Khánh Hòa siết chặt quản lý các hoạt động kinh doanh ăn uống, dịch vụ

Liên tiếp nhiều ngày qua, trên địa bàn thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) đã xảy ra các vụ việc liên quan đến cơ sở kinh doanh ăn uống “chặt chém” khách du lịch.

Liên tiếp nhiều ngày qua, trên địa bàn thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) đã xảy ra các vụ việc liên quan đến cơ sở kinh doanh ăn uống “chặt chém” khách du lịch.

Trước những sự việc trên, các cấp, ban, ngành của tỉnh Khánh Hòa đã khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ và có các biện pháp xử phạt hành chính.

Cụ thể, vào ngày 7/2 (tức mùng 3 Tết Kỷ Hợi), trên mạng xã hội lan truyền một phiếu thanh toán có địa chỉ nhà hàng Hưng Phát (86/5 Trần Phú, thành phố Nha Trang) "chặt chém" khách hàng với tổng giá trị thanh toán hơn 9 triệu đồng, đáng nói chỉ riêng ba phần trứng xào cà chua có giá 1,5 triệu đồng.

Trong khi vụ nhà hàng Hưng Phát bị phản ánh "chặt chém" du khách đang được cơ quan xác minh làm rõ, trên mạng xã hội lại tiếp tục lan truyền một phiếu thanh toán của nhà hàng Tháp Bà Làng Chài (32-33 Phạm Văn Đồng, thành phố Nha Trang) cũng vào ngày 7/2 với tổng số tiền gần 16,5 triệu đồng; trong đó, món khổ qua xào được tính với giá 500.000 đồng/2 đĩa, mồng tơi xào 250.000 đồng/đĩa, su su 250.000 đồng/đĩa.

[Tài xế xe ôm Văn Minh hoàn tiền, xin lỗi vì "chặt chém" hành khách]

Hai vụ việc trên khiến nhiều người bức xúc, từ đó có những bình luận trên mạng không tốt, tạo nên hình ảnh xấu về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong mắt người dân.

Ngay khi nhận được thông tin những sự việc trên, các cơ quan chức năng của Khánh Hòa đã nhanh chóng vào cuộc xác minh và xử lý. Cục Quản lý thị trường Khánh Hòa cho biết ngày 11/2 sau khi làm việc với đại diện nhà hàng Tháp Bà Làng Chài, đơn vị đã ban hành quyết định xử phạt hành chính nhà hàng này về hành vi vi phạm không niêm yết giá bán hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định, mức xử phạt là 750.000 đồng.

Đối với sự việc “chặt chém” tại nhà hàng Hưng Phát, ông Trương Hải Đắc, quyền Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường Khánh Hòa cho biết nhà hàng này chưa đăng ký giấy phép kinh doanh. Đến thời điểm này, đơn vị vẫn chưa liên hệ được với chủ nhà hàng để làm việc nên chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nha Trang cho biết đến thời điểm này vẫn chưa thể khẳng định được nhà hàng Hưng Phát có “chặt chém” khách hàng hay không, vì theo báo cáo của các đơn vị thẩm tra liên quan, vẫn chưa xác minh được chủ thật sự của nhà hàng này; chưa xác định được phiếu thanh toán gốc có phải của nhà hàng hay không.

"Trong thời gian tới, thành phố cùng các cơ quan chức năng khác sẽ tiếp tục làm rõ vụ việc trên; đồng thời triển khai các hoạt động thanh, kiểm tra các đơn vị hoạt động kinh doanh ăn uống, dịch vụ," ông Khánh thông tin thêm.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết đối với các sự việc trên, Sở không nắm được trực tiếp thông tin qua đường dây nóng, mà chỉ biết qua báo chí và mạng xã hội. Sở đang phối hợp với các ngành chức năng điều tra làm rõ hành vi “chặt chém” thực khách. Khi có kết quả điều tra cuối cùng, nếu liên quan đến đơn vị lữ hành hoặc hướng dẫn viên nào vi phạm, Sở sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cũng theo bà Thanh, năm 2019, Khánh Hòa đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia. Những sự việc đáng tiếc trên không chỉ khiến người dân bức xúc, mà ngành du lịch cũng như các sở ban ngành khác của tỉnh cũng hết sức “đau đầu.” Trong khi, chính quyền và nhân dân Khánh Hòa ra sức đầu tư phát triển, xây dựng thương hiệu du lịch nhưng chỉ vì một số cá nhân nhận thức yếu kém, ham lợi nhuận trước mắt đã có những hành vi làm ảnh hưởng xấu đến ngành Du lịch Khánh Hòa.

“Đứng ở góc độ ngành du lịch, chúng tôi vô cùng phản đối hành vi trên. Chúng tôi đề nghị các ngành, các cấp có chức năng liên quan điều tra sớm, xử lý nghiêm, xử lý triệt để hành vi ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa,” bà Thanh nói.

Bà Thanh cho biết ngành du lịch Khánh Hòa rất mong nhận được phản hồi về các vấn đề du lịch của cộng đồng, doanh nghiệp. Theo đó, đường dây nóng 094.752.8000 của Trung tâm hỗ trợ du lịch Khánh Hòa hoạt động 24/24 giờ để hỗ trợ khách du lịch. “Chỉ khi cả xã hội cùng lên tiếng, các sự việc sai trái mới được đẩy lùi, từ đó góp phần giúp du lịch Khánh Hòa phát triển bền vững,” bà Thanh chia sẻ.

Liên quan đến các sự việc trên, mới đây ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã có công văn khẩn về việc kiểm tra, xử lý nội dung báo chí phản ánh việc vi phạm quy định về niêm yết giá và bán giá theo giá niêm yết. Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh các nội dung báo chí phản ánh; xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định và báo cáo về Ủy ban Nhân dân tỉnh trước ngày 14/2.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa cũng giao Ủy ban Nhân dân thành phố Nha Trang chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tập trung rà soát, kiểm tra tất cả các hoạt động kinh doanh nhất là hoạt động kinh doanh nhà hàng, bãi giữ xe tại khu vực các phường có nhiều cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch như Lộc Thọ, Tân Lập, Xương Huân, Vĩnh Thọ... Trước mắt, kiểm tra các cơ sở trên trục đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng; kiên quyết đình chỉ, xử lý nghiêm các hoạt động kinh doanh không đúng quy định như không đăng ký kinh doanh, bán hàng không niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết.

Với sự vào cuộc quyết liệt và mạnh tay của chính quyền, trong thời gian tới hy vọng nạn "chặt chém" du khách sẽ chấm dứt, không tạo thành tiền lệ để gây tiếng xấu cho ngành du lịch Khánh Hòa nói riêng và cho ngành du lịch Việt nói chung./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục