Khi bản tin nhạc rap và “Phở” gặp nhau ở liên hoan phim

“Dí dỏm, vui nhộn, thú vị và sáng tạo - đó là những gì mà tôi có thể chia sẻ với các bạn về hai sản phẩm độc đáo thuộc loại hình phim trên trang web của Việt Nam sẽ tham gia Liên hoan phim ‘Clap!’.”
Khi bản tin nhạc rap và “Phở” gặp nhau ở liên hoan phim ảnh 1Liên hoan phim "Clap!" diễn ra từ ngày 17-25/1 tại Hà Nội (Ảnh: Vietnam+)

“Dí dỏm, vui nhộn, thú vị và sáng tạo - đó là những gì mà tôi có thể chia sẻ với các bạn về hai sản phẩm độc đáo thuộc loại hình phim trên trang web của Việt Nam sẽ tham gia Liên hoan phim ‘Clap!’: RapNewsPlus và ‘Phở’,” ông Loïc Wong - Tùy viên Phòng Nghe nhìn (Viện Pháp tại Việt Nam) bày tỏ.

Những số đặc biệt, ấn tượng nhất của hai chương trình này sẽ được giới thiệu trực tiếp trong buổi trình chiếu lúc 13 giờ 30 (ngày 24/11) tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội).

Bản tin thời sự tham dự… liên hoan phim

RapNewsPlus - bản tin bằng nhạc rap của Báo điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam) truyền tải những thông tin nghiêm túc, chính thống (về tình hình thời sự trong nước và quốc tế) bằng hình thức diễn đạt dí dỏm, vui nhộn.

Trong buổi họp báo giới thiệu Liên hoan phim “Clap!” tại Hà Nội (ngày 7/1), nhà báo Lê Quốc Minh - người khởi xướng RapNewsPlus chia sẻ: “Tôi có ý tưởng về một bản tin bằng nhạc rap khi tham dự một hội thảo báo chí quốc tế tại Pháp vào năm 2013. Khi đó, một nhóm người Senegal giới thiệu chiến dịch vận động chính trị của họ theo cách này. Điều này khiến tôi cảm thấy vô cùng thú vị!”

Tuy nhiên, thời lượng mỗi bản tin của nhóm người Senegal kéo dài khoảng 12-15 phút. Khi triển khai tại Việt Nam, êkíp sản xuất đã giảm thời lượng mỗi số RapNewsPlus xuống còn 4 phút. Đặc biệt, mỗi số RapNewsPlus đều có một câu dễ nhớ được lặp lại nhiều lần giống như điệp khúc của một bài hát.

“Thời lượng như vậy tương đương với độ dài của video clip về một bài hát, để sản phẩm dễ tiếp cận và thu hút sự chú ý của công chúng hơn, đặc biệt là giới trẻ,” nhà báo Lê Quốc Minh bày tỏ.

Khi bản tin nhạc rap và “Phở” gặp nhau ở liên hoan phim ảnh 2RapNewsPlus truyền tải những thông tin nghiêm túc bằng cách diễn đạt dí dỏm, nhẹ nhàng thông qua nhạc rap. (Ảnh: Vietnam+)

Bản tin RapNewsPlus có tần suất 2 tuần/số. Số RapNewsPlus đầu tiên ra đời vào ngày 12/11/2013. Ngay lập tức, số RapNewsPlus này gây tiếng vang lớn (với 1 triệu lượt xem chỉ sau 48 giờ trên nhiều trang chia sẻ nội dung khác nhau).

[Xem toàn bộ các bản tin RapNewsPlus tại đây]

Ngày 24/11/2014, Hiệp hội các Nhật báo và Nhà xuất bản Tin tức Thế giới (WAN-IFRA) đã chính thức trao giải nhất (ở hạng mục “Digital First” tôn vinh nhà xuất bản tin tức đã có biện pháp sáng tạo để lôi kéo sự tham gia của giới trẻ thông qua điện thoại di động, máy tính bảng và các thiết bị điện tử khác) cho sản phẩm báo chí sáng tạo RapNewsPlus của Báo điện tử VietnamPlus.

Ban tổ chức cho biết họ không gặp mấy khó khăn để đi đến quyết định trao giải cho bản tin bằng nhạc rap này vì “đây là một ý tưởng xuất sắc khi sử dụng nhạc rap để thu hút người trẻ trên toàn thế giới và có thể trở thành một công cụ tuyệt vời để khuyến khích giới trẻ nói lên những suy nghĩ của mình.”

Theo ông Loïc Wong, mặc dù được gọi là liên hoan phim nhưng sự kiện lần này không bó hẹp trong khuôn khổ của những bộ phim điện ảnh, phim truyền hình như thường thấy.

“Liên hoan phim ‘Clap!’ là ngày hội của những xu hướng, loại hình nghe nhìn mới và chúng tôi đã quyết định mời êkíp sản xuất RapNewsPlus tham gia. Bởi họ đã thể hiện một cách tiếp cận đột phá và đầy sáng tạo với thanh thiếu niên thông qua sản phẩm truyền thông độc đáo của mình,” đại diện ban tổ chức chia sẻ.

“Phở” và phim

Cùng thuộc loại hình phim video trên mạng, ban tổ chức Liên hoan phim “Clap!” còn giới thiệu tới công chúng những tập đặc biệt nhất trong sê-ri “Phở.”

Đây là một chương trình phim nhiều tập của Việt Nam đăng tải trên YouTube. Chương trình được bắt nguồn từ Yeah1TV - một kênh truyền hình dành cho giới trẻ với các chuyên mục: âm nhạc, phong cách sống, thời trang…

Êkíp sản xuất những bộ phim này là một nhóm bạn trẻ có tên gọi “Thích Ăn Phở.” Lý giải về cái tên ngộ nghĩnh này, trưởng nhóm Bửu Phát cho hay: Đó là một cái tên ấn tượng, dễ nhớ. Hơn nữa, phở là món quen thuộc, mang dấu ấn riêng của Việt Nam. Trong thế giới mạng, các bạn trẻ muốn chọn cho mình một cái tên đậm chất Việt.

Năng động và không ngừng sáng tạo, êkíp sản xuất “Phở” quan sát cuộc sống thường nhật và đưa lên phim dưới góc độ biếm họa. Họ đã tạo ra các sản phẩm “Phở” từ việc so sánh, tìm ra sự khác biệt giữa các sự vật, hiện tượng (dựa trên những trào lưu, xu thế của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ).

Khi bản tin nhạc rap và “Phở” gặp nhau ở liên hoan phim ảnh 3Hình ảnh giới thiệu "Phở 13"

Những câu chuyện thú vị (như sự đối lập giữa nam và nữ trong những tình huống cụ thể, Hà Nội đối lập với Thành phố Hồ Chí Minh ở những điểm nào, cuộc sống đời thường khác gì với cuộc sống được dựng nên trên phim ảnh...) được các thành viên “Thích Ăn Phở” thể hiện một cách hài hước nhưng không kém phần sâu sắc.

Đại diện nhóm làm phim chia sẻ, “Thích Ăn Phở” luôn mong muốn mang đến cho khán giả những video clip hài hước, vui nhộn. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức lớn đối với cả êkíp: làm sao để hài mà không nhảm; châm biếm nhưng không cợt nhả và sau những tràng cười, các thông điệp được gửi gắm trong đó sẽ đọng lại, để khán giả cùng suy ngẫm…

Tập đầu tiên trong sê-ri “Phở” được đăng tải trên YouTube vào tháng 5/2013 và chỉ trong 3 tháng đã có trên một triệu lượt người xem.

“Những người thực hiện sê-ri ‘Phở’ thực sự là những bạn trẻ rất năng động, sáng tạo và có triển vọng trong lĩnh vực sản xuất phim,” đại diện ban tổ chức Liên hoan phim “Clap!” bày tỏ.

Từ Việt Nam tới Pháp

Theo Tùy viên Phòng Nghe nhìn (Viện Pháp tại Việt Nam), việc sản xuất những video clip ngắn như “Phở,” RapNewsPlus... đang là một xu hướng trong lĩnh vực sáng tạo sản phẩm nghe nhìn trên thế giới.

Nhờ những mạng như YouTube hay Dailymotion, các nghệ sỹ chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư đều có thể tìm thấy ở đó những phương tiện mới để thể hiện mình và để phổ biến những sáng tác của họ.

Tại Liên hoan phim “Clap!,” khán giả cũng có dịp khám phá những sản phẩm tốt nhất thuộc loạt phim trên trang web của Pháp với sự hiện diện của nhà sản xuất - hãng Lozenro Benedetti. Những sản phẩm này của các nghệ sỹ Pháp được tập hợp tại Studio Bagel.

“Mời những đại diện này tham gia Liên hoan phim ‘Clap!,’ chúng tôi kỳ vọng công chúng nhìn thấy rõ hơn một xu thế mới trong lĩnh vực sáng tạo sản phẩm nghe nhìn,” bà Eva Nguyễn Bình, Tham tán Văn hóa và Hợp tác (Đại sứ quán Pháp) chia sẻ.

Các sản phẩm phim trên trang web của Pháp sẽ được trình chiếu cùng với RapNewsPlus và “Phở” trong buổi trình chiếu chiều 24/11 tại Trung tâm Văn hóa Pháp.

Phim trên trang web của các nghệ sỹ Pháp

Sau thời gian chiếu phim, người khởi xướng dự án RapNewsPlus và Giám đốc điều hành kiêm nhà sản xuất của Studio Bagel sẽ giao lưu trực tiếp với khán giả và chia sẻ những kinh nghiệm của việc làm phim trên trang web./.

Không chỉ đưa RapNewsPlus tới Liên hoan phim “Clap!,” Báo điện tử VietnamPlus còn trực tiếp sản xuất video clip giới thiệu về sự kiện đặc biệt này thông qua hình thức đọc rap.

Liên hoan phim “Clap!” diễn ra từ ngày 17-25/1 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội). Chương trình miễn phí vé vào cửa.

Đây là liên hoan phim lần này dành riêng cho những tài năng mới trong lĩnh vực làm phim điện ảnh, phim truyền hình và phim trên trang web.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục