắt đầu gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các công ty của Mỹ bao gồm GM và cả đối thủ Ford Motor Co.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, trong 11 tháng đầu năm 2019, tổng thị phần của các hãng sản xuất ôtô của Mỹ đã giảm 1,5% điểm, trong khi đó thị phần của các công ty Nhật Bản và Đức lại tăng lên.

Không những gặp khó khăn tại Trung Quốc, GM cũng đối mặt với tình trạng tương tự tại thị trường nội địa khi chỉ bán được gần 2,9 triệu chiếc xe tại Mỹ năm 2019, giảm khoảng 2,3% so với năm 2018.

Phó Chủ tịch điều hành GM phụ trách mảng kinh doanh tại thị trường Trung Quốc Matt Tsien nói rằng, thị trường xe hơi tiếp tục đi xuống trong năm 2020 và GM sẽ gặp nhiều thách thức trong hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

Ông Tsien cho biết GM sẽ tập trung vào cắt giảm chi phí và cải thiện các dòng sản phẩm.

Trong khi đó, Chủ tịch điều hành GM Mary Barra cho biết, hãng sẽ giới thiệu các dòng xe mới tại Trung Quốc với hy vọng sẽ giúp nâng cao doanh số, bao gồm dòng xe thể thao cỡ nhỏ Chevrolet mang thương hiệu Trailblazer và dòng SUV cỡ lớn Cadillac XT6./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục