Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị chuyển các tuyến đường liên tỉnh Thái Bình-Nam Định-Hà Nam thành Quốc lộ. Theo Tổng cục Đường bộ, cuối tháng 5/2013, Ủy ban nhân dân các tỉnh Hà Nam-Nam Định-Thái Bình đã có tờ trình về việc đưa các tuyến đường tỉnh lộ gồm tỉnh lộ 458, 457, 486B, 484, 497, 491, 493 trên địa bàn ba tỉnh nói trên thành Quốc lộ. Sau khi xem xét, Tổng cục Đường bộ nhận thấy, các tuyến đường tỉnh lộ trên cùng với một số tuyến Quốc lộ trên địa bàn ba tỉnh như Quốc lộ 37, Quốc lộ 39, Quốc lộ 10, Quốc lộ 21, đường nối hai tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và Hà Nội-Hải Phòng tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn từ Đông sang Tây và từ Bắc đến Nam góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ trong khu vực. Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng đánh giá, các tuyến đường trên có vai trò nối liền mạng lưới giao thông đường bộ giữa ba tỉnh với cảng Diêm Điền, nhà máy Nhiệt Điện Thái Bình, kết nối các khu du lịch Tiền Hải-Đồng Châu, cồn Vành (tỉnh Thái Bình), bãi tắm Quất Lâm (Nam Định) và kết nối điểm di tích lịch sử nổi tiếng trên địa bàn ba tỉnh. “Vì vậy, tuyến đường này có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của ba tỉnh Thái Bình-Nam Định-Hà Nam nói riêng và khu vực nói chung đồng thời, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng,” Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận kiến nghị của ba tỉnh, chuyển đổi các tuyến đường tỉnh lộ trên thành Quốc lộ và đặt tên là Quốc lộ 37B./.
Các tuyến đường tỉnh lộ liên tỉnh có tổng chiều dài 139km (không kể đoạn đi trùng với Quốc lộ 38B, Quốc lộ 21). Lộ trình của tuyến Quốc lộ 37B có điểm đầu từ Km41/Đường tỉnh 458 - Cảng biển Diêm Điền (Km107+600/QL.39; Km0+00/QL.37) thuộc thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Điểm cuối giao Quốc lộ 38 tại Km77 thuộc huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. |
Việt Hùng (Vietnam+)