Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp TikTok nâng cao văn hóa đọc trên mạng xã hội

Sự kết hợp này nhằm xây dựng thói quen đọc sách và đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đồng thời mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho ngành xuất bản.

TikTok sẽ mang đến nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần chấn hưng văn hóa đọc tại Việt Nam. (Ảnh: TikTok)
TikTok sẽ mang đến nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần chấn hưng văn hóa đọc tại Việt Nam. (Ảnh: TikTok)

Ngày 20/11, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025 nhằm nâng cao văn hóa đọc trên môi trường mạng và phát triển thị trường xuất bản.

Thỏa thuận hợp tác tập trung vào 4 nội dung chính: Hỗ trợ quảng bá sách và văn hóa đọc tại Việt Nam, khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung tiếp tục kết nối, lan tỏa và chia sẻ niềm đam mê sách trong cộng đồng; triển khai Ngày #BookTok định kỳ mỗi tháng trên nền tảng TikTok; ngăn chặn các hoạt động mua bán sách giả, sách lậu trên nền tảng; tổ chức chương trình đào tạo về khai thác hiệu quả TikTok Shop.

Theo đó, hai bên đặt mục tiêu đạt 1 tỷ lượt xem trên nền tảng đối với các nội dung quảng bá, truyền thông sách và văn hóa đọc trong vòng 12 tháng (từ tháng 11/2013 đến tháng 11/2024).

Nhân dịp này, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam cũng phối hợp tập huấn cho các nhà xuất bản, các công ty phát hành sách, doanh nghiệp sách khai thác hiệu quả TikTokShop.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành khẳng định chương trình hợp tác giữa Hội Xuất bản Việt Nam và nền tảng TikTok sẽ mở ra nhiều cơ hội cho ngành xuất bản để tiếp tục vai trò, sứ mệnh lan tỏa văn hóa đọc đến với cộng đồng.

"Tại Việt Nam, chuyển đổi số đã mang đến những thay đổi ngày càng rõ nét trong các khâu xuất bản, truyền thông, phát hành. Dù mang lại thời cơ lớn, song chuyển đổi số cũng đặt ra những thách thức đối với ngành xuất bản về năng lực chuyển đổi số của các nhà xuất bản, nhà phát hành," ông Nguyễn Nguyên nói.

nguyen.jpg
Ông Nguyễn Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho hay nền tảng sẽ mang đến nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần chấn hưng văn hóa đọc tại Việt Nam đồng thời truyền cảm hứng cho một thế hệ mới tràn đầy tình yêu sách.

Song hành với các hoạt động trực tuyến, TikTok cũng tích cực hợp tác với các đơn vị xuất bản ra mắt hạng mục Tủ sách Trending #BookTok đặt tại các cửa hàng trực tiếp và website, qua đó góp phần gia tăng doanh số cho các đơn vị phát hành, đồng thời tạo điều kiện phát triển cho các tác giả mới.

Trong khuôn khổ buổi tập huấn, đại diện TikTok Việt Nam đã giới thiệu về Chiến dịch BookTok trên TikTok trên toàn cầu và tại Việt Nam. Chiến dịch BookTok lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam từ tháng 4/2023.

Tính đến hiện tại, chiến dịch đã thu hút hơn 196 tỷ lượt xem trên toàn cầu. Cụ thể với lần đầu tiên khởi động BookTok tại thị trường Việt Nam, chiến dịch đã thu hút hơn 2,5 tỷ lượt xem. Lần thứ 2, BookTok có kết hợp cùng chiến dịch kỷ niệm 3 năm LearnOn TikTok tạo nhiều tiếng vang và thu hút hơn 1,1 tỷ lượt xem. Tất cả đã mang đến một không gian chia sẻ, gắn kết các nhà sáng tạo nội dung, tác giả và độc giả trên khắp thế giới có chung niềm đam mê với sách./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục