Ngày 20/4, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Bộ Thông tin và Truyền thông lần đầu công bố số liệu thống kê của gần 30.000 người dùng, xuất phát từ 69 mạng (xác định bởi các số hiệu mạng ASN độc lập) sau 3 tháng chính thức triển khai Hệ thống đo chất lượng truy cập Internet đặt tại các Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX). Trong đó, phần lớn kết nối thuộc các nhà mạng lớn như Viettel, VNPT, FPT, MobiFone, CMC.
Kết quả cho thấy tốc độ tải dữ liệu (download) trung bình của mạng băng rộng cố định đạt 61,69 Mbps, cao hơn 45% so với kết quả đo do hệ thống nước ngoài đã công bố.
Đối với mạng di động, số liệu tải về (download) trung bình đạt 39,44 Mbps. Như vậy, chất lượng truy cập Internet Việt Nam cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn, một số thông số cao hơn số liệu do các hệ thống quốc tế công bố.
Điều này phản ánh nỗ lực của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam trong việc đảm bảo chất lượng kết nối Internet phục vụ hoạt động kinh tế, xã hội, nhất là khi nhu cầu sử dụng Internet tăng đột biến trong thời gian dịch COVID-19.
Kết nối băng rộng cố định, theo kết quả đo từ hệ thống đo chất lượng truy cập Internet (VNNIC Speedtest), trong 3 nhà mạng có cung cấp dịch vụ Internet cáp quang (FTTH), thì nhà mạng VNPT đứng đầu với tốc độ tải dữ liệu lên và xuống từ Internet (download/upload) tốt nhất, tiếp theo là nhà mạng Viettel.
[Các nhà mạng Việt đồng loạt tăng băng thông, giảm cước trong mùa dịch]
Ngoài ra, kết quả đo kiểm trung bình của các nhà mạng cũng có xu hướng tăng trong các tháng 2-3/2020. Đây là số liệu phù hợp với cam kết đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng truy cập của các nhà mạng, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng Internet tăng đột biến tại Việt Nam trong thời gian giãn cách xã hội do dịch COVID-19, kể cả khi nhiều người truy cập sử dụng Internet tại một hộ gia đình.
Với kết nối Internet di động, thống kê cho thấy nhà mạng Viettel có tốc độ tải dữ liệu trung bình cao nhất (41,45Mbps dữ liệu tải lên, 32,70Mbps dữ liệu tải về) trong quý 1/2020.
Tiếp đến là nhà mạng VinaPhone và MobiFone. Theo đánh giá của Trung tâm Internet Việt Nam, chất lượng truy cập Internet qua di động còn thấp hơn so với với dịch vụ cố định băng rộng khoảng 1,5 lần.
Trung tâm Internet Việt Nam khuyến nghị, thời gian tới, các nhà mạng cần xem xét điều chỉnh, đồng thời nghiên cứu nâng cao tốc độ truy cập và triển khai các gói cước phù hợp để đáp ứng nhu cầu sử dụng các ứng dụng Internet chất lượng cao./.